• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nghệ An Cách đối phó nắng nóng của nông dân xứ Nghệ

AnhXuNghe

Moderator
Staff member
Để tránh cái nắng gay gắt như thiêu như đốt, người dân xứ Nghệ đã đội đèn ra đồng vào ban đêm cho kịp thời vụ.

Suốt từ đầu tháng 5, nắng nóng liên tục diễn ra ở Nghệ An khiến đời sống người dân bị đảo lộn. Với bà con nông dân, khoảng thời gian này không khác gì ‘cực hình’ khi vừa lo tránh nắng, lại vừa phải chạy đôn đáo thu hoạch vụ xuân và gieo cấy vụ hè thu.
Vào mỗi tối, những cánh đồng ở huyện Yên Thành lại chi chít bóng đèn pin. Cứ khoảng 19h sau bữa cơm tối, người dân lại đổ ra đồng để tranh thủ gieo cấy.

Tại cánh đồng xóm Chu Trạc (xã Hoa Thành), chị Nguyễn Thị Quy vừa lau mồ hôi vừa than thở: “Ban này nắng nóng kinh khủng quá, không trụ cả buổi trên ruộng được. Ở đây đã có người say nắng ngất xỉu rồi. Không còn cách nào khác, chúng tôi phải đi cấy bù ban đêm".
Cũng như chị Quy, hàng chục người dân khác ở Hoa Thành, trong đó có bà Chu Thị Tú cũng tất tả đi cấy đêm.
“Thời trước tôi cũng có cấy đêm nhiều rồi, để tránh máy bay Mỹ ném bom. Bây giờ chạy nắng cũng như chạy giặc đấy!”, bà Tú ví von.
Trên cánh đồng, không chỉ có người lớn mà nhiều trẻ em cũng theo bố mẹ đi cấy. Tại một số huyện đồng bằng khác như Nam Đàn, Hưng Nguyên,... nông dân cũng tranh thủ đi cấy đêm. Nhờ ‘sáng kiến’ này, những thửa ruộng vụ hè thu ở xứ Nghệ đang dần được khép kín.
Hình ảnh nông dân xứ Nghệ đi cấy đêm cho kịp thời vụ:

Nông dân nhiều huyện khác ở Nghệ An như Nam Đàn, Hưng Nguyên, Diễn Châu... cũng tranh thủ ra đồng làm việc buổi đêm để tránh nóng.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top