• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Yên Thành Chính quyền có “tiếp tay” cho doanh nghiệp xẻ thịt đất tràn lan?

HMO

Administrator
Staff member
Lấy danh nghĩa “nạo vét lòng hồ”, khai khoáng đất tại các vùng đồi núi để làm dự án.. nhiều xã như: Đồng Thành, Hậu Thành, Tăng Thành, Sơn Thành, Mỹ Thành... thuộc huyện Yên Thành đã “cấu kết” tiếp sóng cho các doanh nghiệp khai thác đất một cách tràn lan.

“Vấn nạn” này khiến nguồn tài nguyên đất khan hiếm, gây ô nhiễm môi trường, làm hư hỏng đường giao thông... xảy ra thời gian qua trên địa bàn một số xã của huyện này đang đến mức báo động.

“Núp bóng” hợp pháp để khai thác đất tràn lan
Tình trạng khai thác đất đã và đang diễn ra tràn lan tại huyện Yên Thành (Nghệ An). Nhiều nơi “đất tặc” khai thác như một đại công trường. Có nơi tình trạng này máy múc, đào xúc “xơi” gần nguyên như cả quả đồi bị san phẳng, các lòng hồ đập thì nham nhở tạo những hố sâu nguy hiểm, đất được ngang nhiên chở đi nơi khác giữa ban ngày.

Thực trạng đất rơi vung vãi khắp nơi trên các cung đường đã gây nhiều búc xúc cho nhân dân. Mặc dù tình trạng này ngày càng “leo thang” nhưng chính quyền vẫn im thin thít làm như không có chuyện gì. Không những vậy còn có dấu hiệu bao che, cấu kết với “đất tặc” để bán tài nguyên.


Một nửa quả đồ bị “xẻ thịt” tàn nhẫn.
Theo phản ánh của nhiều hộ dân tại một số xã nói trên thì “vấn nạn” này đã xảy ra từ lâu nhưng vẫn không thấy bóng của các cơ quan hay nhà chức trách dòm ngó đến?

Có mặt tại xã Đồng Thành vào một buổi sáng sớm, PV chứng kiến cảnh hoạt động khai thác đất diễn ra rầm rộ, ngang nhiên. Dưới lòng đập Lim có tới 2 máy múc bắt đầu khởi động còn đoàn xe thì đang nối đuôi nhau xếp hàng chờ để chở đất.

Từ đập Lim nối ra con đường Dinh Lạt đi qua ngay cổng UBND xã Đồng Thành, mặt đường “lầy lội” đầy bánh vết xe tải, bụi mù mịt như đang dàn trận. Phía dưới lòng đập nhiều hố sâu hàng nghìn m2 đã xuất hiện, đất đá vung vãi nham nhở như một bãi chiến trường.

Con đường liên xã từ Đồng Thành với xã Tăng Thành một quả đồi đã bị các máy múc “xẻ thịt” ngon lành. Mà theo lí giải của ông chủ tịch xã Đồng Thành là lấy đất để làm dự án trồng cam nhưng thực tế hàng ngày từng đoàn xe chở đất đi bán cho các lò gạch và khắp nơi trên địa bàn huyện. Còn Cam thì rất ít đôi ba cây?.

Theo nhân dân địa phương, sở dĩ có tình trạng khai thác đất rầm rộ như vậy là do trong thời gian này thời tiết trên địa bàn nắng nóng, các hồ đập hết nước nên chính quyền lấy mác “nạo vét lòng hồ” để bán đất cho các doanh nghiệp; còn các đồi núi thì khai thác đất để làm dự án trồng cam, lấy đất để phục vụ nhân dân làm nội đồng...

Không chỉ ở hai xã Đồng Thành và Tăng Thành trên địa bàn huyện này tình trạng nạo vét lòng hồ diễn ra nhiều nơi như xã Hậu Thành, Sơn Thành... tình trạng này đang ngày đêm nhức nhối.

Tại đây nhìn từ xa từng đoàn xe chở đất thay nhau ra vô như “đàn ong tha mồi” rất có trình tự, xe này nối xe kia một đoàn dài kéo theo bụi mù mịt. Và kéo theo đó là một khối lượng đất hàng nghìn m3 được đưa đi. Tại hiện trường những hố sâu thẳm hiện ra, đất đá lởm chởm nhìn trông hoang tàn như một bãi chiến trường.

Khi PV tiếp cận hiện trường đóng vai người đi mua đất thì được các bác tài xế cho biết: “Đất ở đây xã đã bán cho doanh nghiệp rồi, chú đi nơi khác nhỏ lẻ hỏi mà mua”.

Tại đây, việc khai thác rất có bài bản, được tổ chức rõ ràng nếu có động tĩnh khi đoàn kiểm tra đến thì máy múc trốn vào rừng thông, còn đoàn xe thì di tản dần nhưng sau đó đâu lại vào đó.

Quy trình, thủ tục không đúng nhưng …vẫn làm?
Đó là câu trả lời của chủ tịch UBND xã Đồng Thành - ông Thái Văn Thành khi PV hỏi về thực trạng này.

Theo ông Thành việc chính quyền xã cho doanh nghiệp lấy đất là hoàn toàn sai nhưng lại hợp lòng dân? Vì vậy chính quyền đã lập sơ đồ, tự thiết kế để cho doanh nghiệp khai thác một cách thoải mái. “Chúng tôi cho khai thác đập Lim là đã tăng trữ lượng nước. Còn việc khai thác nói quy trình là không đúng mô… ”.


Chủ tịch UBND xã Đồng Thành - ông Thái Văn Thành cho biết: Khai thác không đúng quy trình nhưng vẫn làm.
Còn ông Phạm Văn Luyến - Chủ tịch UBND xã Hậu Thành cho biết: “Đập này là do xã tự bỏ tiền ra đắp cách đây đã 10 năm. Đập do xã quản lí nên giờ Ban thường vụ xã đã thống nhất chủ trương nạo vét lòng hồ”.

Khi PV hỏi: Chủ trương do xã tự ý là sai quy định pháp luật? Ông Luyến đã trả lời vòng vo, không rõ ràng.

Lý giải về việc trên ông Nguyễn Vương Ngọc - PCT UBND huyện Yên Thành cho hay: “Việc trên địa bàn huyện xảy ra tình trạng nạo vét lòng hồ, khai thác đất trái phép là có. Nhưng phía huyện thì chưa nhận được văn bản nào của các xã nên việc làm này là trái pháp luật”.

Cũng theo ông Ngọc, việc nạo vét lòng hồ, khai thác đất để làm dự án thì phải lập dự án đầu tư, có công văn, văn bả, thiết kế... Còn việc các xã tự ý cấu kết với các cá nhân và doanh nghiệp mà bán đất là hoàn toàn sai trái.

Thực tế tại huyện Yên Thành việc khai đất vẫn diễn ra công khai, chỉ đến khi người dân, báo chí phản ánh thì chính quyền mới vào cuộc nhắc nhở. Nhưng việc làm này cũng như “nước đổ đầu vịt” rồi đâu sẽ vào đó chứ chính quyền không tịch thu phương tiện xử nghiêm theo pháp luật.

Việc khai thác trái pháp luật tài nguyên đất tại huyện Yên Thành đã và đang xảy ra hàng ngày một cách nghiêm trọng. Có hay không việc chính quyền địa phương “tiếp tay” cho các cá nhân, doanh nghiệp khai thác tài nguyên đất và năng lực quản lí, trách nhiệm lãnh đạo địa phương đến đâu đang là dấu hỏi lớn?.
Chiếc máy múc đang hoạt động đào đất.
Một khu vực hồ bị đào lấy đất.
Một nửa quả đồi bị đào lấy đất đi bán.
Một chiếc máy múc nghỉ ngơi sau khi xúc đất.
Những đoàn xe tải đang chờ để lấy đất .
Đất múc từ lòng hồ được đưa đi.
Một điểm máy múc đất đang hoạt động ở một khoảnh rừng trồng keo nhỏ.
Lấy đất xong, những hố lớn xuất hiện và rất nguy hiểm.
Con đường lầy lội dẫn vào công trường khai thác đất.
Xe lấy đất xong thong dong trên các cung đường khiến cho giao thông gặp nhiều trắc trở, đường bị hư hỏng...
Theo Dân Trí
 

Ads HMO

Ads HMO

Top