• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Quỳnh Lưu "Chuẩn hóa" lực lượng dân quân biển

HMO

Administrator
Staff member
Sau hơn một năm thành lập, Trung đội Dân quân biển xã Sơn Hải, huyện Quỳnh Lưu (tỉnh Nghệ An) đã và đang khẳng định vị trí, vai trò của mình thông qua các hoạt động huấn luyện, SSCĐ, tham gia khắc phục hậu quả thiên tai và tìm kiếm, cứu nạn.

Đồng lòng khắc phục khó khăn
Đợt huấn luyện tập trung của Trung đội Dân quân biển xã Sơn Hải diễn ra đúng thời điểm nắng nóng kéo dài. Thế nhưng không vì thế mà các chiến sĩ “sao vuông” nản lòng trong những ngày huấn luyện. Các bài bắn súng “Bờ bắn biển”, “Biển bắn bờ” và “Biển bắn biển” là những nội dung rất khó, luôn đòi hỏi người bắn phải hiểu rõ quy luật của các con sóng và có đường ngắm, động tác bắn tốt. Nắng nóng hầm hập, mục tiêu liên tục "nhảy nhót" trước mắt… là những thử thách không hề nhỏ đối với các chiến sĩ dân quân.


Trung đội Dân quân biển xã Sơn Hải trước giờ thực hiện nhiệm vụ.
Trên bãi cát hay các boong tàu bỏng rát, các chiến sĩ dân quân biển xã Sơn Hải kiên trì, miệt mài luyện tập để thuần thục từng yếu lĩnh, động tác. Kết thúc mỗi lượt tập, đồng chí Vũ Nguyên Ngọ, Trung đội trưởng lại tranh thủ trao đổi, rút kinh nghiệm để lần tập sau mọi người thực hành chuẩn hơn.

Đồng chí Trần Quốc Trung, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Sơn Hải, cho hay: “Đa số anh em trong trung đội hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn, nhưng khi được cấp ủy, chính quyền địa phương tin tưởng lựa chọn vào trung đội dân quân biển ai cũng thấy vinh dự, tự nhắc nhau cùng khắc phục khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ”.

Quỳnh Lưu là huyện ven biển, có gần 20km bờ biển, với hơn 1.170 phương tiện và hơn 6.760 lao động thường xuyên khai thác hải sản trên biển. Do đó, việc thành lập trung đội dân quân biển là rất cần thiết. Thượng tá Nguyễn Ngọc Hà, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Quỳnh Lưu, cho biết: “Ngay sau khi có quyết định của Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh Nghệ An, Ban CHQS huyện Quỳnh Lưu đã tham mưu cho Huyện ủy, HĐND, UBND huyện tổ chức xây dựng lực lượng dân quân biển. Trên cơ sở lực lượng dân quân biển và phương tiện tàu, thuyền của xã Sơn Hải, trung đội dân quân biển được thành lập và biên chế lực lượng phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ địa phương. Trung đội dân quân của xã Sơn Hải có 3 tiểu đội, biên chế trên 3 tàu có công suất 350CV trở lên. Các chiến sĩ dân quân biển có phẩm chất đạo đức, sức khỏe tốt, tuổi đời từ 20 đến 40, tỷ lệ đảng viên đạt 25%, nhiệt tình, trách nhiệm với công việc”.

Điểm tựa của ngư dân
Ngay sau khi được thành lập, Trung đội Dân quân biển xã Sơn Hải đã đi vào hoạt động có nền nếp, tổ chức huấn luyện, hoạt động chặt chẽ. Căn cứ vào hướng dẫn giáo dục chính trị, pháp luật, huấn luyện quân sự dân quân tự vệ của trên, Trung đội Dân quân biển xã Sơn Hải đã xây dựng kế hoạch huấn luyện đúng nội dung, sát với điều kiện thực tế. Căn cứ vào lịch đánh bắt mỗi tháng, trung đội tổ chức huấn luyện cho dân quân 5 ngày vào thời điểm những ngày tàu không ra khơi khai thác hải sản. Nhờ duy trì huấn luyện, ôn luyện chặt chẽ, nên kết thúc các khoa mục 100% nội dung đạt yêu cầu, trong đó có 77% khá, giỏi. Ngoài nội dung huấn luyện cơ bản, Trung đội Dân quân biển xã Sơn Hải còn tập trung quán triệt một số nội dung về nguyên tắc xử lý các tình huống xảy ra trên biển; Luật Biển Việt Nam, Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, Hiệp định Phân định Vịnh Bắc Bộ, Hiệp định Hợp tác nghề cá giữa Việt Nam-Trung Quốc... Thông qua công tác giáo dục chính trị, pháp luật, ý thức trách nhiệm chấp hành pháp luật của lực lượng dân quân biển không ngừng được nâng lên.

Quá trình khai thác, đánh bắt hải sản, lực lượng dân quân biển đã thường xuyên theo dõi nắm chắc diễn biến tình hình xảy ra trên ngư trường khai thác, kịp thời tham gia cứu hộ, cứu nạn. Từ khi thành lập đến nay, Trung đội Dân quân biển xã Sơn Hải đã tham gia cứu hộ, cứu nạn được 5 tàu, trong đó có 3 tàu bị nạn của huyện Quỳnh Lưu và 2 tàu của tỉnh Thanh Hóa. Trung đội dân quân biển đã cung cấp kịp thời nhiều thông tin quan trọng liên quan đến an ninh biển cho các cơ quan chức năng.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Vũ Nguyên Ngọ cho biết: “Từ khi thành lập, chúng tôi được phổ biến về kiến thức pháp luật biển, đảo nên thêm tự tin hơn mỗi lần ra khơi. Mỗi khi có tình huống, thông qua hệ thống bộ đàm và định vị, chúng tôi cơ động và tập trung đội hình tàu cá của ta lại một vùng, thứ nhất là để tự bảo vệ nhau, thứ hai là sẵn sàng đấu tranh với các hành động vi phạm chủ quyền vùng biển Việt Nam của các tàu nước ngoài”.

Để có được những kết quả trên, ngoài duy trì chặt chẽ công tác huấn luyện, rèn luyện, cấp ủy, chính quyền địa phương còn thường xuyên quan tâm chăm lo đến đời sống vật chất tinh thần, bảo đảm đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách cho lực lượng dân quân biển. Ông Trần Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Sơn Hải, khẳng định: “Từ khi thành lập đến nay, trung đội dân quân biển đã kết hợp tốt giữa khai thác thủy-hải sản gắn với bảo vệ ngư dân, ngư trường hiệu quả, thực sự là lực lượng tin cậy và chỗ dựa giúp nhân dân yên tâm bám biển”.

Theo QĐND
 

Ads HMO

Ads HMO

Top