• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Con Cuông Cậu học trò người Thái được xem là 'kỳ nhân' ở bản biên giới xứ Nghệ

HMO

Administrator
Staff member
4 tuổi biết đọc, là học sinh giỏi tỉnh môn Hóa học và Vật lý, thích bóng chày, nói tiếng Anh lưu loát và đặc biệt có khiếu vẽ tranh...Tất cả những điều này khiến cậu bé có biệt danh Kêm được xem như "kỳ nhân" ở bản biên giới.

Đăng Dũng đang ngồi vẽ tranh tại ngôi nhà mình. Ảnh: Hồ Phương
Gần đây trên trang Facebook cá nhân của một thầy giáo vùng cao ở Nghệ An xuất hiện những bức vẽ của cậu học trò Đăng Dũng. Em ở bản Tân Sơn, xã biên giới Môn Sơn, huyện Con Cuông (Nghệ An) vẽ tranh từ năm lên 3 tuổi.

Những bức tranh trên Facekbook của cậu nam sinh sắp vào lớp 10 được nhiều giáo viên quan tâm. Dũng vẽ những nhân vật truyện tranh Nhật Bản. Cậu học trò được bạn bè gọi bằng biệt danh “Kêm” còn tự chuyển thể một đoạn trong bộ truyện trinh thám Sherlock Holmes của Conan Doyle sang truyện tranh. Các nhân vật do "Kêm" sáng tạo có nét riêng gần gũi với văn hóa Việt, phục trang giản dị. Nét vẽ có dáng dấp của một cây bút truyện tranh chuyên nghiệp.


Nhiều bức vẽ của Dũng có hình Doremon với các hoạt động khác nhau. Ảnh: Hữu Vi
Những gam màu như xanh, đỏ, vàng cam là nét chủ đạo trong nhân vật truyện tranh của em. Những tông màu được bài bố khéo léo thành các nhân vật nom dễ gần.

Theo lời kể chị Kha Thị Liên (mẹ của Dũng), năm lên 3 tuổi, Dũng bắt đầu bắt chước vẽ nhân vật Doremon trong truyện tranh Nhật Bản. Kể từ đó Dũng chuyên vẽ các bức tranh lấy cảm hứng từ truyện tranh. Doremon luôn là nhân vật được cây vẽ nghiệp dư này ưa thích. Ngoài ra em còn dành thời gian cho tranh phong cảnh.

Clip Đăng Dũng phác thảo tranh:
Không chỉ khéo vẽ tranh, cậu trò từng được coi là “kỳ nhân” của bản người Thái nơi Dũng cư ngụ. Lên 4 tuổi, Dũng đã bắt đầu biết đọc, 5 tuổi thì đọc trôi chảy. Về sau Dũng là học sinh xuất sắc của trường THCS Trà Lân - một trong trường chuyên chất lượng bậc nhất ở các huyện miền núi Nghệ An. Trong 9 năm học Đăng Dũng liên tục là học sinh xếp giỏi. Trong năm học vừa qua (2016 - 2017), cậu ẵm về bản 2 giải học sinh giỏi cấp tỉnh bao gồm giải Nhì môn Hóa học và giải Ba Vật lý.

Một bản giới thiệu các nhân vật trong bộ truyện tranh mà Dũng đang thực hiện. Ảnh Hữu Vi
“Hội họa vẫn là niềm đam mê lớn nhất của em. Cha mẹ muốn em theo nghề y, nhưng em vẫn muốn chọn một ngành liên quan đến hội họa” - Dũng chia sẻ. Theo gợi ý của phóng viên, chỉ sau 10 phút, Dũng đã hoàn thành bức vẽ về thắng cảnh đập nước Phà Lài ở quê em bằng trí nhớ. Bức vẽ là góc nhìn hồn nhiên và có phần tinh nghịch của cậu trò sinh năm 2002 về thiên nhiên, quê hương.

Tác phẩm truyện tranh được Dũng chuyển thể từ truyện trinh thám sang. Ảnh: Hữu Vi
Cùng với vẽ tranh, thì bóng chày và truyện tranh là 3 món ăn tinh thần mà em yêu thích nhất. Cậu bé thể hiện điều này trong một bức tranh “3 trong 1” - Doremon chơi bóng chày.

Đặc biệt Đăng Dũng còn có khả năng giao tiếp tiếng Anh khá tốt. Trong mùa hè vừa qua, cậu trò bản biên giới có một “chiến tích” khá thú vị. Một cặp đôi người Anh đến Con Cuông đi du lịch “bụi”. Không có biển chỉ dẫn bằng Anh ngữ, họ mất một buổi để có thể tìm ra nơi để đổi ngoại tệ sang tiền Việt. Thế nhưng không ai trong quầy đổi tiền nói được tiếng Anh. May cho cặp đôi này là “vớ” được Dũng đang lang thang trên phố núi. Bằng khả năng giao tiếp lưu loát, em đã giúp cho những vị khách ngoại quốc gỡ thế bí.

Theo Hồ Phương, Hữu Vi (baonghean.vn)
 

Ads HMO

Ads HMO

Top