• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Cảnh ông bà bệnh tật nuôi đứa cháu bại não

HMO

Administrator
Staff member
“Mấy ngày nay Hùng ốm, bà cũng vừa đi mổ u về nên không đi chợ bán rau được thường xuyên. Không có tiền mua má, cổ (lợn) về nhai cho nó nên nó không ăn, cứ ngậm cháo vào là nó lại phun đầy mặt bà.

Cám cảnh
Nói đến đó mắt bà Liên nhìn xa xăm, bà không nỡ trách đứa con dâu đã bỏ con mà đi, bà chỉ trách số bà lận đận, âu cũng là cái số.
Đó là hoàn cảnh gia đình bà Quế Thị Liên (SN 1955) và ông Nguyễn Viết Đại (SN 1953) ở xóm 3, xã Hậu Thành, huyện Yên Thành.
Đầu giờ chiều chúng tôi tìm đến nhà, thấy một người đàn bà dắt chiếc xe đạp lập cập trong ngõ đi ra, sau xe là mấy bó rau vừa hái. Mới giới thiệu vài câu bà đã khóc nức lên: “Bà khổ quá cháu ạ”, hỏi ông đi đâu bà chỉ ra ngoài vườn bảo: “ Ông đang đào đất với đứa cháu nội để trồng rau cho bà đi chợ bán, đỡ phải nhập lại của người ta”.
Đau ốm nhưng ông bà vẫn phải chăm cháu
Cảnh tượng đầu tiên đập vào mắt chúng tôi khi vào nhà là một đứa trẻ đang nằm trên giường, đầu to, miệng cứ há ra, chân tay teo tóp, người gồng cứng lại, không mặc quần mà chỉ có mấy cái áo rách vấn quanh thân dưới. Cháu là Nguyễn Viết Hùng (SN 2004), là cháu nội của ông bà.
Bà kể, học xong cấp 3 anh Nguyễn Việt Kế (SN 1980) vào Nam làm công nhân rồi quen chị Lã Thị Chung (1982) người Huế, hai người yêu nhau rồi về sống chung với nhau.
Cháu Hùng chào đời và khi được 5 tháng tuổi cháu bị cứng miệng, co rút chân tay, anh chị đã đưa con đi bệnh viện nhi TƯ 2 khám và phát hiện cháu bị bại não, não úng. Gia đình vay tiền chữa trị cho cháu nhưng không được. Anh chị đã đưa chau về giao lại cho ông bà và tiếp tục vào Nam làm ăn, một năm sau đó, do mâu thuẫn vợ chồng nên chị Chung đã ôm em trai Hùng bỏ đi biệt xứ.
Do làm ăn ngày một khó khăn nên anh Kế cũng về quê và mới vay 50 triệu đồng đi xuất khẩu lao động được mấy tháng, vì đi “chui” nên công việc của anh cũng rất bấp bênh.
Nhà ba người là ba bệnh nhân
Đã ngoài 60 tuổi, cả ông và bà đều mang bệnh trong người. Bà bị u mỡ mới mổ xong, còn ông thì bị rối loạn tiền đình, trầm cảm, lại phải chăm đứa cháu bại não. Lâu lâu bà phải ra “năn nỉ” cô dược sỹ bán cho bà một liều thuốc ngủ cho cả ông và cháu, vì đây là loại thuốc bán theo đơn nên không ai dám bán cho bà.

Cháu Hùng bị bệnh đã gần 10 năm nay
Hằng ngày bà đi chợ nhập rau rồi bán lại, mỗi ngày nếu may thì được 30 ngàn, có khi không bán được, rau héo bà chịu lỗ mang về nhà ăn tạm. Tính ra thu nhập bình quân của ông bà 1 ngày không tới 20 ngàn. Bữa nào bán được bà lại ra hàng thịt mua dăm lạng cổ và má lợn (chứ không đủ tiền mua thịt) về nhai nhỏ ra đút cho đứa cháu. Còn không cháu chỉ ăn cháo trắng cả ngày, ăn ngán nên cứ đút vào là cháu lại phun ra đầy mặt bà.
Dạo này Hùng ốm, không có tiền mua sữa nên bà lấy đường pha nước rồi đút cho cháu uống. Tối Hùng không ngủ được, chân tay cứ co quắp, nằm bên cháu bà phải dùng tay kéo chân cháu ra, thức cùng cháu cả đêm khiến mắt bà trũng sâu.
Gần 10 năm nay, mọi sinh hoạt cá nhân của Hùng đều diễn ra trên giường, hằng ngày ngoài việc cho ăn, tắm rửa, bà còn phải giặt hai chậu áo quần cho Hùng vì cháu cứ đi vệ sinh ra giường. Bà nói: “giá mà có bỉm cho cháu dùng thì bà đỡ phải giặt, nhưng mua bỉm đắt lắm, xà phòng giặt mà bà còn phải mua loại rẻ nhất mà còn không đủ, huống chi là bỉm”.
Căn nhà ông bà ở đã hư hỏng nặng, nắng thì oi bức, còn nếu mưa bà phải đội nón để nấu ăn.
Sợ lỡ buổi chợ của bà, tối nay lại không có gì cho cháu ăn nên chúng tôi chào ông bà ra về. Nhưng hình ảnh cháu Hùng chân tay co quắp, miệng cứ há ra nhưng hễ mấy đứa trẻ con hàng xóm chạy qua hỏi: “mẹ mi mô rồi” thì nước mắt lại chảy dài khiến bước chân của chúng tôi như chậm lại.
Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:
Gửi trực tiếp: bà Quế Thị Liên ở xóm 3, xã Hậu Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An).

HMO nguồn Vietnamnet.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top