• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nghệ An Chọn hiệu trưởng mới, một trường Đại học lại “gặp khó”

HMO

Administrator
Staff member
Sau trường Cao đẳng sư phạm Nghệ An giờ tiếp tục đến lượt trường ĐH Y khoa Vinh tiếp tục “gặp khó” khi chọn hiệu trưởng mới.

“Gặp khó” vào phút quyết định
Đã gần 1 năm trôi qua, Trường cao đẳng sư phạm Nghệ An vẫn chưa có hiệu trưởng mới. Câu chuyện chọn được người đủ đức, đủ tài ngồi vào chiếc ghế hiệu trưởng ở ngôi trường có bề dày thành tích này đang trở thành chủ đề nóng, gây những băn khoăn. Mới đây, lại xuất hiện những tranh cãi xung quanh việc lựa chọn hiệu trưởng mới cho Trường Đại học Y khoa Vinh.

Sau trường cao đẳng sư phạm Nghệ An giờ đến ĐH Y khoa Vinh lại "gặp khó" trong việc bổ nhiệm hiệu trưởng mới.
Theo đó, Sau khi Hiệu trưởng trường ĐH Y khoa Vinh nghỉ hưu, có hai Phó Hiệu trưởng thuộc diện quy hoạch được giới thiệu để bổ nhiệm chức danh Hiệu trưởng, đó là ông Nguyễn Cảnh Phú (SN 1962), Bí thư Đảng ủy, kiêm phó hiệu trưởng và ông Cao Trường Sinh, một phó hiệu trưởng khác.

Ban tổ chức Tỉnh ủy Nghệ An đã tiến hành lấy phiếu tín nhiệm, tiến hành các quy trình bổ nhiệm hiệu trưởng theo đúng quy định, nhưng đến phút quyết định lại xuất hiện phản ánh về tiêu chuẩn, chức danh của ông Nguyễn Cảnh Phú một trong hai phó hiệu trưởng thuộc diện quy hoạch và được giới thiệu để bổ nhiệm chức danh hiệu trưởng.

Lúc này xuất hiện một số thông tin cho rằng, ông Nguyễn Cảnh Phú lấy bằng Tiến sỹ một cách “quá nhanh”, cụ thể ông Phú lấy bằng Tiến sĩ trong vòng chưa đầy 2 năm - từ cuối 2001 đến giữa năm 2003. Đồng thời không qua đào tạo Thạc sỹ. Trong khi đó, theo quy định tại Việt Nam, thời gian đào tạo Tiến sĩ theo hình thức tập trung là 4 năm đối với người có bằng tốt nghiệp đại học (loại giỏi); từ 2 đến 3 năm đối với người có bằng thạc sĩ.

Bên cạnh đó việc bỏ phiếu tín nhiệm thăm dò đối với ông Nguyễn Cảnh Phú và một Phó hiệu trưởng của trường này cũng còn khiến nhiều người băn khoăn. Theo đó, Ban Tổ chức Tỉnh ủy Nghệ An không in phiếu đóng dấu Tỉnh ủy, mà phiếu do trường ĐH Y Vinh in, đóng dấu. Sau khi bỏ phiếu xong không kiểm phiếu tại chỗ mà đem đi nơi khác để kiểm phiếu.

Hiệu trưởng phải qua quản lý cấp khoa, phòng
Hiện tại, mô hình trường Đại học Y hiện đại là song song giữa đào tạo và thực hành, điều trị. Vì vậy người đứng đầu ĐH Y cần có kinh nghiệm, khả năng về quản lý đào tạo đại học và y học lâm sàng.

Điều 20, Luật Giáo dục Đại học 2013 quy định tiêu chuẩn Hiệu trưởng trường Đại học, cụ thể: Có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, có uy tín về khoa học, giáo dục, có năng lực quản lý và đã tham gia quản lý cấp khoa, phòng của cơ sở giáo dục đại học ít nhất 5 năm.

Ông Nguyễn Cảnh Phú cho biết, ông đã học, tốt nghiệp tại Học viện Y khoa Quốc gia Tashkent (thuộc Liên Xô) năm 1986, chuyên ngành Bác sĩ đa khoa. Cuối năm 2001, ông Phú trở lại Nga làm thực tập sinh tại Học viện Y học Quốc gia Saint-Peterburg. Tháng 7/2003, ông hoàn thành Bảo vệ luận án Tiến sĩ Y học (trong bằng không ghi chuyên ngành gì).

Ông cũng từng giữ chức vụ Phó giám đốc, Phó bí thư Chi bộ, Chủ tịch công đoàn Trung tâm y tế dự phòng Nghệ An. Năm 2005, ông Nguyễn Cảnh Phú được bổ nhiệm Phó hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y tế Nghệ An (nay là Trường Đại học Y khoa Vinh) cho đến nay. Tháng 11 năm 2013, ông Phú được Hội đồng chức danh Giáo sư Nhà nước công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Phó giáo sư Y học.

Ông Phú lý giải, thời gian Bảo vệ luận án Tiến sĩ ngắn hơn theo quy định trong nước (từ năm 2001 đến 2003), bỏ qua Thạc sĩ là tùy thuộc vào quá trình đào tạo của mỗi quốc gia; tùy thuộc vào khả năng của cá nhân.

Theo trình bày của ông Nguyễn Cảnh Phú thì ông chưa từng tham gia quản lý cấp Khoa, Phòng của cơ sở giáo dục đại học?!

Theo PLVN
 

Ads HMO

Ads HMO

Top