• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Miền Bắc Chia sẻ kiến thức về bệnh polyp dây thanh

tamtrinh221291

Thành Viên Quen Thuộc
Polyp dây thanh là chứng bệnh gặp ở mọi lứa tuổi tuy nhiên người trưởng thành mắc bệnh với tỉ lệ cao hơn nhiều. Tình trạng bệnh ảnh hưởng tới giọng nói, nếu không chữa trị triệt để có thể dẫn tới khàn tiếng kéo dài.
Thanh quản là bộ phận nằm ở giữa đáy của lưỡi và khí quản. Thanh quản còn có thể gọi là hộp thanh vì nó chứa các dây thanh. Các cơ của thanh quản sẽ căng và duỗi dây thanh lúc thở làm cho chúng hình thành hình chữ V để cho không khí đi qua. Khi nói, chúng sẽ kéo những dây thanh được gắn vào cơ khiến cho lỗ mở hẹp lại, sau đó những lúc đẩy không khí ra từ phổi qua thanh quản, không khí làm rung động các dây thanh trong trạng thái căng và phát ra âm thanh, dây thanh càng căng, âm thanh phát ra càng lớn, ngược lại, dây thanh càng chùng, âm thanh phát ra càng thấp.
✤ Polyp dây thanh là bệnh gì?
Đây là một số hạt nhỏ trên dây thanh ở mặt trên bên trong lòng thanh quản. Polyp thường to bằng hạt tấm hoặc có khi kích thước khoảng hạt đậu xanh, thường nằm ở khoảng 1/3 đoạn giữa dây thanh quản, hình nhẵn bóng, mọng, màu trắng hồng.
Sự ảnh hưởng của polyp dây thanh quản là làm giọng nói bị khàn hoặc giọng đổi (khi polyp có kích cỡ lớn). Phần lớn bệnh là lành tính và chỉ ảnh hưởng tới giọng nói.
✤ Lý do gây nên polyp dây thanh quản
Phần lớn vì phù nề với những lý do khác nhau (viêm nhiễm, nói nhiều, thường xuyên nói to, kéo dài, do đặc thù nghề nghiệp như giáo viên, phát thanh viên, hướng dẫn viên du lịch…). Hay vì quá sản tổ chức biểu mô hoặc bộ phận liên kết hoặc quá sản niêm mạc thanh quản. Thêm một yếu tố thuận lợi cũng được đề cập tới là bởi vì có hiện tượng kích thích cơ học vì sự tác động (nói nhiều, liên tục, kéo dài…) khiến cho dây thanh căng quá mức, từ đó các mạch máu nhỏ trên dây thanh bị vỡ khiến chảy máu, hậu quả là polyp dây thanh xuất hiện. Ngoài ra, polyp dây thanh quản cũng có thể là bởi viêm thanh quản mãn kéo dài.
Bản chất của polyp dây thanh bao gồm 1 nhân xơ, ở bên ngoài là biểu mô quá sản. Có thể là polyp 1 bên dây thanh hay hai bên dây thanh tương xứng nhau. Nếu là polyp dây thanh hai bên, khi phát âm chúng va chạm vào nhau, vì thế còn gọi là kiss nodule.
>>> Tìm hiểu thêm về biểu hiện viêm tai giữa ở trẻ
✤ Triệu chứng bệnh như thế nào?
Thông thường, khàn tiếng, nói mất hơi, bởi thanh môn mở rộng khi nói là các triệu chứng chủ yếu. Khàn tiếng là dấu hiệu xuất hiện đầu tiên, nguyên nhân do hai dây thanh âm không khép kín được, khiến dây thanh rung động không đều, khiến hiện tượng tiếng bị khàn. Mức độ khàn tiếng tùy thuộc vào kích thước của polyp, khi polyp càng to càng làm cho chỗ hở thanh môn càng rộng. Vì thế, khi nói, giọng khàn càng nhiều. Khi ấy, càng nói càng mất hơi càng nhiều vì vậy người bệnh có thể sẽ mệt và không nói được nhiều. Khàn tiếng lúc đầu chỉ diễn ra từng đợt, nếu như được chữa trị và kiêng nói, có thể sau vài hôm giọng nói trở lại bình thường. Dần dần khàn tiếng diễn ra thường xuyên hơn. Mức độ nặng, nhẹ của bệnh phụ thuộc kích cỡ hạt xơ dây thanh to hay nhỏ và mức độ nhược cơ của dây thanh.
Đối với loại polyp có chân, lúc nói, polyp có thể di động lúc thanh môn đóng, mở, vì thế người mắc bệnh có cảm giác bị vướng ở trong họng như có sợi tóc hoặc vật gì ở trong do đó khạc nhiều càng khiến cho polyp sưng to, giọng càng khàn. Không những khàn tiếng, người bệnh còn có thể bị hụt hơi (nói mất hơi), ho khan. Tuy vậy, không mấy khi thấy người mắc bệnh bị mất hoàn toàn tiếng và khó thở do polyp.
✤ Tác động như thế nào
Chủ yếu tác động đến tiếng nói của người mắc bệnh, đặc biệt những đối tượng trong nghề giáo viên, ca sĩ, phát thanh viên, bán hàng, hướng dẫn viên du lịch…
Tuy bệnh không chuyển thành ác tính (ung thư), không đe dọa tới mạng sống người bị bệnh tuy nhiên bệnh sẽ không tự khỏi.
Để chẩn trị polyp dây thanh quản cần nội soi để biết tình trạng của dây thanh, kích cỡ, vị trí của polyp và có hướng chữa trị đúng.
Nguyên tắc điều trị
Nếu phát hiện polyp dây thanh quản nhưng chưa có hình thành triệu chứng gì, không vội chữa trị, chỉ cần vệ sinh họng miệng bằng việc súc họng, đánh răng hàng ngày, trước lúc đi ngủ, sau khi ngủ dậy. Trường hợp đã có tình trạng khàn tiếng nhẹ, không thường xuyên, trước hết cần phải điều trị nội khoa, tạm dừng hoặc hạn chế nói đến mức tối đa là điều cần nhất cho người bệnh bị khàn tiếng giúp cải thiện triệu chứng này. Kết hợp trị liệu bằng biện pháp khí dung có dùng thuốc chống viêm, chống phù nề, phối hợp kháng sinh (theo chỉ định của bác sĩ điều trị). Nếu mà tình trạng bệnh ổn định và đỡ khàn tiếng, người bị bệnh cần phải đi khám bệnh định kỳ chuyên khoa Tai Mũi Họng.
Điều trị ngoại khoa được thực hiện nếu như phương pháp điều trị nội khoa không có kết quản, đấy là phẫu thuật cắt polyp. Cắt polyp dây thanh có rất nhiều phương pháp. Kỹ thuật nội soi thanh quản gián tiếp cắt polyp bằng kìm Frankel với polyp có cuống nhỏ (ngày nay liệu pháp này rất ít khi được sử dụng) hoặc soi thanh quản trực tiếp cắt bỏ polyp bằng dụng cụ vi phẫu thanh quản hay cắt polyp dưới kính hiển vi phẫu thuật (vi phẫu) cũng có thể cắt bỏ polyp bằng laser CO2. Sử dụng cách gì tùy thuộc vào sự lựa chọn của người mắc bệnh sau khi được bác sĩ chuyên khoa tư vấn.
Sau khi phẫu thuật người bị bệnh thường được bác sĩ chuyên khoa cho dùng thuốc kháng sinh, phối hợp khí dung thuốc kháng viêm, chống phù nề.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top