• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Hà Nội Cứa tay hành xác - triệu chứng tâm thần đáng sợ

phongkhamkt2

Thành Viên Quen Thuộc
Trong một diễn đàn trên mạng dành cho những người thích cảm giác mạnh, các “tín đồ” của trào lưu cắt da thịt còn đua nhau khoe những “tác phẩm” mới thực hiện xong là những cánh tay chằng chịt các vết cắt, trong đó nhiều tác phẩm được cắt thành những cái tên, hình súc vật, hoa văn với những giọt máu còn tươi roi rói.


Theo thông báo từ bệnh viện 115 và Nhi Đồng 1, những ca bệnh cấp cứu do các vết cắt của dao, kéo, lưỡi lam… rất thẳng thớm xảy ra. Tuy nhiên hầu hết đều được gia đình hoặc bệnh nhân giảng giải do bất cẩn hoặc muốn trầm mình, không có ca nào thú thực muốn tận hưởng cảm giác mạnh của thú chơi cắt da thịt. “Có thể với nhu cầu chỉ cắt nhẹ vào thuộc cấp cho tóe máu coi chơi thôi thì chừng độ sát thương không nặng nên họ không cần vào bệnh viện điều trị”, một viên chức khoa cấp cứu bệnh viện 115 nhận định. Xem thêm: bồn massage ngâm chân

Một căn bệnh có thể gây nghiện

Kết quả điều tra tại một số trường đại học ở Mỹ cho thấy có tới 17% sinh viên đã từng thực hiện hành vi cắt da chí ít một lần; trong đó, phần đông là nữ. Ở Anh, những nạn nhân của hội chứng tâm lý này chiếm 10% số ca cấp cứu phải vào viện. Hành vi tự cắt da thịt càng ngày càng trở thành phổ biến ở nhiều nước trên thế giới, như Đức, Nhật, Hàn Quốc… Nếu trước kia, hành vi này chỉ xuất hiện ở những người có vấn đề về tâm lý thì hiện có chiều hướng gia tăng ở các bệnh nhân. phổ thông nhất trong lứa tuổi vị thành niên và nữ chiếm hồ hết số trường hợp.

tấn sĩ Nguyễn Văn Thành, Trưởng phòng chỉ đạo tuyến Bệnh viện thần kinh trung ương, cho biết, trào lưu tự hành xác bằng cách làm thương tổn da thịt không phải mới xuất hiện ở Việt Nam. Bệnh viện từng điều trị cho nhiều ca là “tín đồ” của trào lưu này.

“Trong số những trường hợp cắt da thịt, có người chỉ thuần túy muốn thử qua thú chơi này do bắt chước trào lưu sống theo cảm xúc của phương tây nhưng cũng có những trường hợp bị bệnh lý về tâm thần. Cụ thể họ bị rối loạn tinh thần do những cú sốc tâm lý không được giải tỏa. Đây là hội chứng mà nhiều nước đang quan ngại chừng độ lây lan bởi có thể phát triển như một căn bệnh gây nghiện mà người lớn cũng có thể bị. Một số nghiên cứu cho thấy, khi phải chịu đớn đau về thể chất, cơ thể sẽ tiết ra một loại chất làm giảm cơn đau và nó giúp cho người ta quên đi những ngán ngẩm, thất vọng. Nếu người cắt da thịt nhận ra được những dấu hiện này, họ sẽ dễ dàng nghĩ đến nó khi gặp những chuyện thất vọng khác”, ông Thành nói.

Cũng theo ông, hội chứng tự cắt da thịt nói chung không hại nhưng sẽ hiểm nguy ở chỗ người thực hành hành vi đó có thể bị nhiễm trùng do cắt bằng những phương tiện không an toàn, bị sẹo xấu hoặc tử vong nếu cắt sâu vào những vùng trọng yếu thân.
“Do nguyên nhân khởi xuất là tâm lý, nên nếu giải tỏa sớm được các cú sốc thì không cần đến bệnh viện trị liệu. Những người có các vấn đề tâm lý nên chủ động cởi mở tâm tư với bác mẹ, thầy cô, bạn bè và những người xung quanh. Các gia đình phải đặc biệt quan tâm những diễn biến thất thường trong tâm sinh lý của trẻ mới lớn, nhất là trẻ gái. Chính cách giáo dục, chăm chút của mỗi gia đình sẽ là những liều văcxin hữu hiệu nhất phòng tránh cho các thành viên gia đình ảnh hưởng hội chứng này”, ông Thành khuyến cáo.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top