• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Xứ Nghệ Cánh đồng hoa hướng về phía mặt trời

HMO

Administrator
Staff member
Bất kỳ loài hoa nào cũng cần ánh sáng để “tỏa nắng”, song loài hoa hướng về phía mặt trời có lẽ chỉ có hướng dương. Bởi thế, dù là được trồng ở một vùng quê khá xa trung tâm thành phố Vinh, song cánh đồng hoa hướng dương của tập đoàn TH tại Nghĩa Đàn (Nghệ An) mấy năm gần đây đã trở thành điểm đến lý tưởng, có sức hút kỳ lạ ngay với cả những người chưa từng đi ra khỏi “lũy tre làng”.

Nằm ngay bên đường Hồ Chí Minh, trên địa bàn xã Nghĩa Sơn, huyện Nghĩa Đàn (tỉnh Nghệ An), vào tháng 12, cả cánh đồng hoa hướng dương rộng hơn 100 ha vào mùa thu hoạch lại trở nên rực rỡ, tạo điểm nhấn nổi bật cho sự phát triển du lịch ở tỉnh này.

Những bông hoa vàng ươm nối nhau chạy dài tít tắp thực sự tạo nên sức hấp dẫn khó cưỡng với những ai từng đặt chân đến đây. Trong màu vàng của hoa và ánh sáng của mặt trời, đứng trước cánh đồng hướng dương, bất kỳ ai cũng sẽ cảm thấy yêu cuộc sống hơn với ngập tràn năng lượng mới. Là loài hoa luôn vươn mình về phía mặt trời nên hướng dương là biểu tượng của niềm tin và hy vọng. Chính vì thế, dù tháng 12 là tháng của mùa đông, nhưng màu sắc và ý nghĩa của loài hoa này như xua tan đi bao giá lạnh, thay vào đó là sự ấm áp ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Đẹp và hấp dẫn là thế, nhưng lý do xuất hiện đồng hoa này không phải để phục vụ du lịch. Mục đích ban đầu của chủ cánh đồng hoa này - tập đoàn TH là để làm thức ăn cho hàng chục nghìn con bò của trang trại, vì hoa hướng dương có giá trị protein cao hơn từ 6-16% so với ngô và cỏ. Tuy nhiên, vào đúng dịp hoa nở, vẻ đẹp lôi cuốn đã thu hút nhiều lượt du khách tới tham quan. Trung bình mỗi ngày có trên dưới 1.000 lượt du khách đến xem cánh đồng hoa, có thời điểm xe của du khách nối dài cả cây số, các công nhân bảo vệ của Công ty thực phẩm Sữa TH (thuộc tập đoàn TH) phải làm việc cật lực 24/24 để phục vụ hướng dẫn du khách, vừa bảo vệ cánh đồng hoa.

Chị Nguyễn Thị Thu, xóm 17, Diễn Yên, Diễn Châu (Nghệ An) cho biết, từ khi có cánh đồng hoa hướng dương, năm nào chị cũng sắp xếp để đến thưởng ngoạn một lần. “Mẹ chồng mình là người không mấy khi đi ra khỏi làng, nhưng mùa hoa hướng dương năm nay, mẹ nhất quyết phải đi cho bằng được. Đúng là có cánh đồng hoa này có sức hút kỳ lạ, sức hút với bất kỳ ai chưa đến và đã đến. Em cũng thấy tự hào hơn vì là người con của đất Nghệ, có cánh đồng hoa hướng về phía mặt trời.”- chị Thu chia sẻ. Còn hai bạn Sơn Yến ở khối Tân Hải, phường Quỳnh Phương, thị xã Hoàng Mai (Nghệ An), lại rất đỗi tự hào vì Nghệ An có cánh đồng với bạt ngàn hoa hướng dương. “Tụi em chọn nơi đây để chụp ảnh cưới với hy vọng tình yêu của chúng em sẽ mãi tỏa nắng và tràn đầy năng lượng như hoa hướng dương”.

Không phải người con của đất Nghệ nhưng chị Hải Thanh (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) lại chọn nơi đây làm điểm đến chào năm 2017. Chị bảo len lỏi giữa cánh đồng hoa hướng dương ở Nghệ An, chị ngỡ như đang lạc bước trên vườn hướng dương nổi tiếng ở Ukraina, Thái Lan hay Nhật Bản.

Được biết, để cánh đồng hoa hướng dương này nở đều đúng dịp với tầm thước vừa tầm không quá cao, lối hoa thẳng tắp là do kỹ sư nông nghiệp của tập đoàn TH đã phải điều chỉnh nông học. Cánh đồng hoa hướng dương chỉ là một tiểu mục trong đại dự án “Chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tập trung quy mô công nghiệp công nghệ cao” của tập đoàn TH, đã bắt đầu triển khai từ tháng 10/2009, với tổng vốn đầu tư 1,2 tỉ USD. Hiện dự án đã hoàn thành giai đoạn 1, quy tụ được tổng đàn bò hơn 45 nghìn con, xác lập kỷ lục “Trang trại chăn nuôi bò sữa tập trung, ứng dụng công nghệ cao có quy mô lớn nhất châu Á”. Hoa hướng dương được tập đoàn TH trồng luân canh sau 2 vụ ngô và cao lương hằng năm, để làm nguồn thực phẩm thượng hạng cho đàn bò sữa, tạo môi trường sinh thái và cảnh quan. Khi đài hoa căng mọng vì hạt đã ngậm đầy chất dinh dưỡng, cả đồng hoa sẽ được thu hoạch nguyên cây về rửa sạch, băm nhuyễn, phối trộn cùng hàng chục loại phụ gia ủ chua thành một món ngon độc đáo lạ miệng, giúp bò khoái khẩu, cho nhiều sữa thơm lành hội tụ tinh chất thiên nhiên.

Mùa hoa hướng dương cuối năm 2016, lần đầu tiên, trở thành tâm điểm của Lễ hội Sắc xuân miền Tây do UBND tỉnh Nghệ An tổ chức, vô hình dung cánh đồng hoa tỏa nắng ấy đã không còn chỉ là của riêng TH mà đã là niềm tự hào chung của người dân xứ Nghệ; là điểm nhấn để đẩy mạnh phát triển du lịch các tuyến, điểm du lịch miền Tây Nghệ An, qua đó thu hút các nhà đầu tư, tạo sản phẩm du lịch mới.

Theo LĐTĐ
 

Ads HMO

Ads HMO

Top