• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Xứ Nghệ Cựu binh tỉ phú vùng giáo: Sống ở đời cần có sự sẻ chia

HMO

Administrator
Staff member
Rời quân ngũ với hai bàn tay trắng, cựu binh Thái Viết Phùng (SN 1967, trú ở xã Khánh Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An) đã không quản ngại khó khăn, vươn lên làm giàu ngay trên chính mảnh đất quê hương.

Cựu chiến binh Thái Viết Phùng bên Khu Sinh thái ABC của mình.
Dám nghĩ, dám làm…
Nằm tọa lạc ở phía Nam của huyện lúa Yên Thành, khi nhắc đến khu sinh thái ABC (khu sinh thái đồng quê) của Cựu chiến binh (CCB) Thái Viết Phùng (SN 1967, trú tại thôn Khánh Hòa, xã Khánh Thành), ai ai cũng phải trầm trồ khen ngợi tài năng chịu khó làm giàu của người cựu binh vùng giáo.

Sinh ra trong một gia đình bần nông nghèo, năm 1985 theo tiếng gọi thiêng liêng của tổ quốc, ông Phùng lên đường nhập ngũ tại Sư đoàn 338, Tiểu đoàn 13, trực thuộc của Bộ tại huyện Đình Lập (Lạng Sơn). Những năm tháng trong quân ngũ đã giúp người lính trẻ trưởng thành.

Năm 1989, sau khi hoàn thành nghĩa vụ, anh xuất ngũ trở về quê hương với suy nghĩ phá dớp của cái nghèo đeo bám ông, cha biết bao đời nay.


Khu sinh thái ABC nằm tọa lạc giữa một vùng quê yên bình của cựu chiến binh Thái Viết Phùng.
Ý tưởng “tấc đất, đất vàng” làm vùng quê nghèo “thay da đổi thịt” đi lên trong chính tầm tay của mình, ông đã mạnh dạn bắt tay vào làm kinh tế.

Ban đầu do vốn liếng không có, kinh nghiệm non nớt… nhưng với ý nghĩ đất nước đang trong quá trình đổi mới, ông đã xây các lò gạch, lò ngói thủ công nhằm giúp người dân có vật liệu xây dựng đồng thời tăng thu nhập cho bản thân.

Sau khi lò gạch thủ công bị cấm hoạt động, ông chuyển qua mở trang trại VAC (Vườn - Ao - Chuồng), trong đó chủ yếu chăn nuôi lợn, bước đầu cho thu nhập khá cao. Nhưng để phát triển kinh tế hơn nữa ông đã đầu tư mua hai máy xay xát để tận thu mua lúa chính ở quê hương mình, cung cấp gạo cho thị trường miền Tây nơi được biết đến là thiếu lương thực thời bấy giờ.

Những ngày đầu bươn chải đó giúp người lính trẻ trải nghiệm đầy đủ hương vị của thương trường. Năm 1996, anh được đề xuất làm Phó hiệp hội của hiệp hội doanh nghiệp tư nhân để điều tiết thị trường trong tỉnh.


Khu sinh thái với kiến trúc cổ xưa.
Đến năm 2003 - 2004, ông giúp cho hội CCB trên toàn huyện lúa Yên Thành làm công tác môi giới xuất khẩu lao động. Chỉ trong vòng 2 năm ông đã giúp được 1000 lao động đi xuất khẩu lao động sang các nước như: Malayxia, Ả Rập… có thu nhập đáng kể.

Với suy nghĩ dám nghĩ, dám làm, năm 2005 chính bản thân ông bắt đầu đi xuất khẩu lao động tại Hoa Kỳ rồi Úc, sau 5 năm ông trở về quê hương khi có chút vốn cộng thêm kinh nghiệm, học hỏi làm giàu nơi nước bạn.

Từ đây, ông đã mạnh dạn xây 2 kho lương thực để mua thu lúa trên địa bàn các huyện nhằm mục đích “tạm trữ cho dân, đề phòng mất giá” và mỗi vụ thu gom được 1000 tấn lúa.

Cựu binh Thái Viết Phùng cho biết: “Con đường đi tới thành công không phải là con đường trải đầy hoa hồng như nhiều người nghĩ mà muốn thành công chúng ta phải đánh đổi rất nhiều, mồ hôi nước mắt, những lời lẽ đàm tiếu… nhưng cái quan trọng đó là phải cố gắng tu dưỡng học hỏi không đánh mất mình..”

Cũng kể từ đây, khi nắm trong tay một số vốn kha khá, ông bắt đầu ý tưởng thành lập Công ty TNHH một thành viên nhằm mở rộng ngành nghề và tăng thêm thu nhập.


Chân dung CCB Thái Viết Phùng.
“Sống ở đời cần có sự cảm thông, sẻ chia”
Năm 2017, khu sinh thái ABC đã bước đầu hoàn thành trong 2 giai đoạn đầu bao gồm từ nhà máy nước tinh khiết, nhà máy đá… đặc biệt biến vùng đất hoang hóa trở thành một trung vui chơi giải trí lớn nhất huyện, đồng thời phát huy hết tiềm năng kinh tế có sẵn lấy sản phẩm quê hương để làm giàu cho chính quê hương với tổng số vốn đầu tư ban đầu trên dưới 100 tỷ đồng.

Khu sinh thái ABC đi vào hoạt động đã giải quyết cho nhiều con em trên địa bàn có công ăn việc làm, thu nhập khá ổn định (trong đó có 6 sinh viên ra trường chưa có việc làm).


Khu sinh thái ABC đã tạo nhiều công ăn, việc làm cho con em địa phương.
Ngoài việc kinh doanh, người cựu binh vùng giáo còn luôn chú trọng đến hoạt động an sinh xã hội. Hằng năm ông còn trao hằng trăm suất quà giá trị đến với nhiều hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện, giúp đỡ các hộ nông dân với nhiều mô hình sản xuất kinh tế để xóa đói giảm nghèo.

“Với cá nhân tôi, sống ở đời cần có tình thương sự cảm thông chia sẻ bởi cuộc sống này còn bao nhiêu số phận, mảnh đời cần sự chung tay giúp đỡ. Tôi sẽ cố gắng duy trì công việc ngày càng phát triển hơn nữa để giúp dân thoát nghèo trong tương lai” – ông Phùng chia sẻ thêm.

Với những đóng góp của mình, CCB Thái Viết Phùng được xem là một cựu chiến binh tiêu biểu làm kinh tế giỏi của tỉnh Nghệ An trong nhiều năm liền.


Với những gì đã đóng góp cho quê hương ông Phùng vinh dự được tặng thưởng nhiều bằng khen của các cơ quan, đoàn thể.
Ông Mai Huy Dũng - Chủ tịch hội Cựu chiến binh huyện Yên Thành cho biết: “Ông Thái Viết Phùng là một trong những CCB đi đầu trong mô hình làm kinh tế giỏi của hội CCB của huyện, có công đóng góp xây dựng quê hương đổi mới”.

Với những đóng góp thiết thực cho quê hương, năm 2016, CCB Thái Viết Phùng được trao chứng nhận Hội viên sản xuất, kinh doanh giỏi của BCH Hội Cựu chiến binh tỉnh Nghệ An và được Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An tặng bằng khen xuất sắc trong phong trào “Nông dân thi đua SXKD giỏi đoàn kết giúp nhau xóa đói, giảm nghèo và làm giàu bền vững” trong giai đoạn 2012-2014 và các bằng khen trong phong trào thi đua yêu nước khác…

Có thể nói rằng từ một người lính trẻ trở thành một doanh nghiệp thành công như ngày hôm nay, CCB Thái Viết Phùng đã phát huy phẩm chất, gương sáng của người lính cụ Hồ, dám nghĩ dám làm, sống tốt đời đẹp đạo, luôn được mọi người luôn quý mến.

Theo Việt Hòa (Infonet/ bộ TTTT)
 

Ads HMO

Ads HMO

Top