• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

TX Hoàng Mai Chất thải màu đen dạt vào bãi biển của Nghệ An

HMO

Administrator
Staff member
Đơn vị nạo vét cảng gang thép Nghi Sơn (Thanh Hóa) đổ vật liệu xuống bến container gần vùng biển giáp ranh Nghệ An, khiến nước biển đổi màu và xuất hiện chất thải trên bãi biển xã Quỳnh Lập.

Những ngày gần đây, chất thải màu đen từ ngoài khơi liên tục dạt vào bãi biển các xóm Tân Minh, Đồng Minh và Đồng Thanh thuộc xã Quỳnh Lập, thị xã Hoàng Mai (Nghệ An).

"Chất thải gồm những hạt to như vỏ trấu hoặc hạt ngô, dạng xỉ đen", ông Mai Văn Khư (Xóm trưởng Đồng Minh, xã Quỳnh Lập) nói và cho biết hiện tượng này cũng xuất hiện vào năm ngoái.

Theo một số người dân địa phương, vừa qua trong khi đi biển họ đã chứng kiến 3 tàu công suất lớn liên tục đổ thải bùn xuống vùng biển giáp ranh Nghệ An - Thanh Hoá. "Cách bờ biển Quỳnh Lập khoảng 100 m, nhiều hôm chúng tôi thấy xuất hiện những vệt nước đục không mùi, không có hiện tượng cá chết. Phía trong bờ là chất xỉ màu đen", ông Hoàng Văn Khuê (xã Quỳnh Lập) nói và thông tin thêm, các tàu xả thải xuất phát từ khu kinh tế Nghi Sơn (Thanh Hóa).


Chất thải màu đen dạt vào bãi biển xã Quỳnh Lập. Ảnh: Hải Bình.
Tại cảng Nghi Sơn, ông Nguyễn Văn Sỹ, đội trưởng nhóm tàu chở chất thải cho biết, đơn vị được Công ty gang thép Nghi Sơn thuê nạo vét luồng lạch tại 3 bến, mỗi bến có độ sâu khoảng 13 m. Hàng ngày đội tàu này hút cát tại luồng, sau đó chạy khoảng 6 km để đổ xuống bến container nằm cách ranh giới vùng biển Thanh Hoá - Nghệ An khoảng 800 m.

"Có thể khi tàu đổ cát xuống bến container đã làm nước biển bị đục, hoặc do lẫn trong cát có một số bụi than. Chúng tôi chỉ hút cát từ luồng chở tới bến container, tuyệt đối không đổ hoá chất hay vật liệu nào khác", ông Sỹ nói.

Về phía Công ty gang thép Nghi Sơn cho biết, trong ngày 11/5 đơn vị đã ngừng thi công hạng mục nạo vét luồng vào cảng và đổ vật liệu xuống bến container. Động thái này được thực hiện sau khi UBND thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) có văn bản gửi các cơ quan chức năng 2 tỉnh, đề nghị làm rõ thông tin tàu xả thải bùn làm nước biển đổi màu.

"Việc nạo vét của chúng tôi đã có báo cáo đánh giá tác động môi trường được UBND tỉnh Thanh Hoá phê duyệt, vì vậy đơn vị mong cơ quan chức năng sớm làm rõ vấn đề", ông Trịnh Thế Dũng (Phó giám đốc công ty gang thép Nghi Sơn) nói.


Luồng vào cảng gang thép Nghi Sơn. Ảnh: Hải Bình.
Cùng ngày, UBND tỉnh Nghệ An cho biết đã chỉ đạo cơ quan chức năng lấy mẫu kiểm tra nước biển và chất thải ở khu vực nêu trên, hiện đang đợi kết quả để gửi cho UBND tỉnh Thanh Hóa và các bên liên quan nhằm phối hợp quản lý vùng biển giáp ranh.

Theo UBND thị xã Hoàng Mai, sáng 3/5, cơ quan chức năng Nghệ An phát hiện 2 tàu dung tích khoảng 300 m3 đổ thải bùn đất tại vùng biển xã Hải Hà, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hoá), cách vùng biển Tân Minh, xã Quỳnh Lập, thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) khoảng 250-300 m.

Phía Nghệ An nhận định các tàu đã xả bùn đất được khoảng một tuần, mỗi ngày từ 7 đến 10 lượt tàu. Việc đổ bùn thải làm cho nước biển Quỳnh Lập đổi thành 3 màu, gần bờ là màu đen, cách bờ 40-50 m là màu đục, phía ngoài là màu xám.

Theo Hải Bình/Vnexpress
 

Ads HMO

Ads HMO

Top