• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Đô Lương Choáng với lễ cúng rằm tháng Giêng cả trăm mâm xôi gà

HMO

Administrator
Staff member
Cả trăm mâm xôi gà được đặt ngay ngắn, thành tâm dâng lên nhà thờ họ nhân dịp rằm tháng Giêng ở nhà thờ họ Hoàng, Đô Lương, Nghệ An.

Rằm tháng Giêng hay còn gọi là Tết Nguyên Tiêu có nghĩa là đêm rằm đầu tiên của năm mới. Vào ngày này người dân thường đi lễ chùa đồng thời làm lễ cúng Phật và gia tiên. Tùy vào điều kiện kinh tế hay phong tục tập quán mà mâm cỗ cúng rằm tháng Giêng mỗi gia đình chuẩn bị đồ cúng khác nhau. Nhưng tựu chung đều thể hiện tấm lòng thành kính và biết ơn của con cháu đối với ông bà, tổ tiên, Phật thánh và cầu mong một năm an lành, may mắn.
Cúng rằm cả trăm mâm xôi gà.
Với ý nghĩa này, con cháu dòng họ Hoàng Văn ở Đô Lương, Nghệ An đã dâng lên tổ tiên mâm xôi gà trong dịp lễ cúng rằm tháng Giêng.
Theo chia sẻ của bạn Hoàng Tùng (là con cháu dòng họ Hoàng Văn), hàng năm cứ đến ngày rằm tháng Giêng thì mỗi nhà chuẩn bị sẵn mâm xôi gà cúng. Lễ cúng thường bắt đầu từ 10h30-12h ngày 15 âm lịch tại nhà thờ họ. Sau đó, mỗi nhà bưng mâm cỗ của mình về. Do đây là nhà thờ họ đại tôn nên số lượng mâm xôi gà lên tới cả trăm mâm khiến người xem ai cũng phải "choáng".

Được biết, chỉ mình rằm tháng Giêng dòng họ Hoàng Văn ở Nghệ An mới cúng như vậy. Tuy nhiên, hình ảnh này tạo ra nhiều ý kiến trái chiều. Không ít người cho rằng nhiều mâm cỗ như vậy sẽ gây lãng phí, sát sinh...

Trước ý kiến không đồng tính đó, Hoàng Tùng cho biết: "Do mỗi phong tục khác nhau nên mọi người không hiểu hết được. Đây không phải là của một cá nhân hay tổ chức nào đó mà là do con cháu trong dòng tộc dâng cúng tổ tiên, cội nguồn. Đây cũng là một phong tục thiêng liêng của mỗi gia đình chúng tôi. "Cúng cả năm không bằng ngày rằm tháng Giêng" là vậy".

Trước đó, bữa cỗ mỗi người một mâm dài từ đầu làng đến cuối làng ở Lạng Sơn cũng gây khác lạ cho mọi người.
Theo Eva
 

Ads HMO

Ads HMO

Top