• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

TX Hoàng Mai Cụ bà 80 tuổi "khóc ròng" vì không chuyển giao được tài sản cho con

HMO

Administrator
Staff member
Đó là trường hợp đáng thương của bà Đặng Thị Viên (80 tuổi, trú xóm 11, xã Quỳnh Trang, thị xã Hoàng Mai). Vì biết mình sống chẳng được bao lâu nên người mẹ ấy đã làm đơn xin chuyển nhượng đất đai cho người con trai út đang nuôi mình nhưng lại không được chính quyền chấp nhận.

Bà Viên bên chồng hồ sơ xin chuyển nhượng đất cho con nhiều năm không được chính quyền xử lý
Sau nhiều năm làm đơn xin chuyển nhượng QSDĐ cho con trai út nhưng chưa được chính quyền quan tâm xử lý, bà Viên nghẹn ngào kể cho chúng tôi nghe gia cảnh của mình: “Tôi lấy ông Hồ Xuân Danh sinh được 10 người con cả trai lẫn gái, đều lập gia đình và ra ở riêng trong đất của tổ tiên để lại. Năm 2004, chồng tôi mất, con trai đầu đã được bố mẹ cho đất ở riêng tách bìa nên không liên quan đến phần đất ở trong vườn. Nghĩ mình đã 80 tuổi, chẳng sống được bao nhiêu trong khi GCNQSDĐ mang tên chồng tôi là ông Hồ Xuân Danh mà con trai út là Hồ Văn Thương đang ở trong nhà chăm sóc vợ chồng tôi từ khi ông ấy chưa mất nên quyền thừa kế theo hàng thứ tự tôi đã thay chồng chuyển nhượng tôi cho con tôi tên là Thương, lỡ may khi tôi nằm xuống chưa kịp làm thủ tục. Thế nhưng khi tôi viết giấy đề nghị có các con trong gia đình đồng ý và xác nhận. (Ngoại trừ con trai đầu Hồ Văn Lam đã được chia đất tách bìa riêng không có mặt ký). Hơn nữa trước lúc chồng tôi mất cũng đã lập di chúc có cả hai vợ chồng ký và xác nhận của trưởng thôn giao tài sản cho con út là cháu Thương, nhưng UBND xã chưa kịp đóng dấu thì ông ấy qua đời. Thể theo nguyện vọng của ông ấy cũng như mẹ con chúng tôi, tôi đã nhiều lần viết giấy giao cho cháu Thương ra UBND xã Quỳnh Trang làm thủ tục chuyển nhượng theo như di chúc của người chồng quá cố để cháu Thương sau này có trách nhiệm hương khói cho bố mẹ.”

Di chúc có chữ ký xác nhận và điểm chỉ của các thành viên trong gia đình
“Hiện, đất đai trong GCNQSDĐ mang tên chồng tôi là ông Hồ Xuân Danh là hợp pháp, tôi là người vợ thừa kế sau khi chồng chết cũng hợp pháp. Vậy tại sao tôi không được chuyển nhượng cho con trai? Nếu lỡ tôi mất thì bản di chúc chồng tôi lập và tôi đã lập liệu còn có giá trị pháp lý khi con trai tôi đang ở trong nhà và nuôi dưỡng bố mẹ hàng chục năm trời vẫn đang tay trắng tay? Trong khi hàng chục năm qua, con tôi vẫn nộp thuế, quỹ và các khoản đóng góp thay cho tôi theo diện tích mà GCNQSDĐ đã cấp cho ông Danh”, cụ Viên tỏ ra bức xúc

GCNQSDĐ Mang tên ông Hồ Xuân Danh, chồng bà Viên được UBND huyện Quỳnh Lưu cấp năm 1995
Theo như Luật đất đai 2013 quy định quyền thừa kế tại điều 188 mục a của khoản 1 quy định “hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết”. Như vậy, sau khi cụ Danh mất, cụ Viên có quyền thừa kế GCNQSDĐ như đã nêu trên cùng với các con trong gia đình. Hơn nữa, việc chuyển nhượng tài sản trên được tất cả các con đang ở chung đất với bố mẹ nhất trí. Lẽ nào chính quyền địa phương lại không hiểu và gây khó khăn cho gia đình. Chưa nói tới việc di chúc của hai ông bà Hồ Xuân Danh và Đặng Thị Viên, tuy chưa đóng dấu UBND xã nhưng đã có chữ ký của xóm trưởng xác nhận cũng là hợp pháp theo pháp luật.

Biết mình sống chẳng được bao nhiêu nên cụ Viên cũng đã lập di chúc chuyển giao tài sản cho anh Thương
Trước sự việc trên, chúng tôi đã có buổi làm việc với ông Đậu Minh Công (Chủ tịch UBND xã Quỳnh Trang), ông Công cho biết: "Nguyên nhân chính quyền chưa chấp nhận cho cụ Viên thừa kế mảnh đất hiện tại cho con trai út là do mảnh đất đang còn có sự tranh chấp giữa cụ Viên và 2 chị em gái đã lấy chồng ở riêng. Tuy nhiên, theo luật thừa kế, mảnh đất hiện tại là hợp pháp của hai ông bà Hồ Xuân Danh và Đặng Thị Viên thì hai cụ có quyền thừa kế cho bất người con nào trong gia đình".
Đề nghị chính quyền Thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An xem xét giúp bà Viên chuyển nhượng tài sản của mình theo pháp luật và theo di chúc mà cả hai ông, bà đã lập, để con cái bà được yên tâm phụng dưỡng mẹ già và hương khói cho tổ tiên theo đạo lý của người Việt Nam.

Theo SKCĐVN
 

Ads HMO

Ads HMO

Top