• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Diễn Châu Cựu binh hai lần được tặng Huy hiệu của Bác Hồ

HMO

Administrator
Staff member
Những ngày tháng chín lịch sử này, mỗi khi nhớ về Bác Hồ, cựu chiến binh Nguyễn Trọng Tài (72 tuổi, xóm 17, xã Diễn Phú, huyện Diễn Châu) lại rưng rưng niềm xúc động, xen lẫn tự hào vì hai lần được nhận Huy hiệu cao quý của Người.

Trong căn nhà nhỏ nằm ở cuối làng, ông Tài sống một mình khi tuổi đã về già. Vợ đột ngột ra đi cách đây mấy năm trước, các con đứa thì có gia đình ở riêng, đứa lại lo đi làm ăn, thành ra ông cứ thui thủi một mình.

Những ngày tháng 9 lịch sử này, trong lòng người cựu binh lại dâng lên nỗi niềm thương tiếc Bác, cũng như nhớ về công lao to lớn của Người. Như lệ thường, ông lại ân cần sửa soạn mâm ngũ quả “cây nhà lá vườn” dâng lên bàn thờ Bác.

Với ông, Bác Hồ là tấm gương sáng để ông không ngừng học tập, rèn luyện và noi theo
Đưa ánh mắt nhìn ra khoảng không phía trước, ông lần lượt nhớ lại những kỷ niệm về những năm tháng không thể quên trong quân ngũ. Tháng 5-1965, ông tham gia thanh niên xung phong, sau đó ông được cho đi học lái ca nô tại tỉnh Hải Dương để về phá bom mìn, mở luồng trên sông chuẩn bị cho chiến dịch Mậu Thân (1968). Lúc đó ông ở Ban Khai thác luồng lạch 66 (KTLL) thuộc Cục Vận tải Đường sắt.

Kết thúc khóa học đạt loại giỏi, ông là một trong số những chiến sỹ được cấp trên giao nhiệm vụ nằm trong đội cảm tử quân, lái ca nô đi phá bom mìn ở khu vực sông Bùng (huyện Diễn Châu), Cầu Cấm (huyện Nghi Lộc) và nhiều luồng lạch khác để mở tuyến cho quân và dân ta tiến vào miền Nam.

Nhớ lại những lần phá bom mìn trên sông, ông không khỏi rùng mình: “Lúc đó những vị trí trọng yếu như sông Bùng, Cầu Cấm là nơi mà quân địch rải rất nhiều bom đạn để ngăn sự chi viện của quân ta vào miền Nam. Tôi và đồng đội phải dùng ca nô lao dưới bom để mở luồng rất nguy hiểm.Tuy nhiên, với quyết tâm góp sức nhỏ bé của mình tạo tiền đề để đất nước giải phóng. Tôi và các đồng đội đâu nề hà gì khó khăn, hiểm nguy”.


Giấy chứng nhận về hai huy hiệu của Bác Hồ mà ông Tài vẫn luôn giữ gìn cẩn thận
Và trong số 11 lần đi mở đường cảm tử ấy, những lần ông Tài bị bom nổ chậm hất văng lên bờ, hay chìm dưới nước thì nhiều vô kể. Một lần ông bị thương nặng, gãy xương sườn, rách bả vai nối với cánh tay phải. Ông phải điều trị mất 5 tháng để nối lại cánh tay bị đứt lìa. Nguy hiểm luôn rình rập khi đi phá bom, có những lúc tưởng chừng như cái chết đã cận kệ, tuy nhiên nhờ bản lĩnh kiên cường của người lính cụ Hồ, ông và đồng đội vẫn kiên cường bám trụ hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

Do những thành tích trong việc phá bom, mở luồng lạch trên sông mở đường cho quân ta chi viện thông suốt vào chiến trường miền Nam nên ngày 15-5-1969 ông được cấp trên cho ra Hà Nội báocông với Bác Hồ.

“Nhận được tin từ cấp trên khi được đi báo công với Bác, tôi vui sướng vô cùng. Đêm hôm đó không tài nào chợp mắt được, chỉ mong trời sáng nhanh để được đi gặp Bác” – ông Tài xúc động nhớ lại.

Hồi hộp được ra Hà Nội để báo công với Bác. Tuy nhiên khi ông và mọi người đang có mặt ở Phủ Chủ tich nơi Bác đang nghỉ ngơi, thì nhận được thông tin từ người cảnh vệ báo lại: “Hôm nay sức khỏe Bác không tốt nên hẹn các cháu lần sau”– ông Tài tiếc nuối kể lại.

Dù không được gặp Bác, nhưng đúng vào ngày 19-5-1968, đúng dịp sinh nhật của Người. ông Tài vinh dự được Bác tặng “Huy hiệu Quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và “Huy hiệu Quyết thắng trận đầu 5/8” Bác gửi về đơn vị của ông. Đó là những phần thưởng khích lệ, động viên tinh thần hết sức to lớn đối với ông trong suốt những năm tháng sau này.


Những ngày này ông lại lục tìm lại những kỷ vật một thời đi bộ đội của mình
Những kỷ vật đó đối với ông hết thiêng liêng và cao quý, nên được ông gìn giữ cẩn thận, tuy nhiên trong một trần mưa lũ, chiếc ba lô của ông trong đó có những huy hiệu của Bác bị mất, nên hiện giờ ông chỉ còn lại tấm giấy chứng nhận cho những thành tích.

Sau này ông chuyển qua Ban Vận tải 68, có nhiệm vụ vận tải đạn, vũ khí vào chiến trường để chuẩn bị cho chiến dịch Mậu Thân (1968). Thời gian sau thì đơn vị giải thể, ông chuyển qua nhiều đơn vị khác của nhà nước rồi về nghỉ hưu mất sức năm 1978.

Trở về địa phương dù sức khỏe đã giảm sút đi nhiều, tuy nhiên với ý chí đã được tôi luyện nhiều năm qua. Ông không ngại việc gì, hằng ngày gia tăng sản xuất cùng vợ để nuôi các con. Dù ở vị trí nào, đến nay cũng đã 45 năm tuổi Đảng, sức khỏe của ông đã yếu đi nhiều, nhưng mỗi khi nhắc về Bác Hồ, về những tấm huy hiệu của Người, ánh mắt ông lại ràng ngời niềm tự hào và vui sướng lẫn sự xúc động

Đối với ông được nhận những phần thưởng cao quý đó của Bác Hồ là nguồn động lực lớn lao để ông sống lạc quan, yêu đời khi về già. Ông luôn tâm niệm phải luôn cố gắng thật nhiều để dạy bảo con cháu sống, học tập noi tấm gương Bác Hồ kính yêu.

Theo Công Lý
 

Ads HMO

Ads HMO

Top