• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Thanh Chương Cậu học trò nghèo đạt thành tích cao trong kỳ thi THPT Quốc gia

HMO

Administrator
Staff member
Chúng tôi tìm đến nhà em Đặng Hồng Quân (SN 1997), tại xóm 1, xã Thanh Văn, huyện Thanh Chương vào buổi sáng tháng 8. Những ngày này, ngôi nhà nhỏ bỗng tấp nập người vào ra chúc mừng kết quả thi xuất sắc của cậu học trò nghèo. Kết quả 3 môn thi khối A với tổng điểm 28,75 khiến ai cũng tự hào. Lúc này, Quân đang phụ giúp mẹ làm việc nhà. Thấy có khách đến chơi, cô Nguyễn Thị Huệ (mẹ Quân) vui mừng đón chúng tôi vào nhà trò chuyện.

Qua câu chuyện với cô Huệ, chúng tôi phần nào hiểu được khó khăn vất vả và nghị lực vượt lên hoàn cảnh để phấn đấu học tập và đạt thành tích cao của Quân.

Em Đặng Hồng Quân và mẹ
Hồng Quân là con trai út trong gia đình có 3 anh chị em. Bố em - chú Đặng Văn Lợi (SN 1956) và cô Nguyễn Thị Huệ trước đây đều là những người con tham gia kháng chiến. Trở về từ chiến tranh, bố em Đặng Hồng Quân là thương binh hạng ¾, hiện ở nhà làm thợ rèn, còn cô Huệ, mẹ em chủ yếu làm ruộng. Những khi hết vụ mùa, cô lại cùng chồng rèn sản phẩm hoặc ai gọi ở đâu có việc bốc vác, cô chẳng nề hà mà đi ngay, mong sao thêm được đồng ra đồng vào.

Những đồng thu nhập hàng ngày của bố mẹ Quân tằn tiện lắm cũng chỉ đủ trang trải cuộc sống gia đình. Nhưng, với mong muốn con mình sau này không phải lao động chân tay cực nhọc, ba mẹ em luôn tạo điều kiện hết mực để 3 anh em Quân có nhiều thời gian hơn tập trung cho việc học hành. Không phụ lòng bố mẹ, hai anh chị đầu của Quân hiện đều là sinh viện ở trường Đại học Y Hà Nội. Một năm cả gia đình cũng chỉ đoàn tụ đầy đủ được 1, 2 lần.

Nói về phương pháp học tập của mình, em Đặng Hồng Quân chia sẻ: “Chủ yếu em học trên lớp, nghe thầy cô giảng bài là chính. Em cũng có đi học thêm nhưng rất ít vì gia đình không có điều kiện. Thời gian còn lại em học ở nhà và rèn luyện trong sách giáo khoa hay các dạng đề thi có được từ thầy cô, bạn bè”.

Quân cũng cho biết thêm, trong 3 môn khối A ở kỳ thi THPT Quốc gia vừa qua, với chàng thí sinh này, môn Vật lý là khó nhất, nên là học sinh giỏi môn Vật lý nhưng em chỉ đạt 9,25 (điểm thấp nhất trong 3 môn - Toán: 10; Vật lý: 9,25; Hóa: 9,5). Tuy có chút tiếc nuối nhưng với Quân, kết quả thi như thế này khiến em rất vui và tự hào.

Với nghị lực của bản thân, khi mỗi ngày đều cần cù đạp chiếc xe đạp cũ vượt 6, 7km để tới trường, thành tích học tập của Quân được tích lũy ngay từ khi còn học THCS đều khiến nhiều thầy cô và bạn bè trong trường nể phục. Từ năm lớp 8 đến lớp 11, Quân tham gia các kì thi học sinh giỏi huyện, học sinh giỏi tỉnh môn Toán, Vật lý, năm nào cũng “giật” giải Nhì, giải Ba hai môn “chuyên” này.


Chiếc xe đạp cũ mà thường ngày Quân đạp tới trường cách xa nhà 6 - 7km
Được biết, ngoài những lúc đi học hay tự học ở nhà, em vẫn cố gắng dành thời gian giúp đỡ bố mẹ trong công việc nhà. Gia đình có 2 sào ruộng, Quân cũng thường đi gặt, nhất là vào vụ xuân – hè, bởi lúc này thời gian nghỉ dài hơn. Những hôm mẹ đi làm thêm bốc vác tận TP Vinh hoặc Hà Tĩnh về muộn, em tháo vát thay luôn vai trò của mẹ, chuẩn bị com nước chu đáo cho bố rồi chờ mẹ về.

Nói về sự chịu khó vươn lên của cậu học trò nghèo Đặng Hồng Quân, thầy giáo Nguyễn Công Lương (GVCN lớp 12A) chia sẻ: “Em Quân ngay từ đầu đã rèn luyện cho mình ý thức tự học và không ngừng nỗ lực phấn đấu học hỏi, tìm tòi. Là một học sinh thông minh, tính cách điềm đạm, học lực khá giỏi. Gia đình Quân tuy có hoàn cảnh khá khó khăn nhưng cả Quân và các anh chị đều ngoan ngoãn và siêng năng học tập. Quân luôn cố gắng học hỏi khi có vướng mắc, nếu không hỏi được bạn bè, em sẵn sàng trực tiếp hỏi trên lớp hoặc gọi điện thoại để hiểu được kĩ hơn các dạng bài tập”.

Với tổng số điểm khối A đạt được là 28,75 điểm, Quân quyết định đăng ký hồ sơ Học viện Cảnh sát nhân dân. Nói về lý do chọn ngôi trường này làm điểm đến, Quân tâm sự : “Do điều kiện gia đình em khó khăn, bố mẹ hàng tháng còn phải gửi thêm tiền sinh hoạt và học phí cho 2 anh chị nên em quyết định nộp hồ sơ vào trường này để bố mẹ phần nào đỡ lo lắng khoản tiền trọ, sinh hoạt cũng như học phí... Hơn thế nữa, em mong muốn được khoác lên mình màu áo xanh, được đóng góp sức mình mang lại những điều có ích cho xã hội”.
Theo ĐS & PL
 

Ads HMO

Ads HMO

Top