• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Xứ Nghệ Cách cúng Rằm tháng Giêng của quê ta

AnhXuNghe

Moderator
Staff member
Ở Diễn Châu và các vùng khác của Xứ Nghệ, Rằm tháng Giêng còn được xem là ngày cúng tổ của tất cả các họ tộc. Rằm tháng Giêng, tháng Bảy, tháng Mười là ba ngày lễ tâm linh lớn ở Việt Nam, đặc biệt là Rằm tháng Giêng. Ông bà ta có câu, "Cúng quanh năm không bằng cúng Rằm tháng Giêng", việc cúng kiến trong dịp này đặc biệt được chú trọng. Riêng ở Diễn Châu Rằm tháng Giêng còn được xem là ngày cúng tổ của tất cả các họ tộc.

Diễn Châu là mảnh đất của các họ tộc lâu đời, của các phả đồ lắm chi nhiều nhánh, của những ngôi nhà thờ họ cổ kính, uy nghiêm. Người Diễn Châu thờ phụng rất chu đáo. Thông thường họ thờ ông bà trong năm đời gần nhất, vì thế trong một năm có rất nhiều ngày giỗ.


Hằng năm, người ta chọn một trong các ngày giỗ ấy làm ngày giỗ hợp kỵ, tức là ngày giỗ chung, được tổ chức mở rộng để mời tất cả con cháu nội tộc (ngày này mỗi năm mỗi khác, xoay vòng theo các ngày giỗ của ông bà), ngoài ra những ngày giỗ còn lại chỉ tổ chức nhỏ gọn trong gia đình đầu họ. To hơn và trang trọng hơn giỗ hợp kỵ là ngày giỗ tổ vào ngày Rằm tháng Giêng hằng năm.


Vào ngày này con cháu gần xa đều quay về nhà thờ họ để thắp hương, bày cỗ dâng lên ông thuỷ tổ - người đầu tiên sáng lập nên họ tộc.


Thông thường, trong ngày giỗ tổ Rằm tháng Giêng, các gia đình anh em thường sống quây quần bên nhau chung một làng vì thế ngày giỗ tổ mọi người thắp hương ở nhà xong thì gọi nhau sang nhà thờ họ khiến con đường làng đông vui hơn Tết.


Mọi người cùng nhau nấu cỗ.

Nhà thờ họ ba gian bằng gỗ được thắp sáng hương, đèn suốt từ đêm 14 cho đến hết ngày Rằm.

Quan cảnh lễ cúng ấm áp và trang nghiêm.

Mâm cỗ cúng Rằm tháng Giêng
Những món ăn trên mâm cỗ cúng Rằm tháng Giêng thường không cần chế biến cầu kỳ, cũng không nhất thiết phải bày trí công phu, cốt là xum xuê, sung túc. Tuỳ văn hoá của mỗi họ tộc, mâm cỗ có thể được phân công cho mỗi gia đình đảm nhiệm một món tự nấu ở nhà rồi mang sang nhà thờ họ hoặc mọi người tập trung tại nhà thờ họ để cùng nhau nấu nướng. Mâm cỗ cúng tổ hay cúng Rằm tháng Giêng của một số gia đình thường bao gồm:


Tôm nướng riềng sả

Thịt lợn luộc

Gà luộc

Trứng cuộn giò sống

Thịt lợn quay kho tàu

Xôi đỗ tằm

Giò gói lá
Lọ hoa được cắm bằng những đoá hoa to và rực rỡ sắc màu thể hiện lòng thành và khẩn xin tổ tiên ban cho con cháu một năm thịnh vượng.

Mâm ngũ quả được xếp đơn giản với 5 loại quả mang ý nghĩa tốt.


- Thanh long: Cầu xin sự thăng tiến như "rồng mây gặp hội".

- Chuối: Những quả chuối trông như những ngón tay đang ôm ấp các loại quả khác thể hiện sự chở che muôn đời của tổ tiên.
- Nho: Thể hiện sự đùm bọc và gắn kết, niềm mong muốn sinh sôi nảy nở, đông con nhiều cháu.
- Xoài: Đọc lái đi thành "xài", với mong muốn có của ăn của để sung túc, quanh năm không thiếu thốn.
- Quả thơm son (dứa đỏ): Màu đỏ "như son" kết hợp với cái tên "thơm" mang nhiều ý nghĩa tốt được xem là biểu tượng của tài lộc.

ST
 

Ads HMO

Ads HMO

Top