• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Cuộc sống âu lo bởi thiếu nước sinh hoạt

Admin

HoangMaiOnline
Staff member
Đến bản Hạt Tà Vén, xã Keng Đu, huyện Kỳ Sơn, chúng tôi chứng kiến cảnh hàng chục phụ nữ và trẻ em với lỉnh kỉnh xô, chậu, can nhựa, tụ tập quanh một bể nước để hứng dòng nước chảy ri rỉ...

Lý giải tình trạng thiếu nước sinh hoạt, anh Lương Văn Ngam- Chủ tịch UBND xã Keng Đu cho biết: “Hệ thống đường ống và bể chứa nước sạch tự chảy đang xuống cấp làm thất thoát lớn nên bà con ở đây bị thiếu nguồn nước sinh hoạt nghiêm trọng”. Để có nước phục vụ sinh hoạt hàng ngày, bà con dân tộc Khơ Mú ở Hạt Tà Vén không có cách nào khác là phải túc trực tại các bể nước để hứng.

Nhưng do nhu cầu sử dụng nhiều, trong khi nguồn nước lại có hạn nên có thời điểm có tới 40-50 người cùng tập trung và chen chúc tại một bể nước. Có những người không đủ kiên trì chờ đợi đã vượt 5-6 cây số vào rừng tìm những mạch nước rỉ ra từ kẽ núi để hứng rồi gùi từng can nhựa 20 lít về nhà.

slide.jpg
Chen chúc chờ đợi lấy nước ở bản Hạt Tà Vén, xã Keng Đu (Kỳ Sơn).
Do thiếu nước sinh hoạt, hầu hết các hộ dân ở Hạt Tà Vén hàng ngày phải cắt cử người ở nhà lấy nước, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sản xuất và sinh hoạt của gia đình. Không chỉ riêng bản Hạt Tà Vén thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng mà nhiều bản khác của xã Keng Đu cũng đang lâm vào tình trạng tương tự.

Đến các bản Kẹo Cơn, Huồi Phuôn 1, chúng tôi tiếp tục được chứng kiến cảnh hàng chục người chen chúc quanh một bể nước để chờ tắm rửa, giặt giũ và hứng nước sạch. Ngay cả bản Huồi Phuôn 2 - bản trung tâm của xã, nguồn nước sinh hoạt cũng đang ở tình trạng khan hiếm, nhiều hộ dân phải vượt 5- 6km để lấy nước về dùng. Bản này là nơi tập trung trụ sở UBND xã, trạm y tế và 3 trường học (mầm non, tiểu học và THCS bán trú), nên nước sinh hoạt càng trở nên cấp thiết.

Có những thời điểm, sau các buổi dạy học, anh chị em giáo viên phải đi xe máy đến những địa điểm có mạch nước nhỏ, dùng can nhựa hứng rồi chở về phục vụ sinh hoạt hàng ngày. Thầy Trần Văn Hùng - giáo viên Trường THCS bán trú Keng Đu chia sẻ: “Với giáo viên chúng tôi, ngoài việc lên lớp, soạn bài còn thêm một mối lo khác là thiếu nước sinh hoạt hàng ngày”.

Năm 1997, hệ thống nước sạch tự chảy của bản Huồi Phuôn 2 và một số bản thuộc trung tâm xã Keng Đu được thi công. Đến nay công trình đã xuống cấp và nhiều đoạn bị hư hỏng nhưng không được sửa chữa kịp thời dẫn đến tình trạng rò rỉ, thất thoát và ách tắc nguồn nước. Cùng với đó, thời gian qua việc thi công tuyến đường vào bản Khe Linh đã làm hư hỏng một số đoạn đường ống dẫn nước, nay tuy đã được khắc phục nhưng nguồn nước vẫn không đáp ứng được nhu cầu của người dân.

Công trình nước sạch, vẫn thiếu nước

Không chỉ ở Keng Đu, đến địa bàn các xã Đoọc Mạy, Huồi Tụ, Mường Lống thuộc huyện Kỳ Sơn, chúng tôi cũng đều được chứng kiến cảnh người dân lo lắng, tất bật với chuyện thiếu nguồn nước sạch sinh hoạt hàng ngày.

Việc khắc phục, sửa chữa các công trình nước sạch trên địa bàn đã trở thành một trong những vấn đề bức xúc nhất được đặt ra trong các kỳ họp HĐND huyện Kỳ Sơn.

Tính đến thời điểm hiện nay, khoảng 90% các bản làng của huyện Kỳ Sơn đã được đầu tư xây dựng công trình nước sạch. Nhưng do độ cao lớn, một số công trình nước sạch đã xuống cấp nên hầu hết các xã đều thiếu nước sinh hoạt.

Đặc biệt, có 3 xã thiếu nước trầm trọng là Đoọc Mạy, Huồi Tụ và Mường Lống. Vì thế, vấn đề đặt ra lúc này là các cấp chính quyền và ban ngành liên quan cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động bà con nhân dân nâng cao ý thức tự giác trong việc bảo quản, sửa chữa và duy tu các công trình nước sinh hoạt cộng đồng.

HMO nguồn Dân Việt
 
Last edited by a moderator:

Ads HMO

Ads HMO

Top