• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Cẩn thận khi mua theo phong trào!

Status
Không mở trả lời sau này.

HMO

Administrator
Staff member
Đó là lời khuyên của chuyên gia kinh tế và tâm lý, khi thực tế hiện nay, xu hướng tiêu dùng của người có mức thu nhập trung bình và khá đang có chiều hướng dễ dãi hơn. Nhiều người tiêu dùng “xuống tiền” không phải vì cần món hàng đó, mà nhiều khi mua chỉ vì “thích”, mua theo phong trào, mua vì tò mò…

Ảnh PV
Bán hàng qua mạng xã hội như Zalo, Facebook bằng các hình ảnh quay trực tiếp (live tream), các bức ảnh được chỉnh sửa đến mức không thể “nuột” hơn đã trực diện đánh mạnh vào tâm lý. Và chỉ cần trong vài chục giây háo hức đó, khi nút “like” được bấm, một comment đặt hàng gửi đi, thì coi như việc mua bán đã được định đoạt. Một chủ tài khoản bán hàng qua mạng cho biết: Mỗi ngày chỉ cần vài chục khách tò mò, là chủ hàng đã có thể “đủ sống”. Nhất là trong các lĩnh vực thời trang, thực phẩm chức năng, đồ ăn vặt, hoa quả, nông sản…

Chị Vũ Thị Thu Sương (Cầu Giấy - Hà Nội), một tín đồ mua hàng qua mạng cho biết: Mua hàng qua mạng xã hội “thích” và có thể “gây nghiện” đến mức, chị phải bao lần trả giá vì hàng hóa thực tế không long lanh như trên ảnh. “Tôi đặt mua chiếc váy màu bạc hà xanh mướt, nhẹ nhàng, cảm giác mặc vào mình sẽ bay bổng, dịu dàng như tiên nữ. Thế nhưng khi mục sở thị, chiếc váy này hết sức bình thường” - Chị Sương chia sẻ.

Thế nhưng, theo chị, “chết không chừa”, cứ mỗi lần cơ quan họp hoặc lúc rảnh rỗi tôi lại lang thang trên các trang mạng bán hàng online, và không cưỡng lại được các hình ảnh bắt mắt, lại ấn nút mua hàng, lại rước bực vào thân. “Thấy quảng cáo những chiếc đồng hồ cực kỳ ấn tượng trên mạng, nhưng khi mua về, tôi thất vọng. Hay như đồ ăn, những múi mít tố nữ vàng ươm thực tế là quả mít tố nữ chỉ lèo tèo vài múi trắng nhợt”.

Chị Đặng Thùy Dương (phường Lê Mao - TP.Vinh, Nghệ an) cũng nhiều lần “chết tiền oan” bởi các món hàng trên mạng. “Củ khoai lang nướng mật chảy vàng óng, những quả bơ cùi dày bắt mắt “chỉ có tính chất minh họa” thôi, thực tế một trời một vực” - chị Thùy Dương hài hước nói.

Ai cũng biết mua hàng trên mạng đầy rủi ro, phần lớn là không đáp ứng được yêu cầu. Thế nhưng, rất ít người dừng lại được ở lần mua thứ nhất. Chính vì thế mà những người bán hàng vẫn có thể trụ vững với nghề kinh doanh.

“Thắng được tâm lý này khá khó. Tôi đã đưa ra một số lời khuyên cho người thân, bạn bè và khách hàng: Dù mua hàng trực tiếp hay qua mạng, hãy hít thật sâu rồi thở ra từ từ, vừa thở vừa đếm đến 30 giây. Lặp lại 2-3 lần rồi nhìn lại món hàng và cân nhắc, chắc chắn sẽ loại bỏ được việc mua phải những món hàng không cần thiết” - Chuyên gia tâm lý Hoàng Thị Minh Phương tư vấn.

Theo Nguyễn Nam Phong (Laodong.com.vn)
 
Status
Không mở trả lời sau này.

Ads HMO

Ads HMO

Top