• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nghi Lộc Cam Xã Đoài mỗi vụ thu hàng trăm triệu đồng, mỗi quả giá 60 nghìn

HMO

Administrator
Staff member
Tuy nhiên, số người dân ở Xã Đoài (Nghi Lộc) có thể kiếm được chừng ấy tiền chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay. Người trồng cam ngày một ít đi, cam Xã Đoài ngày càng khan hiếm.



“Một quả cam bằng một yến thóc”
Xã Đoài (xóm 8, xóm 9 xã Nghi Diên, Nghi Lộc) được biết đến là mảnh đất có giống cam ngon nức tiếng.


Nhiều năm nay người ta biết đến cam Xã Đoài như là loại “cam quý tộc”, tính tiền từng quả.


“Khách đến mua chủ yếu là người ở Sài Gòn, Hà Nội, hay Việt kiều...Họ mua để ăn và mang đi xa làm quà. Người dân ở Vinh cũng thường dẫn người quen đến đây mua cam”, ông Nguyễn Duy Hảo - một người dân tại Xã Đoài cho biết.


Cam Xã Đoài được coi là đặc sản của địa phương này
Gia đình ông Hảo (xóm 9) trồng cam từ hơn 30 năm nay và là một trong số ít những hộ dân ở Xã Đoài còn “chung thủy” với giống cam này.


Hiện gia đình ông Hảo có chừng 60 gốc cam trồng trong vườn nhà. Mùa này vườn cam nhà ông cho khoảng 800 quả.


“Giá mỗi quả cam từ 60 đến 80 nghìn đồng, bằng tiền một yến thóc đấy!”, ông Hảo cười.


Cam Xã Đoài có giá đắt đỏ nhưng luôn được ưa chuộng
Cũng có thời gian gắn bó với giống cam quý của quê hương, gia đình ông Phan Công Hưởng (xóm 8) hiện có 150 gốc cam.


“Vườn cam nhà tui giờ mới bắt đầu cho quả, mùa này được khoảng 2 nghìn quả”, ông Hưởng cho biết.


Với giá bán là 50 đến 60 nghìn/quả, ông Hưởng ước tính vụ cam này ông thu về khoảng hơn 100 triệu đồng.


“Nếu thuận lợi, sang năm vườn cam nhà tôi sẽ cho 1 vạn quả. Thực tế, trồng giống cam này rất có giá trị kinh tế. Nếu có tâm huyết mà theo đuổi được thì không làm gì bằng trồng cam”, ông Hưởng chia sẻ.


“Nguy cơ mất giống, mất thương hiệu cam ngon”


Theo ông Nguyễn Quốc Sỹ - Phó chủ tịch UBND xã Nghi Diên, hiện nay trên địa bàn xã chỉ còn khoảng 10 ha đất trồng cam.


Nhận xét về "thương hiệu" cam Xã Đoài, ông Sỹ chia sẻ" “Cam Xã Đoài có hương vị rất riêng. Khi bóc cam là mùi thơm bay khắp nhà, tép cam sau khi ngậm vào miệng sẽ tan hết. Cam có hương vị rất tinh khiết và tự nhiên”.


Mặc dù vậy, ông Sỹ cũng cho biết thêm: “So với những năm trước đây, diện tích trồng cam đã giảm rất nhiều. Do nhiều yếu tố nên cây cam ngày càng khó trồng, từ đó người dân cũng không còn chú trọng nữa”.


Ông Phan Công Hưởng – người đàn ông được cho là có tâm huyết nhất với giống cam Xã Đoài – cũng đồng thuận với ý kiến trên.


“Diện tích đất vườn ngày một thu hẹp vì người dân xây dựng nhà cửa ngày một đông đúc. Khi người ở chật chội thì vườn ngày càng thu hẹp, đất đai cũng không còn rộng rãi để làm mương tưới tiêu. Giống cam này không chịu úng, chịu hạn được”, ông Hưởng nói.


Đất vườn trồng cam ở Xã Đoài ngày một thu hẹp
Cùng với những lý do như thời tiết khắc nghiệt, xuất hiện nhiều loại bệnh khó chữa, đất đai ngày càng bị nhiễm nhiều loại hóa chất dẫn đến cây cam dễ bị chết, giảm tuổi thọ và cho trái ít hơn...người dân Xã Đoài cũng ngày càng “lạnh nhạt” với giống cam quý của quê hương.




“Điều kiện thổ nhưỡng vùng đất Xã Đoài là thứ tạo ra hương vị đặc biệt cho quả cam. Tuy nhiên thực tế giống cam này cũng không hề dễ trồng. Hiện nay số người trồng cam ngày càng ít, nếu không có hướng phát triển lại thì sẽ có nguy cơ mất giống, mất đi thương hiệu cam ngon”, ông Hưởng nói.

Theo Giadinhonline
 

Ads HMO

Ads HMO

Top