• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Xứ Nghệ Con đường hoàn lương của đại ca có số

HMO

Administrator
Staff member
Là một thiếu niên hư hỏng, gã đã sớm trở thành “đại ca làng” khiến nhiều người phải khiếp sợ. Để chứng tỏ sự liều lĩnh cho bậc “đàn anh”, gã đã tự mình ném lựu đạn vào hai nhóm thanh niên đang hỗn chiến và bị kết án 72 tháng tù giam. Sau khi mãn hạn tù, về làng không có công việc ổn định, mọi người xa lánh, gã lang thang khắp nơi rồi nhờ sự động viên của những người thân trong gia đình, gã đã đoạn tuyệt quá khứ trở thành ông chủ của gara ô tô có tiếng ở huyện miền núi phía Tây, Nghệ An


Chân dung “đại ca làng” một thời giờ đã trở thành ông chủ sửa xe ôtô

Ký ức ám ảnh “đại ca làng” một thời
Theo sự chỉ dẫn của một người dân, men theo đường làng chúng tôi tìm đến căn nhà nhỏ của Phạm Văn Ca (trú xã Nghĩa Hồng, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An). Khác với phần “sương gió” và bất cần đời, bề ngoài của người đàn ông này, Ca nhỏ nhẹ mời chúng tôi vào nhà. Lúc đầu anh có vẻ ái ngại nhưng rồi anh vui vẻ kể những thăng trầm của cuộc đời mình. Ca tâm sự: “Cuộc đời tôi không biết đi về đâu nếu không bị bắt vào tù. Những ngày tháng ngồi trong tù tôi rất hối hận, giá như mình chịu khó học hành kiếm công việc ổn định thì bố mẹ không phải khổ như vậy. Khi ra tù muốn làm lại cuộc đời thì bị mọi người xa lánh tôi thật sự rất chán nản. Những ngày tháng lang bạt ở vùng đất Quỳ Châu giúp tôi nhận ra chân lý “quay đầu là bờ!”. Từ đó tôi quyết định trở về quê hương mưu sinh bằng chính sức lực của mình”. Rồi Ca kể cho chúng tôi nghe về quá khứ lỗi lầm một thời.

Từ nhỏ Ca đã trở thành một đại ca cầm đầu nhóm thanh niên làng đi gây chuyện ở khắp nơi. Thời bấy giờ ở xóm Hồng Thọ có phong trào hễ ai động đến người làng là kéo đi cả đám để dằn mặt đối phương. Để xây dựng “số má” của mình, Ca đã nhiều lần cầm đầu đám trai làng mình đi sang làng khác quậy phá khiến cho nhiều người phải khiếp sợ. Biệt danh “Anh Ca làng” cũng xuất hiện từ đó. Vốn hung dữ và liều lĩnh nên chẳng có ai dám động vào Ca. Nhiều lần cha mẹ Ca dọa từ mặt nhưng Ca vẫn bỏ ngoài tai rồi lang thang cũng lũ đệ tử. Được đàn em cung phụng, chiều chuộng như vua khiến cho gã u mê. Sau nhiều năm tung hoành, băng nhóm của “đại ca làng” này cũng bị xóa sổ. “Một lần hai nhóm trai làng xích mích, sẵn có quả lựu đạn trong tay nhặt được trước đó, tôi đã rút chốt ném về đám đông khiến tất cả đều bỏ chạy toán loạn. Rất may, lần ấy lựu đạn đã không phát nổ, nếu không sẽ không biết chuyện gì sẽ xảy ra. Mặc dù không gây ra hậu quả nghiêm trọng nào, nhưng với việc “tàng trữ và sử dụng vũ khí trái phép”, tôi đã bị bắt và bị kết án 72 tháng tù giam, thụ án tại Trại giam số 3, Bộ Công an ở huyện Tân Kỳ!”, Phạm Văn Ca nhớ lại một thời lầm lỡ của mình.

Sau khi ở tù về, bị mọi người xa lánh, chán nản nên Ca đã xách ba lô đi lang bạt khắp nơi. Thời điểm đó, nghe tin ở trên Quỳ Châu đang rộ lên cơn sốt về đá đỏ, Ca tìm đến mong cơ hội đổi đời. Lên vùng đất lạ, với máu liều lĩnh, Ca nhanh chóng trở thành tên giang hồ có số má ở đó. Tuy nhiên, những tháng ngày bạc mặt với niềm tin ở chốn địa ngục trần gian, nơi mà đầy rẫy chuyện chém giết, cướp bóc, cờ bạc, ma túy, mại dâm... khiến Ca thấy rùng mình. Ca khẳng định ở đây mình có thể có những phi vụ làm ăn lớn và đổi đời trong chớp mắt nhưng có thể cũng sẽ phải trả giá bằng mạng sống của chính mình. Thương bố mẹ đã già yếu ở quê, Ca quyết định trở về để làm lại từ đầu cho dù khó khăn như thế nào anh sẵn sàng chấp nhận. Nghĩ là làm, ngay ngày hôm sau, Ca lại xách ba lô trở về trước sự ngạc nhiên của bố mẹ. Có phiêu bạt khắp nơi thì mới hiểu được một điều, không đâu bao dung bằng chính nơi chôn nhau cắt rốn của mình.

“Đại ca” phục thiện và mối tình với cô giáo làng
Về lại quê nhà, Phạm Văn Ca nhờ bố mẹ vay mượn tiền để vào TP. Hồ Chí Minh học nghề sửa chữa ô tô. Vào Nam, Ca tu chí học hỏi và khi tay nghề đã vững, Ca rời chốn phồn hoa về lại quê nhà để bắt tay vào lập nghiệp. Anh Ca chia sẻ: “Thấy tôi tu chí thực sự, bố mẹ đã chắt bóp tiền bạc, mua cho mảnh đất bám đường lớn để làm xưởng sửa chữa ô tô. Thương đấng sinh thành vất vả, tôi đã rất cố gắng để không phụ lòng mong mỏi của các cụ và cũng để chuộc lại những ngày tháng lỗi lầm, tôi đã làm các cụ khổ tâm. Nhưng cũng phải rất kiên định mới chiến thắng được bản thân bởi những ngày đầu gây dựng xưởng tôi gặp rất nhiều khó khăn không dễ để vượt qua!”. Theo Ca, thời điểm đó xe ô tô không thịnh hành như bây giờ, đặc biệt là xã nghèo heo hút như Nghĩa Hồng thì lại càng ít, bản thân vào tù ra tội, vừa bị kì thị trong khi tay nghề chưa cao, chưa tạo dựng được thương hiệu nên thời gian đầu rất khó khăn, có lúc anh đã có ý định đóng cửa để đi làm việc khác. “Lúc đó, tôi nản chí lắm nhưng nhờ bố mẹ động viên tôi đã cố gắng làm tiếp. Rồi, ông trời cũng thương tôi, một cô giáo cấp 1 trường làng, cũng chính là vợ tôi bây giờ, đã giúp tôi có động lực và niềm tin để làm việc tiếp!” Ca tâm sự.

Nghe chồng nhắc đến mình, chị Cao Thị Thế - vợ Ca mỉm cười nhẹ và nói: “Thời đó, tôi cũng nghe mọi người kể anh từng là kẻ vào tù ra tội. Nhưng thấy anh miệt mài với công việc, tu chí làm ăn, tôi thấy anh là một người tốt. Mặc dù, người lấm lem dầu mỡ, ngồi ngay bên đường nhưng lại có vẻ mặt lạnh lùng khiến tôi si mê. Sau nhiều lần như thế, tôi đã chủ động làm quen. Lúc đầu, anh dè dặt, ít nói chuyện với tôi lắm, dần già, anh bắt đầu cởi mở hơn, rồi tình yêu đến lúc nào không hay”. Khi nghe chị Thế đặt vấn đề tình cảm với mình, Ca rất mặc cảm. Song chính tình yêu ấy đã cứu rỗi và động viên Ca vững tin với lựa chọn của bản thân. Sau khi hai người cưới nhau, công việc làm ăn của Ca có nhiều biến chuyển, khởi sắc nên đã đều tay hơn và cuộc sống gia đình cũng bớt đi những khó khăn nhất định. Với tay nghề tốt, gara của anh dần có nhiều cánh tài xế biết đến, rỉ tai nhau đến đây để sửa chữa, bảo dưỡng. Lúc này, người vợ ngoài công việc đi dạy cũng nhiệt tình phụ giúp chồng những lúc rảnh rỗi. Đối với anh, đó là sự động viên lớn lao nhất mà anh có được.

Nhờ sự giúp sức của người vợ hiền, gần 15 năm gắn bó với công việc của mình, anh Ca đã tạo được thương hiệu thực sự. Bản thân anh cũng là thợ sửa xe ô tô có tiếng và gần như duy nhất của xã, gara của anh cũng đã được đổi tên thành “Anh Ca” để đánh dấu thời “thanh niên sôi nổi”. Anh cũng đã trực tiếp dạy và tạo việc làm cho nhiều thanh niên trong xã, trong đó có những phần tử xấu, lêu lổng không có công ăn việc làm. Thu nhập bình quân mỗi ngày từ công việc này mang lại cho anh trên dưới 1 triệu đồng. Cuộc sống gia đình nhờ vậy cũng đỡ vất vả hơn.

Anh Phạm Văn Ca cho biết thêm, anh đang vay mượn thêm vốn để mở rộng gara, tuyển dụng thêm người làm để tạo công ăn việc làm cho nhiều người trên địa bàn. Trong đó, anh sẽ đặc biệt chú trọng đến những người đã từng lầm lỡ, thanh niên lêu lổng để họ không sa vào con đường lầm lạc mà bản thân anh đã trải qua. Trước khi chia tay tôi, anh chia sẻ rất chân tình: Giờ đây, cuộc sống của tôi không gọi là giàu có, sung túc nhưng cũng không đến nỗi nghèo đói. Tôi có được những điều này là nhờ vợ và những người thân, nếu không có họ chắc giờ tôi đang phiêu bạt ở phương trời nào rồi. Ở đời ai cũng có những lỗi lầm, thiếu sót, nhưng cái hơn nhau ở chỗ ai có thể quay đầu vào bờ làm lại cuộc sống, người đó mới chiến thắng chính bản thân mình.
Theo ANTĐ
 

Ads HMO

Ads HMO

Top