• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Cháo lươn xứ Nghệ

AnhXuNghe

Moderator
Staff member
Xứ Nghệ được mệnh danh là xứ sở lươn với các vùng nổi tiếng như Yên Thành, Diễn Châu, Quỳnh Lưu... Người xứ Nghệ khéo léo đã nấu được món ăn nức danh ấy là cháo lươn.

Trên những thửa ruộng đất sét,loài lươn sống và sinh sôi nẩy nở. Lươn chui trong bùn. Nhưng nước phải trong mới lớn nhanh và phát triển. Những người nông dân quanh năm vất vả ruộng đồng . Tối tối mang trúm đi thả lươn. Trúm làm bằng ống nứa. lươn chui vào không ra được, nhờ cái tôi đan hình phễu . Mỗi sáng tinh mơ, khi mọi người còn ngon giấc trong chăn ấm nệm êm, thì người nông dân đã dậy đi lấy lươn. Lươn được nhập cho nhà hàng, ngay sau khi ở đồng về, đảm bảo độ tươi, độ béo vàng.. .Sống trong môi trường tự nhiên , thịt lươn thơm,vị ngọt, tươi mềm mà dai thịt.Cháo lươn xứ Nghệ phải ăn trên đất Nghệ, mới cảm nhận hết vị ngon của đặc sản này. Lươn được làm sạch nhớt, bỏ ruột, cắt đầu lột xương, để nguyên dạng.Cách pha chế không giống ở đâu. Nếu ai đã được thưởng thức cháo lươn ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, và các tỉnh khác, sẽ có dịp nghiệm chứng…đặc sản cháo lươn xứ Nghệ.

Cách chế biến ngoài các gia vị mắm muối, bột ngọt, đường, hạt nêm…không thể thiếu Nghệ, rau răm, mùi tàu, hành, hạt tiêu, nhất là ớt cay. Những thứ đó vừa tạo màu, tạo vị, tạo hương, tạo nên một bản sắc riêng cho ẩm thực xứ Nghệ. Bát cháo nóng hôi hổi, bốc khói bay nghi ngút và rất cay. Vừa ăn vừa xuýt xoa, chảy nước mắt. Mùa hè thì toát mồ môi. Mùa đông, trong cái giá lạnh của đất trời, được ăn bát cháo lươn nóng cay, cái bụng thêm ấm, hấp dẫn vô cùng …

Cháo lươn vừa nóng vừa cay

Miếng ngon đồn xa. Cháo lươn xứ Nghệ theo du khách mang hương vị bay xa , đến mọi miền trong và ngoài nước….Các đòan tham quan du lịch,bạn bè khắp nơi về thành Vinh, chỉ yêu cầu được thưởng thức cháo lươn Xứ Nghệ. Nhất là những dịp lễ, hội, ngày nghỉ. Khách tự xếp chỗ ngồi, chủ hàng không phục vụ kịp… Ai chưa có chỗ vẫn chịu khó chờ, không kể mùa hè hay mùa đông.
Ngoài giá trị ẩm thực , cháo lươn còn là vị thuốc quý, rất bổ dưỡng cho sức khỏe. Lươn được xếp vào lọai sâm động vật dưới nước. Lươn còn được chế biến thành nhiều món đặc sản như xúp lươn, lươn nướng, lươn xào sả ớt, lươn om-om chuối, om lá ngải cứu, om lá lốt. Ngon nhất vẫn là om trong nồi đất….
Tiếng đồn , Ai đã về Vinh mà chưa ăn cháo lươn, xúp lươn xứ Nghệ, coi như chưa đến nơi này. Ai đã ăn một lần cháo lươn xứ Nghệ, sẽ không bao giờ quên hương vị độc đáo,của nền văn hóa ẩm thực, nơi miền quê giàu truyền thống cách mạng và hiếu Khách…Mời bạn về Thành Vinh, về Xứ Nghệ quê tôi …


Cháo lươn thích hợp là món ăn cho người già, trẻ nhỏ, người đau ốm và dành cho tất cả những ai đang đói lòng bởi đây là món ăn mát, lành và bổ dưỡng. Ăn cháo lươn trong tiết trời giá lạnh mà thực khách vẫn phải đổ mồ hôi như thế mới cảm hết được cái ngon trong từng muỗng cháo.

ĐA sưu tầm.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top