• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nghệ An Chanh được mùa, nông dân thêm 'chua chát'

HMO

Administrator
Staff member
Đời sống nhờ cả vào hàng trăm ha chanh, vậy mà năm nay những người trồng chanh xã Nam Kim (Nam Đàn) nước mắt chảy dài vì chanh được mùa nhưng rớt giá thê thảm.

Xã Nam Kim là một trong những “vựa” chanh lớn nhất Nghệ An với tổng diện tích 192ha, đời sống người dân nơi đây khá lên phần lớn nhờ thu nhập từ các vườn chanh. Tuy nhiên, năm nay dù vụ thu hoạch chanh được mùa, song giá bán ra lại rẻ gấp đôi, gấp ba so với những năm trước. Điệp khúc “được mùa, rớt giá” chanh đang làm bà con Nam Kim điêu đứng.

Đến xóm Eo Vòng, một trong những xóm trồng chanh nhiều nhất Nam Kim là hình ảnh những vườn chanh chín vàng rực trải dài trên các sườn đồi. Ông Đặng Văn Chương, người trồng chanh nhiều nhất xóm với tổng diện tích gần 5ha cho biết: Những năm trước, mỗi sào chanh chỉ thu hoạch chưa đến 1 tấn quả, nhưng năm nay nhà nào cũng trúng vụ chanh với 1 sào thu được 1,5 tấn quả. Năm nay rớt giá, nên thu hoạch vài chục tấn chanh nhưng ông Chương chỉ thu về được vài chục triệu đồng, thất thua so với năm trước.


Ông Nguyễn Văn Long đang chặt bỏ những cành chanh chín vàng để cho vụ chanh trái ra quả
Tại xóm Trang Nậy, gặp bất cứ người nào hỏi về vụ chanh năm nay như thế nào, chúng tôi đều nhận chung một đáp án: “Chanh được mùa, nhưng chưa bao giờ rớt giá thê thảm như năm nay!” Vườn chanh nhà ông Nguyễn Văn Huệ cũng không nằm ngoài “danh sách” những gia đình “chua chát” vì...chanh. Nhà ông Huệ trồng hơn 2 sào chanh, thu hoạch được gần 2 tấn nhưng bán ra chưa được 7 triệu đồng.

“Mỗi cân chanh bán ra từ 1 đến 2 ngàn đồng, không đủ tiền chi phí phân bón, tiền phí xe trả cho thương lái...”, ông Huệ cho biết. Sáng ngày 30/11, ông Huệ bán nốt gần 1 tạ chanh đẹp còn lại trong vườn và thu lại được 100 ngàn đồng, còn lại khoảng 5 yến chanh vì đã chín vàng nên thương lái không mua, ông Huệ đành để như vậy cho đến khi rụng hết xuống vườn.


Người dân xót xa trước những vườn chanh đang chín vàng, không có người mua.
Những năm trước, giá chanh bán ra ngay tại vườn khá cao, cứ mỗi cân bán ra từ 5 đến 7 ngàn đồng nhưng cũng không kịp bán cho thương lái. Chanh trên cây đang xanh nhưng người dân cũng hái xuống bán vì được giá. Còn năm nay, chanh được mùa nhưng giá rẻ mạt nên để chín vàng hết từ vườn này sang vườn khác.

Ông Nguyễn Văn Long (xóm Trang Nậy) trồng 1ha chanh thu hoạch được hơn 10 tấn nhưng chỉ thu lại được 10 triệu đồng. “Những năm trước, cứ 1 tạ chanh tôi thu được 500 ngàn đồng, năm nay 1 tạ chanh quả đẹp nhưng chỉ bán được 100 ngàn đồng”. Cũng theo ông Long cho hay, năm nay chanh từ miền Nam nhập ra nhiều, nhà nào cũng được mùa cộng với việc đầu ra không ổn định, phụ thuộc vào việc thương lái mua tại chỗ nên chanh bị rớt giá mạnh.

Cùng với nhà ông Huệ, ông Long, những gia đình anh Lê Trung Công trồng hơn 6 sào chanh, anh Nguyễn Quốc Hoài trồng gần 1ha cũng điêu đứng vì chanh rớt giá. Riêng vườn anh Công hiện vẫn còn vài tạ chanh chín vàng trong vườn không thể bán được.


Những quả chanh đẹp như thế này nhưng chỉ bán được từ 1 đến 3 ngàn đồng cho mỗi cân.
Ông Trịnh Quang Hưng – Chủ tịch UBND xã Nam Kim cho biết: “Chưa năm nào chanh rớt giá mạnh như năm nay, người dân xã Nam Kim điêu đứng vì chanh. Hiện địa phương chưa tìm được biện pháp nào để khắc phục tình trạng này cho những mùa chanh tiếp theo”.
Theo báo Nghệ An
 

Ads HMO

Ads HMO

Top