• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Cụ bà Nghệ An 79 tuổi, một mình vào Quảng Bình viếng Đại tướng

Admin

HoangMaiOnline
Staff member
79 tuổi, mặc mưa to gió lớn, mặc con cháu ngăn cản, bà Quế Thị Nhung vẫn một mình lặn lội từ Yên Thành về Quảng Bình viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Đến nơi chỉ với chiếc nón lá và túi xách nhỏ, bà nức nở: “Thấy được linh cữu đại tướng thì dù chết tôi cũng thỏa lòng”.

Bà Quế Thị Nhung ( Yên Thành) nói bà rất ngưỡng mộ Đại tướng nên bà đã đón tàu hỏa từ TP Vinh đến TP Đồng Hới để viếng tang. Bà Nhung đến viếng tại UBND tỉnh Quảng Bình chỉ với vạt nón lá che đầu và một túi xách nhỏ.

“Tôi chờ từ sáng sớm đến giờ để chờ đợi được thắp nhang cho đại tướng. Chỉ khi nào thắp được nén nhang lên bàn thờ thì tôi mới mãn nguyện. Ngày mai, tôi muốn được ra sân bay Đồng Hới để tận mắt được nhìn thấy linh cữu của đại tướng. Làm được những điều này thì dù có chết tôi cũng thỏa lòng” – bà Nhung bật khóc.


Bà Quế Thị Nhung đến viếng chỉ với vạt nón che đầu và chiếc túi nhỏ

Không cầm được nước mắt, cụ bà Nguyễn Thị Lệ Vinh (78 tuổi, trú TP Huế, Thừa Thiên – Huế) bộc bạch nghe tin Đại tướng mất mà giống như mất đi một người anh. Do đó, bà không quản đường xa, tuổi già sức yếu để đón xe đò ra Quảng Bình viếng Đại tướng.

Cũng vượt hàng trăm cây số, cụ bà Công Tôn Nữ Trí Huệ (92 tuổi) cùng người cháu rể người Pháp từ Thừa Thiên – Huế đến viếng vị tướng của nhân dân tại nhà lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở làng An Xá, xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình.

Mái tóc bạc phơ, chân bước chênh vênh, cụ được con trai và cháu rể đưa vào thắp nhang. Cụ Trí Huệ không quên mang theo những bài báo, những bức ảnh được chụp chung với Đại tướng tại nhà riêng. Cụ nói trong nước mắt: “Tôi vẫn còn nhớ như in ngày gặp bác, mới đó mà đã hơn 10 năm rồi. Thế là bác đi rồi, Đại tướng ơi…”.


Cụ Trí Huệ được con trai và con rể đưa vào viếng hương Đại tướng

Thắp hương lên bàn thờ của Đại tướng tại quê nhà
Cụ Công Tôn Nữ Trí Huệ sinh năm 1922, là cháu nội của hoàng tử Miên Lâm, hoàng tử thứ 57 của vua Minh Mạng. Cách đây 13 năm, cụ nổi tiếng với câu chuyện làm gối tặng Đại tướng.

Năm 2000, mặc dù sức khỏe già yếu, bà Trí Huệ vẫn từ Huế ra Hà Nội gặp Ban liên lạc đồng hương Thừa Thiên - Huế để gửi gắm tâm nguyện muốn gặp Đại tướng. Lần ấy, cụ đã may một “trái dựa” - loại gối có nhiều nếp có thể gập lại mở ra tùy ý, dùng để gối đầu hoặc tì cánh tay – và mong được thăm Đại tướng để tặng món quà này.

Hôm đó, cụ Trí Huệ được Đại tướng tiếp đón thân mật. Sau khi trò chuyện và nhận quà, Đại tướng và phu nhân ân cần bắt tay từng người và lưu luyến đưa tiễn.


Cụ Trí Huệ buồn lòng nhớ thương Đại tướng


Cụ Trí Huệ chụp ảnh với Đại tướng khi bà tặng gối cho Đại tướng năm 2000

Cùng vào thắp hương viếng Đại tướng còn có cháu rể của cụ Trí Huệ là ông Garcia Jean (quốc tịch Pháp). Nói tiếng Việt khá rõ, ông Garcia chia sẻ: “Tôi từng nghe bà kể chuyện về Đại tướng, tôi rất khâm phục đức tài của ông và cũng rất cảm động trước tình cảm mà người dân dành cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp”.
HMO nguồn Người Lao Động.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top