• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nghệ An Chiến sĩ rẻo cao, tết nghĩa tình với đồng bào

HMO

Administrator
Staff member
Đây là hoạt động nằm trong chương trình “Tết vì người nghèo”, “chăn ấm vùng biên” do Công đoàn Ngân hàng CSXH phối hợp với Báo CAND thực hiện tại huyện vùng cao Kỳ Sơn (Nghệ An) và Hương Sơn (Hà Tĩnh).

“Về vùng gian khó, cùng việc sẻ chia những phần quà Tết đầm ấm, nghĩa tình, chúng tôi càng hiểu thêm mối quan hệ gắn bó giữa các đồng chí công an với cán bộ, nhân viên Ngân hàng chính sách xã hội (CSXH) trong việc giúp đỡ bà con vươn lên xóa đói giảm nghèo, góp phần giữ ổn định ở địa phương” – ông Lê Ngọc Bảo, Ủy viên HĐQT Ngân hàng CSXH, Trưởng Ban Kiểm soát chia sẻ sau chuyến đồng hành cùng Báo CAND trao quà Tết cho cán bộ, chiến sĩ công an có hoàn cảnh khó khăn và hộ nghèo tại Nghệ An, Hà Tĩnh, ngày 5 và 6/2.

Đây là hoạt động nằm trong chương trình “Tết vì người nghèo”, “chăn ấm vùng biên” do Công đoàn Ngân hàng CSXH phối hợp với Báo CAND thực hiện tại huyện vùng cao Kỳ Sơn (Nghệ An) và Hương Sơn (Hà Tĩnh).

Trong chương trình này, đoàn đã trao quà Tết cho cán bộ, chiến sĩ công an có hoàn cảnh khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ và ủng hộ quỹ phòng, chống tội phạm của Công an hai huyện Kỳ Sơn, Hương Sơn, mỗi đơn vị 30 triệu đồng. Với chương trình “chăn ấm vùng biên”, đoàn tặng 150 chăn ấm, trong đó 50 chăn dành cho hộ nghèo tại xã Sơn Trà, 50 chăn dành tặng Trường THCS xã Sơn Tiến, Hương Sơn và 50 chăn tặng các cháu học sinh Trường THCS dân tộc nội trú Mường Xén, Kỳ Sơn.

Ủy viên HĐQT Ngân hàng CSXH Lê Ngọc Bảo, Trưởng Công an Hương Sơn Dương Văn Trường và nhà báo Phan Đăng Trường trao chăn ấm cho bà con xã Sơn Trà, Hương Sơn.
Hôm xuống xã Sơn Trà, Hương Sơn trao chăn ấm, trời mưa rây phủ và rét sâu, gió mùa Đông Bắc từ biển dội vào vách núi Mồng Gà rồi “trườn” xuống luồn chạm từng kẽ đất khiến lớp mạ mới cấy cũng úa khô run rẩy. Cụ Tạo, cụ Nghi, bà Hương, ông Tòng và nhiều nữa, những cụ bà, cụ ông thu mình trong mấy cái áo chỗ xanh, chỗ nâu, chỗ đen, chỗ bạc, độn đến dăm bảy chiếc vẫn căm căm bởi lớp vải nào cũng đã cũ kỹ, có cái rách và bục chỉ, xâu đi xâu lại đến mấy mùa.

Tuổi cao sức mỏng, giờ giá lạnh se sắt khiến thân đã gầy guộc lại thêm tong teo. “Bỏ mần năng (làm sao) được, thời tui (tôi) đi dân công hỏa tuyến, có cái lõi chăn bông truyền lại đến mấy đời, giừ (nay) đắp vẫn ấm” – cụ Nghi, xóm Rú Miệu xúm núm bên cái mủng ngóng trông từ đầu chiều…

Trân trọng trao những chiếc chăn ấm mùa đông cho bà con, ông Lê Ngọc Bảo cũng đồng thời hỏi chuyện lãnh đạo xã và bà con trong việc vay vốn NHCS xóa đói giảm nghèo tại xã nhà. “Tôi vốn trải qua năm tháng gian khó ở nhiều vùng miền trong cả nước, tôi thấu hiểu những lo toan vất vả cơm áo, gạo tiền của bà con.

Quà Tết đến với cán bộ, chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn của Công an Kỳ Sơn.
Chương trình tặng quà Tết dịp này của Công đoàn Ngân hàng CSXH, Báo CAND mong muốn sẻ chia phần nào nỗi vất vả đó, góp phần giúp bà con ấm hơn khi cái Tết đã cận kề” – ông Lê Ngọc Bảo bày tỏ.

Tại Công an huyện Hương Sơn, Đại tá Dương Văn Trường, Trưởng Công an huyện cho biết, giữa Công an và chi nhánh NHCS huyện đã phối hợp chặt chẽ, tham vấn giúp các hộ nghèo sinh lời, ổn định đời sống từ vốn vay. Vốn rót đúng đối tượng, đúng chính sách không những giúp đảm bảo an sinh mà còn tạo hiệu ứng tâm lý tích cực, vì sự công bằng, giữ ổn định chung. Ông Lê Ngọc Bảo, Đại tá Dương Văn Trường, nhà báo Phan Đăng Trường, Chánh Văn phòng Công đoàn Ngân hàng CSXH Nguyễn Thị Thu Hoa cùng đoàn công tác trao chăn ấm cho bà con nghèo xã Sơn Trà và Trường THCS Sơn Tiến.

“Tết này thật ấm”!
Ngày 6/2, chương trình quà Tết và “chăn ấm mùa Đông” tiếp tục đến với Kỳ Sơn. Thị trấn Mường Xén, huyện lỵ Kỳ Sơn nằm lọt thỏm như đáy võng của dãy núi Pu Lai Leng – dãy nằm trong hệ thống núi Bắc Trường Sơn ngất ngưởng dọc biên giới Việt Lào, nơi cao nhất đạt tới hơn 2.700m so mực nước biển. Cái thị trấn có địa thế thật gian ải, nằm chênh vênh dọc thượng nguồn sông Cả, hai bên mái núi cao ngất khiến Quốc lộ 7 đi qua đây cũng chỉ nhỏ gọn như sợi chỉ ai “quên” giữa trùng điệp đại ngàn…

Đại tá Nguyễn Văn Đề, Trưởng Công an huyện Kỳ Sơn là người dưới xuôi nhưng “như cái duyên đưa tôi gắn bó sự nghiệp với biên cương, với núi rừng, dân bản”. Thêm một cái duyên nữa, năm tháng vận động, hướng dẫn dân bản vươn lên xóa đói giảm nghèo, giữ gìn ổn định đã khiến anh có thêm “mối lương duyên” với NHCS. Trong buổi nói chuyện hôm nay, bất ngờ vị Đại tá hát được cả ca khúc của ngành Ngân hàng CSXH, một thể loại nhạc “ngành ca” vốn chỉ… lưu hành nội bộ: “Ra đi khắp nơi ngân hàng chính sách, đem những hạt mưa tưới mát ruộng đồng/ Xóa đói giảm nghèo dựng xây quê hương, luôn có chúng tôi trên mọi chặng đường”…

Nghe Trưởng Công an huyện hát thuộc lòng bài ca của “nhà khác” khiến chính “gia chủ” NHCS – ông Lê Ngọc Bảo ngạc nhiên. Nhưng anh đã kịp “chú giải” để khẳng định mối quan hệ mật thiết giữa Công an huyện với NHCS có từ lâu. Chính lực lượng Công an huyện đã phối hợp chặt chẽ với chi nhánh NHCS Kỳ Sơn trong việc tham mưu cho NHCS lựa chọn đối tượng vay vốn, rồi cùng cấp ủy, chính quyền địa phương hướng dẫn người dân sử dụng nguồn vốn có hiệu quả.

Cùng với đó, Công an huyện cũng đồng hành trong nhiều phần việc với NHCS như bảo an, giữ trật tự, cấp chứng minh nhân dân để bà con làm thủ tục vay vốn… “Đơn vị có hơn nửa cán bộ, chiến sĩ là người dân tộc thiểu số, được cái ai cũng chịu khó từ nhỏ nên khó khăn vất vả quen rồi, giờ anh em đang phần nhiều ở bản” – Đại tá Đề chia sẻ…

Trường THCS dân tộc nội trú Mường Xén với 12 lớp, hơn 300 học sinh, trường hội đủ con em đồng bào các dân tộc của 21 xã, thị trấn. Theo chế độ hiện nay, mỗi học sinh tiểu học và THCS các trường phổ thông dân tộc bán trú được nhận hỗ trợ 15 kg gạo/tháng; với học sinh trung học phổ thông ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn như tại Kỳ Sơn, mức hỗ trợ chi phí ăn ở bằng 40% mức lương tối thiểu chung/tháng. “Được tặng chăn ấm vừa giúp các em học sinh ăn ở tại trường, đồng thời là sự động viên, khích lệ nhà trường trong công tác dạy học” – cô Hiệu trưởng Bùi Thị Hương bày tỏ.
Theo QĐND
 

Ads HMO

Ads HMO

Top