• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nghệ An Con Cuông ghi nhận kỷ lục nóng nhất trong 19 địa phương

HMO

Administrator
Staff member
42,7 là nhiệt độ cao nhất tại Con Cuông (Nghệ An) trong tháng 5. Hàng loạt địa phương miền Bắc, miền Trung cũng xuất hiện ngày nóng nhất lịch sử.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương vừa công bố 19 điểm ghi nhận kỷ lục nắng nóng trong tháng 5/2015. Theo đó, nhiệt độ cao nhất được ghi nhận tại Con Cuông (Nghệ An) 42,7 độ C. Kỷ lục cũ tại khu vực này là 41,5 độ C được đo vào 13/5/1966.

Hàng loạt địa phương khác cũng ghi nhận kỷ lục nhiệt độ mới trong mùa hè như Chi Nê (Hòa Bình), Hà Nội, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị. Trong đó, hàng loạt điểm đo ở Nghệ An ghi nhận mức 42 độ C trở lên.

Danh sách các trạm có nhiệt độ cao nhất ngày vượt ngưỡng lịch sử trong tháng 5/2015. Nguồn: NCHMF.
Trong 10 ngày tới, khu vực Bắc Bộ, ngày 3-4/6, nắng nóng tiếp tục xảy ra trên khu vực với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C.

Nắng nóng có xu hướng giảm bớt trong hai ngày 5-6/6 và xuất hiện trở lại từ ngày 7 đến 9/6. Ngoài ra, từ ngày 5 đến 11/6, mưa dông kèm theo tố, lốc và gió giật mạnh sẽ xuất hiện vào chiều tối đến đêm, đặc biệt là ở khu vực vùng núi, trung du.

Khu vực Trung Bộ, nắng nóng duy trì, nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-38 độ C, có nơi 39-40 độ C.

Ở Tây Nguyên và Nam Bộ, nhiệt độ cao nhất dao động trong khoảng 32-34 độ C. Một vài nơi ở miền Đông Nam Bộ đạt 35 độ C.

Nhận định xu thế nắng nóng và hạn hán trong thời gian tới, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, tại Bắc Bộ, Trung Bộ và khô hạn, thiếu nước ở Trung Bộ sẽ tiếp tục diễn ra.

Trong các tháng chính hè (6-8/2015), nền nhiệt độ trên phạm vi toàn quốc phổ biến cao hơn trung bình năm từ khoảng 0,5-1 độ C; đồng thời, lượng mưa thiếu hụt. Điều này được cho là có tác động của hiện tượng El Nino.

Mực nước trên các sông ở Trung Bộ và Tây Nguyên xuống dần và ở mức thấp. Một số sông có khả năng xuất hiện mực nước thấp nhất lịch sử. Dòng chảy trung bình trên phần lớn các sông chính ở Trung Bộ và Tây Nguyên thiếu hụt 50-70%, riêng trên sông Cái tại Nha Trang thiếu hụt trên 80% so với nhiều năm.

Khô hạn, thiếu nước nghiêm trọng tiếp tục xảy ra trên diện rộng ở các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận và có xu hướng mở rộng ra Trung Trung Bộ.
Theo Zing
 

Ads HMO

Ads HMO

Top