• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nghệ An Cuộc rượt đuổi oan nghiệt khiến 3 thanh niên mang tội giết người

HMO

Administrator
Staff member
Thiệp mời phát xong, chỉ còn 10 ngày nữa là đến đám cưới, nhưng chú rể tương lai đã vướng vòng lao lý vì tham gia cuộc rượt đuổi gây chết người.

Các bị cáo tại phiên tòa
Trọng án trước ngày cưới
Trong hơn trăm người tham dự phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ “Giết người”, và “Gây rối trật tự công cộng”, một cô gái lặng lẽ ngồi ở hàng ghế thứ 3. Mỗi khi bị cáo Nguyễn Xuân Sang (SN 1994, trú xã Nghĩa An, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An) đứng lên vành móng ngựa trả lời những câu hỏi của HĐXX, cô gái lại cố rướn nhìn, ánh mắt đầy lo lắng.

Cô gái đó chính là vợ sắp cưới của bị cáo Sang. Nếu không có vụ rượt đuổi oan nghiệt trên, có lẽ giờ họ đã là một gia đình nhỏ hạnh phúc. Còn giờ đây cô chưa biết ngày cưới sẽ hoãn đến khi nào.

Gương mặt khắc khổ, đượm buồn, mẹ bị cáo Sang cho biết, đôi trẻ yêu nhau khá lâu mới quyết định về chung một nhà. Sang là con đầu nên gia đình muốn tổ chức đám cưới đàng hoàng để thông báo với họ hàng, làng xóm. Vậy mà khi thiệp cưới đã phát, mọi công việc chuẩn bị cho ngày cưới cơ bản hoàn tất thì sóng gió ập tới. “Tối hôm xảy ra sự việc, tôi đang ngủ thì nghe tin vụ tai nạn chết người. Mãi lát sau tôi mới biết con trai mình có liên quan đến vụ tai nạn giao thông ấy”, người mẹ kể.

Theo cáo trạng của VKS, Sang cùng nhóm bạn đã rượt đuổi xe máy gây ra cái chết thương tâm của chị Phan Thị Xuân (SN 1993, trú xã Nghĩa Khánh, huyện Nghĩa Đàn).

Khoảng 22h, ngày 7/7/2016, anh Trịnh Văn Tâm (SN 1991) đi xe máy chở chị Xuân và Nguyễn Thị Ánh đi qua quán nước mía ở xã Nghĩa Khánh. Tâm định dừng xe vào uống nước nhưng chị Xuân không đồng ý và bảo “muốn đi về”. Lúc này, Hồ Quang Thiên và nhóm bạn của mình đang ngồi trong quán, nói: “Vào đây uống nước mía, về làm chi”. Tâm không vào mà chở hai bạn gái về, đi chừng 3m thì quay đầu lại chửi.

Thiên nghe thấy, đến nói với Sang và đám bạn của mình là Tâm chửi mọi người. Nghe vậy, Sang đứng dậy hô “Đuổi theo, đập chết hắn đi”. Ngay sau đó, Sang lấy xe máy chở Trương Duy Thành (SN 1998), Trần Ngọc Tài (SN 1997) chở Phạm Đình Nghĩa (SN 1996), Lê Đình Hoàng (SN 1996, cùng trú tại xã Nghĩa An, huyện Nghĩa Đàn) chạy xe một mình đuổi theo anh Tâm.

Thấy có người rượt đuổi, anh Tâm điều khiển xe với tốc độ khoảng từ 70-80km/h, lạng lách để cản đường xe nhóm Sang vượt lên. Hoàng đi từ phía sau lên ép bên trái, Sang ép bên phải xe máy Tâm. Tài đi phía sau vượt lên chặn xe Tâm. Khi vượt lên, bánh trước xe máy của Tài đâm trúng ống bô xe Hoàng rồi vượt qua xe máy Tâm khoảng 30m thì ngã ra đường.

Tâm điều khiển xe sang bên phải đường để tránh xe Tài. Cùng lúc, xe máy của Sang vượt lên từ bên phải nên bánh trước xe Sang va chạm vào bên phải xe Tâm khiến hai xe máy ngã xuống đường. Tâm, chị Xuân và chị Ánh bất tỉnh. Nhóm Sang lên xe rời hiện trường. Chị Xuân bị thương nặng ở đầu, được người dân đưa đi cấp cứu nhưng tử vong sau đó do bị nứt, vỡ xương hộp sọ.

Nhóm Sang lần lượt bị bắt giữ để phục vụ điều tra. Sau nhiều lần thay đổi quyết định khởi tố bị can của cơ quan cảnh sát điều tra, Viện KSND tỉnh Nghệ An truy tố Nguyễn Xuân Sang, Lê Đình Hoàng, Trần Ngọc Tài tội “Giết người”; Trương Duy Thành, Phạm Đình Nghĩa tội “Gây rối trật tự công cộng”.

Tại tòa, bị cáo Sang khai, việc sử dụng xe máy để truy đuổi anh Tâm là nhằm đánh “dằn mặt” vì nghe nói anh Tâm chửi mình. Các bị cáo còn lại không trực tiếp nghe chửi nhưng khi nghe thấy Sang hô hào “Đuổi theo đập chết hắn đi” liền dùng xe máy đuổi theo với mục đích đánh anh Tâm chứ không phải cố tình gây ra cái chết cho chị Xuân.

Sau khi sự việc xảy ra, gia đình các bị cáo đã bồi thường 150 triệu đồng tiền mai táng phí và tổn thất tinh thần như yêu cầu của phía bị hại. Tại tòa, đại diện bị hại cũng tha thiết đề nghị giảm án cho các bị cáo.


Đại diện phía bị hại xin giảm cho các bị cáo
Tranh cãi tội danh của các bị cáo
Các luật sư bào chữa cho Nguyễn Xuân Sang, Lê Đình Hoàng và Trần Ngọc Tài cho rằng việc truy tố các bị cáo tội “Giết người” là chưa phù hợp. Trong vụ án này, chị Xuân không phải là mục tiêu truy đuổi của nhóm thanh niên. Nạn nhân tử vong là do xe anh Tâm va chạm vào xe của bị cáo Sang chứ không phải là bị cáo Sang chủ đích lao xe vào gây ra vụ tai nạn.

Luật sư cho rằng đây là một vụ tai nạn giao thông gây hậu quả chết người chứ không phải là vụ án giết người. Luật sư bào chữa cho bị cáo Sang biện hộ: “Thân chủ tôi chỉ vi phạm quy định giao thông đường bộ, chứ không giết người”.

Còn luật sư bào chữa cho bị cáo Tài cho rằng nên truy tố bị cáo Tài vì tội “Gây rối trật tự công cộng”. Bởi, Tài là người lái xe sau cùng. Đang chạy dở đường thì phía trên hai xe của anh Tâm và Sang đã va quẹt, ngã xuống đường. Sau đó, Tài đã chủ động dừng lại. Nếu Tài cố tình giết người đã cho xe tông tiếp, nhưng bị cáo không làm vậy.

Các luật sư cũng cho rằng, cần xem xét trách nhiệm của Trịnh Văn Tâm bởi Tâm là người văng tục chửi bậy dù được người khác lịch sự mời uống nước mía. Mặt khác, chính Tâm cũng đã có hành vi vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ như: chở 3 người, đang di chuyển bằng xe máy mà không đội mũ bảo hiểm, chạy xe với tốc độ cao, lạng lách đánh võng…

Trong quá trình chờ nghị án, người yêu của bị cáo Sang tâm sự sẽ đợi Sang về để làm đám cưới. Nghe con dâu tương lai nói, mẹ bị cáo trực ứa nước mắt, nắm lấy tay cô gái động viên.

Xem xét toàn bộ vụ án, HĐXX nhận định, các bị cáo biết dùng xe cơ giới đuổi đánh người khác là nguy hiểm nhưng vẫn làm. Dù không cố tình giết người, nhưng hành vi của các bị cáo đã gây ra cái chết cho bị hại. Đây là hành vi giết người gián tiếp. Trong vụ án này, Sang là người cầm đầu nên phải chịu trách nhiệm lớn nhất. Các bị cáo phạm tội bộc phát nhưng đã gây hậu quả nghiêm trọng nên phải có mức án trừng trị nghiêm minh.

Trong vụ án này, người cần lên án là anh Thiên vì đã xúi giục, kích động bạn bè đi đánh người. Còn anh Tâm đáng ra phải chịu một phần trách nhiệm khi vô cớ văng tục nhóm thanh niên lạ. Sau đó còn lái xe chở 3, lạng lách, đánh võng tuy nhiên vì là người bị truy đuổi nên Tòa không xem xét.

Sau khi xem xét các tình tiết, tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Xuân Sang 9 năm tù về tội “Giết người”; Lê Đình Hoàng, Trần Ngọc Tài mỗi bị cáo 7 năm tù cũng với tội danh trên; Phạm Đình Nghĩa, Trương Duy Thành mỗi bị cáo 15 tháng tù về tội “Gây rối trật tự công cộng”, cho hưởng án treo (cao hơn mức VKS đề nghị truy tố).

Nghe mức án, bị cáo Sang bật khóc. Người vợ chưa cưới bước ra ngoài với đôi mắt đỏ hoe. Cô từng tâm sự mong mức án nhẹ để cả hai sớm tổ chức đám cưới, nhưng 9 năm là quãng thời gian thử thách không nhỏ. Rời tòa, người nhà bị cáo Sang nói trong nước mắt sẽ làm đơn kháng cáo.

Theo Long Trần (báo Pháp Luật Việt Nam)
 

Ads HMO

Ads HMO

Top