• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Hà Nội Chẩn đoán và chữa trị bệnh thoát vị đĩa đệm

phongkhamkt1

Thành Viên Quen Thuộc
Cột sống được ví như cái khung của tòa nhà. Nó có nhiệm vụ mang trên mình thân nặng hàng chục cân của một con người. Khi cột sống gặp vấn đề bất ổn, tức tốc con người trở nên nặng nề và khó chịu hơn. Thoát vị đĩa đệm cột sống xảy ra khi nhân keo của đĩa đệm thoát ra ngoài và chèn lấn vào rễ tâm thần, tủy song. Xem thêm: điều trị mụn rộp sinh dục
Khi bị thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng, người bệnh sẽ có cảm giác đau giảm khi nằm nghiêng và tăng khi ho hoặc ỉa, đau khi gõ hoặc ấn vào khoảng liên đốt, đau thiên nhiên vùng xung quanh gai sau. Nếu bệnh nặng có thể cảm giác đau lan xuống vùng mông và đùi. Đặc biệt, khi bệnh đã nặng bệnh nhân không còn khả năng ưỡn của dây lưng, không cúi được sâu. Giảm vận động chân và giảm cảm giác vùng da chân. Trường hợp nặng có thể bị liệt, biến chứng nhiều bệnh xương khớp khác.

Nguyên nhân gây thoát vị đĩa đệm cột sống dây lưng là do tác động của các yếu tố bên ngoài như nghề nghiệp, trọng tải quá mức, chấn thương. Những chấn thương như ngã ngồi, trượt chân, cố sức nâng vật nặng đều có thể là tác nhân gây bệnh.

Phương pháp xác định bệnh hiệu quả nhất là chụp cộng hưởng từ MRI. Nếu chụp phim sẽ khó phát hiện do nhân keo đĩa đệm không cản quang, hoặc chỉ nhận ra qua những dấu hiệu như cột sống lệch trục, hẹp khoảng liên đốt sống.

Phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm
Thoát vị đĩa đệm bình thường nếu được săn sóc tốt sẽ ổn định sau đợt điều trị nội khoa từ 4 đến 6 tuần, nếu không đỡ cần khám và tiếp chuyện liệu trình điều trị mới. Can thiệp phẫu thuật sẽ chỉ được chỉ định sau khi đã thất bại trong điều trị bằng thuốc và vật lý trị liệu, trong các trường hợp sau: đau dữ dội, thể liệt và teo cơ, thể tái phát nhiều lần và càng ngày càng gần làm ảnh hưởng tới sinh hoạt, vận động của bệnh nhân, hội chứng chùm đuôi ngựa…

Trong phẫu thuật sẽ có các phương pháp:
Mổ hở: phương pháp kinh điển được thực hiện từ năm 1934 và đến nay vẫn được ứng dụng nhiều, có chỉ định rộng rãi, ngoại trừ những bệnh nhân có bệnh lý kèm theo mà trong mổ hở chống chỉ định, kể cả phần chống chỉ định trong gây mê. Phương pháp mổ hở cũng chứa nhiều rủi ro và biến chứng.
giải phẫu thoát vị đĩa đệm bằng sóng radio qua da hay còn gọi là tạo hình nhân đệm là phương pháp sử dụng năng lượng của sóng radio để tạo nên những đường hầm trong lòng đĩa đệm và đốt cháy nhân nhầy rồi dùng dụng cụ cắt bỏ nhân nhầy đã đốt kéo ra ngoài.

Điều này làm giảm thể tích của đĩa đệm do áp lực trong lòng giảm nên hạn chế được sự chèn ép vào tủy sống và rễ tâm thần làm bệnh nhân bớt hoặc hết đau.

Những ưu điểm trổi của giải phẫu thoát vị đĩa đệm bằng sóng radio đó là:
bảo tàng được nguyên vẹn đĩa đệm.
Không gây ảnh hưởng đến độ vững bền của cột sống,
Không gây biến chứng.
Không gây mê toàn thân.
Không mất máu.
Thời gian giải phẫu ngắn, chỉ khoảng 20 phút.
Tỉ lệ thành công cao trên 90%.
Bệnh nhân có thể ra viện trong ngày và không cần chế độ săn sóc đặc biệt sau phẫu thuật.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top