• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nghệ An Cần bảo vệ nguồn lợi tài nguyên biển

HMO

Administrator
Staff member
Tỉnh Nghệ An đang thực hiện nhiều giải pháp trong việc bảo vệ tài nguyên biển, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên.


Bảo vệ nguồn lợi tài nguyên biển. Ảnh: TTXVN
Theo đó, Nghệ An khuyến cáo người dân ven biển hạn chế tối đa tình trạng khai thác nguồn lợi thủy sản ven bờ, không thực hiện các hành vi xâm hại đến môi trường và tài nguyên biển, như nổ mìn khai thác thủy sản, đánh bắt các rạn san hô, phá vỡ kết cấu, môi trường biển ven bờ…

Tỉnh tạo điều kiện để ngư dân vay vốn đóng mới hoặc chuyển đổi nghề khai thác ven bờ sang đánh bắt dài ngày, xa bờ.

Nghệ An có 82 km bờ biển, dọc bờ biển có 6 cửa lạch. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nghệ An cho biết, tài nguyên biển Nghệ An được đánh giá là khá phong phú, nguồn lợi hải sản có trên 267 loài cá thuộc 91 họ, trữ lượng cá biển trên 80.000 tấn, trong đó có nhiều loài có giá trị kinh tế cao, quý hiếm.

Riêng tôm có 20 loài, trữ lượng khoảng 680 tấn, phân bổ tại các bãi tôm chính, như bãi tôm từ cửa Lạch Bạng đến Lạch Quèn (huyện Quỳnh Lưu) khoảng 250 – 300 tấn; bãi tôm huyện Diễn Châu từ 360 – 380 tấn; các vùng rạn đá ven các đảo và các vùng có đá ngầm có tôm hùm, trữ lượng từ 20 – 25 tấn.

Tại Nghệ An, nguồn lợi biển phong phú, dồi dào nên các hoạt động đánh bắt, khai thác, trong đó có khai thác trái phép, không đúng quy trình, kỹ thuật vẫn diễn ra, đe dọa đến môi trường biển và làm cạn kiệt nguồn tài nguyên biển.

Đơn cử, những năm trước, một số ngư dân vì hám lợi nên đã lén lút đánh bắt thủy sản bằng mìn trên biển gây ô nhiễm và làm phá hủy nhiều nguồn lợi trên biển. Tỉnh Nghệ An đã yêu cầu bộ đội biên phòng, chính quyền các địa phương, ngành thủy sản, công an vào cuộc quyết liệt, nhờ vậy đến nay tình trạng dùng mìn khai thác thủy sản đã cơ bản chấm dứt.

Cùng với bảo vệ nguồn lợi biển, tỉnh Nghệ An cũng coi trọng việc tái tạo các nguồn lợi thủy sản. Hàng năm, ngành thủy sản tỉnh luôn tổ chức các đợt thả tôm, cá và các loại giống thủy sản khác xuống biển.

Ở huyện Diễn Châu và Quỳnh Lưu, một số hộ dân các xã ven biển còn tự đứng ra bảo vệ và mua các giống thủy sản để thả xuống các cửa sông, cửa lạch đổ ra biển./.

Theo TTXVN
 

Ads HMO

Ads HMO

Top