• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Cam Vinh vào mùa, nhưng tìm “đỏ mắt” toàn cam nhái

Admin

HoangMaiOnline
Staff member
Nhắc đến cam ngon thì người ta thường nghĩ ngay đến loại đặc sản đã có thương hiệu tại nước ta-cam Vinh. Tuy nhiên, “cam Vinh” đang được bày bán trên thị trường hiện nay thật ít “đội lốt” nhiều với đủ các chủng loại, giá cả… khác nhau để bịp người mua. Chỉ một số lượng ít là cam xuất xứ từ xứ Nghệ, còn lại đều là cam được trồng ở một số địa phương khác hoặc cam Trung Quốc.

Cam Vinh vốn là thương hiệu cam có tiếng của Việt Nam và được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. Đặc biệt, vào thời điểm hoa quả Trung Quốc có nguy cơ chứa các chất độc hại thì hoa quả gốc Việt lại càng trở nên có giá. Cam Vinh là tên gọi chung có nhiều loại cam đang được trồng tại Nghệ An. Cam thường chín vào tháng 9 và bắt đầu rộ mùa vào tháng 10 cho đến gần Tết. Đang vào mùa nên không khó để tìm được những hàng bán cam tại Hà Nội, tuy nhiên trong số đó không có nhiều cam Vinh thật.


Giống cam Xã Đoài trồng ở trang trại Thiên Sơn, Yên Thành đã được chứng nhận tiêu chuẩn VietG.A.P.
Đua nhau lấy mác cam Vinh bán hàng

Theo khảo sát của phóng viên SM tại nhiều hàng bán hoa quả tại tại Hà Nội, không khó để tìm thấy những hàng cam mà chủ hàng quảng cáo là “cam Vinh chính hiệu”. Giá các loại cam mang mác cam Vinh rải từ mức 25.000 đồng/kg lên đến 70.000-75.000 đồng/kg.

Tại chợ Chính Kinh- Thanh Xuân, chủ một hàng hoa quả ở đầu chợ quảng cáo là cam Vinh ngon với giá từ 40.000 đồng/kg. Nhưng khi người mua quả quyết cam Vinh chẳng rẻ như vậy thì người bán lấp liếm nói đây là cam Vinh trồng tại… Hưng Yên.


Cam Văn Giang được bán với giá 35.000-40.000 đồng/kg

Giá cam rẻ nhất phải kể tới hàng của những người bán rong. Tại một vài hàng bán cam trên đường Nguyễn Trãi, cam Vinh được bán với giá rẻ giật mình chỉ 25.000- 30.000 đồng/kg.

Tại chợ Phùng Khoang, các chủ hàng cũng đua nhau quảng cáo là cam Vinh ngon và có giá khoảng 30.000- 35.000/kg. Khi được người mua hỏi kỹ về xuất xứ và khẳng định chắc chắn đó không phải là cam Vinh chính gốc thì người bán chỉ ậm ừ chứ không nói rõ nguồn gốc.

Tuy nhiên, theo nhiều khách mua cam năm nay cho biết, một số loại cam được người bán quảng cáo là cam Vinh nhưng ăn khá chua thậm chí nhạt nhẽo, vỏ dày, lắm hạt.

Hàng Trung Quốc và cam của địa phương khác

Đang vào mùa cam, nên ngoài cam Vinh thì cũng có nhiều cam trồng tại các địa phương khác bán tại Hà Nội như cam xuất xứ Văn Giang, Hưng Yên. Loại cam này hình dạng cũng khá giống cam Vinh nhưng có giá rẻ hơn chỉ 30.000-45.000/kg. Vị cam cũng ngọt và thanh, tuy nhiên khó có thể sánh với chất lượng cam Vinh thật.



Cam Trung Quốc có mã đẹp nhưng vỏ dày và vị không ngọt

Ngoài ra, còn một nguồn hàng khác là cam có xuất xứ Trung Quốc với giá rất rẻ. Thời gian này, tại chợ đầu mối Long Biên mỗi ngày có khá nhiều xe cam Trung Quốc nguyên cuống được chuyển về. Những thùng cam này bán với giá xô dưới 20.000/kg. Do lo ngại khách hàng có tâm lý tẩy chay đồ Trung Quốc nên những loại cam này thường đội lốt cam Vinh, cam Văn Giang, cam Hà Giang…cho dễ bán. Giá của cam Trung Quốc ngoài thị trường cũng khá rẻ, loại 1 cũng chỉ 30.000-35.000/kg; loại 2 chỉ 20.000- 25.000/kg.

Theo một bà nội trợ sành mua tại chợ Cầu Lủ, Thanh Xuân cho biết: “Cam Vinh giờ đắt lắm, toàn 50.000-60.000/kg mà còn không có để lấy thì cam bán đầy chợ lấy đâu ra cam Vinh. Giá 25.000-30.000 đồng thì chỉ có cam Trung Quốc. Cam Văn Giang thì đắt hơn một chút nhưng cũng không có nhiều mà bán tràn lan đến thế.”

Khó phân biệt thật giả bằng mắt thường

Chị Mai Lan Hương, một người chuyên bán cam Vinh chia sẻ: “ Hiện cam trồng tại Vinh cũng đã có đến 3-4 loại khác nhau như Cam Hương Sơn, cam Quỳ Hợp, cam Xã Đoài và giá cũng nhiều loại, có loại rẻ vì giá bán ở vườn chỉ 30.000/kg hoặc cao hơn là 50.000-55.000/kg. Nhưng ngon nhất là giống cam Xã Đoài, đặc biệt là cam trồng theo phương pháp sạch đáp ứng được tiêu chuẩn VietGAP đang có giá bán tại vườn là khoảng 55.000- 60.000 đồng/kg. Cam ngon sẽ có màu vàng đẹp mắt, mọng nước, vị cam ngọt đậm và mùi thơm, vỏ mỏng và ít hạt. Cam ngon còn do cách thu hái và bảo quản. Vì thế, phải thu hoạch cam vào ngày nắng và xếp vào thùng cẩn thận rồi chuyển từ Vinh ra Hà Nội bằng xe chở lạnh. Sau 1 đêm cam đã đến được tay khách hàng vẫn còn tươi ngon mà không dập nát. Do giá lấy tại vườn cao nên giá cam bán ra cũng đắt hơn hẳn so với mặt bằng chung của thị trường. Tuy vậy nhưng loại cam này vẫn được nhiều khách hàng “sành ăn” lựa chọn.”


Cam Xã Đoài có màu vàng, mọng nước, vị thơm ngon nhưng giá đắt hơn hẳn so
với nhiều loại cam bán trên thị trường.

Tuy nhiên, với hằng hà sa số những loại cam Vinh trên thị trường như hiện nay chính chị Mai Hương cũng cho biết, nhiều khi không nhận ra đâu là cam nhái, đâu là cam thật vì chúng có hình thức khá giống nhau. Tuy nhiên chỉ cần khách đã ăn cam Vinh thật rồi thì khi nếm sẽ biết ngay đó có phải là hàng nhái hay không. Đồng thời, khách mua cam cũng cần lưu ý nếu giá thành quá rẻ thì chẳng thể nào là cam Vinh chính hiệu.

Chọn quả mỏng vỏ thì sẽ là cam già và nhiều nước. Ngoài ra còn có nhiều lưu ý khác để chọn như quả cam tròn đều, phần cuống lõm xuống so với phần xung quanh.

HMO nguồn Songmoi.vn
 

Ads HMO

Ads HMO

Top