• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Đô Lương Cha chế ôtô chở con đi học chấp nhận bị bắt xe

AnhXuNghe

Moderator
Staff member
Người cha ở huyện miền núi Nghệ An chế tạo chiếc xe ô tô chở con đi học mong muốn được đăng ký và kiểm định của cơ quan chức năng.

Sẽ đi đăng ký
Liên quan đến vụ việc người cha ở huyện miền núi xứ Nghệ đã tự sáng chế ra chiếc xe siêu dị với động cơ xe máy để chở con đi học, chiều ngày 19/12, anh Nguyễn Kim Sơn (36 tuổi, trú xóm 1, xã Bài Sơn, Đô Lương, người sáng chế ra chiếc ô tô động cơ xe máy) chia sẻ:

"Tôi cũng biết làm chiếc xe này là chưa đúng pháp luật, hiện tôi đang hỏi và tham khảo ý kiến của các cơ quan chức năng xem họ nói thế nào. Tuy nhiên giờ tôi không biết là đi đâu, đến chỗ nào để xin phép.

Nếu được sự đồng ý của công an tôi sẽ đăng ký và đưa xe đi kiểm định. bởi sản phẩm tôi làm ra tôi muốn được cấp phép đầy đủ để xe được lưu hành. Còn nếu bị tịch thu tôi cũng không còn cách nào khác là phải chấp nhận".

Anh Sơn cho biết thêm: "Trước khi bắt tay vào làm tôi cũng đã nghĩ đến chuyện phải xin giấy phép nhưng khi đó tôi nghĩ rất đơn giản rằng là trước tiên nên làm ra sản phẩm, đi thử xem có an toàn không thì mới xin phép chứ không nghĩ rằng cần phải xin trước.

Bởi trước đó chỉ là mô hình nên tôi e rằng bên công an họ chưa hình dung ra chiếc xe tôi định làm mà cấp phép cho tôi. Hơn nữa khi mới bắt tay vào làm tôi nghĩ cơ quan chức năng sẽ không tịch thu ngay."

Anh Sơn bên chiếc xe của mình.
Nói về việc sử dụng chiếc xe, anh Sơn cho biết: "Xe này đi xa nhất là 60km, còn hàng ngày chở con đi học thì chỉ cách nhà 3km. Vợ tôi và các con tôi mới đầu cũng rất lo lắng nhưng sau đó chạy được một thời gian thấy an toàn thì đi đâu cũng thích đi bằng xe này. Bản thân tôi cũng rất tự tin về sự an toàn khi chở vợ con đi trên chiếc xe sáng chế đó."

Anh Sơn tâm sự thêm về sản phầm mình làm ra: "Nếu được sự đồng ý của cơ quan chức năng, tôi rất mong muốn được sản xuất hàng loạt chiếc xe như thế để bán phục vụ nhu cầu của nhiều người nơi đây. Chiếc xe đó không những an toàn mà giá thành lại rẻ, đảm bảo về chất lượng."

Theo anh Sơn: "Xuất phát điểm khi sáng chế ra chiếc xe này là niềm đam mê muốn tìm tòi, sau là để phục vụ nhu cầu của bản thân và gia đình. Tuỳ theo cách nghĩ của mọi người, có nhiều người cho rằng đó là xe máy thì cũng đúng vì tất cả đều làm động cơ của xe máy nhưng tôi thiết kế theo kiểu ô tô có 4 bánh, có mui nên tôi gọi là ô tô".

Sẽ bị tịch thu
Liên quan đến vụ việc, sáng ngày 18/12, ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết: "Các đơn vị, cá nhân nào muốn sáng chế phương tiện đi lại thì phải có trình tự theo đúng các quy định được ban hành.

Xe lưu thông trên đường phải có biển số và qua kiểm định, người điều khiển xe phải có giấy phép lái xe chứ không phải cứ sáng chế ra là dùng ngay và luôn được.

Việc chế tạo chiếc xe ô tô mang động cơ của xe máy như trên là hoàn toàn không đúng quy định của nhà nước. Chính vì vậy, việc này các cơ quan chức năng có liên quan cần xem xét, có ý kiến ngay để tránh tình trạng bùng phát, biết đâu không phải một cái mà lại sản xuất ra hàng loạt cái thì sao?"

Còn theo Thượng tá Bạch Hưng Dũng, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, Công an tỉnh Nghệ An cho biết: "Muốn sáng chế một phương tiện đi lại, lưu thông trên đường thì phải báo cáo với cơ quan chức năng. Còn nếu cho xe lưu thông mà chưa qua đăng ký hay cấp giấy phép được sử dụng thì đương nhiên sẽ bị bắt."

Động cơ chạy chiếc xe được chủ nhân chế lại từ động cơ 110 của xe máy.
Chiếc xe này được người chủ thiết kế từ việc gò, hàn các thanh sắt thép để thành khung sườn.

Mái che của xe được người này thiết kế từ những mảnh nhôm được gò và bắt vít lại với nhau. Bên trong nội thất khá đơn giản nhưng cũng đủ cho 4 người ngồi.

Dù tự chế, nhưng người này vẫn thiết kế đầy đủ gương chiếu hậu, kính chắn gió phía trước, đầy đủ đèn chiếu sáng cùng đèn xi nhan và chiếc gạt nước...như xe thật.

Cũng theo anh Trung, chiếc xe tự chế này được chủ nhân làm từ động cơ 110 phân khối của xe máy. Vô - lăng lái và bánh của chiếc xe này cũng được tận dụng từ xe máy.

Theo Đất Việt
 

Ads HMO

Ads HMO

Top