• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nghệ An Cận cảnh ngư dân Quỳnh Lưu được mùa ruốc biển

HMO

Administrator
Staff member
Với giá cả như hiện nay, lượng ruốc đánh được góp phần không nhỏ vào việc cải thiện đời sống của những ngư dân già yếu không thể đánh bắt xa bờ như ông Chánh.

Được biết hiện nay 1 kg ruốc tươi có giá từ 50 – 70 ngàn đồng/kg, ruốc khô có giá 100 ngàn đồng/kg.

“Từ sáng tới giờ tôi mới đánh được vài ba mẻ, mỗi mẻ được khoảng 1 yến. Dạo trước ruốc vô nhiều tui đánh được trên 1 tạ”, ông Trương Văn Chánh, ngụ thôn 2, xã Quỳnh Nghĩa chia sẻ. Với giá cả như hiện nay, lượng ruốc đánh được góp phần không nhỏ vào việc cải thiện đời sống của những ngư dân già yếu không thể đánh bắt xa bờ như ông Chánh.


Vừa nghe có tiếng gọi thất thanh: “Ruốc về, ruốc về... bà con ơi!”, người dân ven biển xã Quỳnh Nghĩa (Quỳnh Lưu, Nghệ An) liền vác các thứ đồ nghề lỉnh kỉnh, lục tục kéo ra biển, dầm mình trong dòng nước mặn mòi.

“Có bữa ít nhưng có bữa nó vô đặc ngầu, lâm râm, tanh tách như cơm sôi, mình phải kéo thật nhanh chứ không nó đi là hết”, một ngư dân cho biết.

Việc đánh bắt ruốc phải tiến hành nhanh chóng và khẩn trương, vì ruốc không ở lâu bên bờ mà chợt đến rồi chợt đi.

Khi đã đánh được một lượng ruốc kha khá (khoảng chừng một vài tiếng) những người đàn ông đi như chạy tiến về phía bãi nơi người thân đang đứng chờ.

Nơi tập kết của những mẻ ruốc nặng trĩu.

Mẻ này cũng được trên 1 yến.

Những con ruốc có vẻ mềm yếu và èo uột hơn con tép riu cất được từ ngoài đồng nhưng con ruốc vừa vớt lên khỏi biển vẫn roi rói, bàng bạc, lấp lánh một màu hồng tươi như ngói, lao xao một lát đã nằm yên trong rổ.
Theo Mai Chi (Nông Nghiệp)
 

Ads HMO

Ads HMO

Top