• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

TX Thái Hòa Chăn nuôi giỏi thu lãi hơn 400 triệu từ con bò sữa

HMO

Administrator
Staff member
Đến thăm trang trại chăn nuôi bò sữa của gia đình anh Trần Duy Đức và chị Dương Thị Hiệp (xóm Đông Hưng, xã Nghĩa Mỹ, thị xã Thái Hòa), chúng tôi khá ấn tượng bởi cách chăm sóc bò hết sức chu đáo của anh chị: Mỗi con bò đều được đánh số thứ tự, có chế độ ăn uống hợp lý, chỗ ở thoáng mát và được tắm sạch mỗi ngày.

Chị Dương Thị Hiệp chăm sóc đàn bò sữa. Đ.T
Trước khi nuôi bò, vợ chồng anh Đức đã thử qua chăn nuôi lợn, gà. Nhưng do lợi nhuận thấp, anh chị chuyển hướng qua nuôi bò sữa. Năm 2003, anh chị vay mượn anh em, bạn bè và thế chấp nhà cửa vay ngân hàng đươc tổng cộng 96 triệu đồng mua 7 con bò sữa về nuôi. Do quá nôn nóng làm giàu, giống bò mua về cho sản lượng sữa thấp, chất lượng sữa không ngon và bán không ai mua. Anh chị đành bán gấp 7 con bò với giá rẻ.

Những tưởng sau cú vấp ấy, anh chị không dám chăn nuôi bò sữa nữa. Nhưng đến năm 2006, nhà máy Vinamilk mở trạm thu thu mua sữa ở địa phương, đam mê nuôi bò sữa trong anh chị lại trỗi dậy. “Phải nói cực kỳ khó khăn, vợ chồng tôi mới vay mượn được 150 triệu đồng mua 5 con bò sữa Hà Lan thuần về nuôi và đầu tư xây lại chuồng trại” - chị Hiệp nhớ lại.

Để chắc chắn hơn, anh chị dành 2ha trồng cỏ cho bò và ra tận Mộc Châu (Sơn La), Ba Vì (Hà Nội) để tham quan học tập thêm kinh nghiệm. Đến nay, đàn bò sữa của anh chị đã có 16 con, trong đó nhiều con cho sản lượng sữa cao (30 lít/ngày). Mỗi ngày anh chị xuất bán 1,5 tạ sữa với giá 12.000-14.000 đồng/lít. Chỉ sau 2 năm, anh chị đã trả hết nợ và làm được ngôi nhà mới khang trang.

Không chỉ nuôi bò sữa giỏi, anh Đức, chị Hiệp còn mạnh dạn đầu tư nuôi trâu, bò vỗ béo. Hiện trang trại của anh chị có 10 con trâu, bò lấy thịt. Nhờ chăn nuôi bò sữa và vỗ béo trâu, bò mà gia đình chị Hiệp có mức thu nhập ổn định từ 800 – 900 triệu đồng/năm, trừ chị phí, gia đình anh còn lãi 400 triệu đồng, tạo việc làm thường xuyên cho 3 lao động với thu nhập bình quân 3 - 5 triệu đồng/người/tháng.
Theo Dân Việt
 

Ads HMO

Ads HMO

Top