• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Xứ Nghệ Cậu học trò vùng cao mê Sử

HMO

Administrator
Staff member
“Em thấy lịch sử có rất nhiều bài học có giá trị với cuộc sống hiện tại và cả tương lai. Em mong ai cũng hiểu biết về lịch sử của dân tộc mình, đặc biệt là các bạn trẻ”, Lô Đức Mạnh tâm sự. Mạnh là học trò duy nhất của vùng cao xứ Nghệ có mặt tại lễ Tuyên dương học sinh dân tộc thiểu số học giỏi toàn quốc diễn ra vào tháng 11 sắp tới.

Lô Đức Mạnh 2 lần được chọn vào đội tuyển dự thi học sinh giỏi quốc gia (năm lớp 11, lớp 12), đạt giải Nhì môn Lịch sử kỳ thi Học sinh giỏi quốc gia năm học 2015-2016, giải Ba kỳ thi Học sinh giỏi tỉnh. Với thành tích này, Mạnh vinh dự là đại diện duy nhất của Nghệ An được Bộ GD-ĐT phối hợp với Ủy ban Dân tộc vinh danh tại “Lễ tuyên dương học sinh dân tộc thiểu số học giỏi” tổ chức vào tháng 11 sắp tới.


Lô Đức Mạnh - cậu học trò vùng cao xứ Nghệ sẽ góp mặt tại "Lễ tuyên dương học sinh dân tộc thiểu số học giỏi" diễn ra vào tháng 11 tới.
“Em rất vui và tự hào”, chàng trai người Thái không giấu niềm vui. Sinh ra trong một gia đình có bố mẹ là giáo viên, từ nhỏ Mạnh đã thừa hưởng niềm yêu thích đọc sách của bố mẹ. Bố là giáo viên cắm bản ở xã biên giới, mẹ dạy cách nhà hơn 10 cây số, bởi vậy, sách là người bạn với Mạnh từ nhỏ.

“Em thích đọc sách, thích xem phim về lịch sử. Em cũng không biết mình yêu thích môn học này từ bao giờ nhưng mỗi vấn đề lịch sử được tiếp cận, em đều cố gắng tìm hiểu rõ ngọn nguồn”, Mạnh chia sẻ về niềm đam mê của mình.

Năm cấp 2, Mạnh đạt giải Nhì môn Lịch sử trong kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện, rồi giải Nhất HSG cấp tỉnh. Cậu học trò vùng cao này cũng là thủ khoa đầu vào lớp chuyên Sử, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An). Từ huyện nghèo Quế Phong, Lô Đức Mạnh khăn gói xuống thành phố trọ học.


Mạnh cùng cô giáo chủ nhiệm lớp 12 - người đã bồi đắp thêm tình yêu Lịch sử của cậu học trò vùng cao này.
Xa bố mẹ, bạn bè nhưng bù lại Mạnh được cô giáo chủ nhiệm Đặng Thị Quỳnh Giang quan tâm chỉ bảo rất nhiều. Niềm đam mê lịch sử của Mạnh được cô giáo bồi đắp thêm qua từng bài giảng, từng tài liệu quý mà cô thu thập được. “Chính cô là người đã tiếp thêm sức mạnh, trang bị cho em những kiến thức để em đạt được thành tích như ngày hôm nay”, Mạnh chia sẻ.

Theo Mạnh, bên cạnh việc chú ý nghe giảng, tìm hiểu qua các tài liệu và tự mình rút ra “công thức” riêng cho môn học được xem là “khó nhằn” này. Công thức lịch sử theo Mạnh là luôn gắn với sự chủ trương thống nhất của Đảng về tinh thần đấu tranh, phương thức đấu tranh phù hợp với đặc điểm của từng giai đoạn. Đặc biệt, để có thể nhớ được nhiều sự kiện lịch sử thì phải đọc nhiều và tăng cường làm các đề thi.


Lô Đức Mạnh luôn mong muốn các bạn trẻ hiểu về lịch sử dân tộc và dành cho môn học này sự quan tâm xứng đáng.
Nhận xét về cậu học trò đặc biệt của mình, cô Đặng Thị Quỳnh Giang - chủ nhiệm lớp Sử 12C K42 Trường THPT chuyên Phan Bội Châu nói: “Tôi ghi nhận ở Mạnh là tinh thần ham học, chịu khó tìm tòi và niềm đam mê đặc biệt với môn Lịch sử. Em cũng là học sinh ngoan, hòa đồng”.

Hiện Lô Đức Mạnh đang theo học một trường danh tiếng thuộc lực lượng vũ trang. “Thực ra môn Sử không quá khó nếu ta yêu và dành cho nó một sự quan tâm xứng đáng. Em nghĩ Lịch sử không phải là những gì đã qua, nó để lại nhiều bài học quý giá đối với hiện tại và trong tương lai. Em hi vọng rằng, mỗi người dân Việt Nam, đặc biệt là các bạn trẻ có sự hiểu biết đầy đủ và đúng về lịch sử dân tộc, trân trọng những thế hệ đã làm nên những trang sử chói lọi, vinh quang được trả bằng máu và nước mắt...”, Mạnh tâm sự.

Theo Dân Trí
 

Ads HMO

Ads HMO

Top