• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nghệ An Cần minh bạch thông tin trong tư vấn du học

HMO

Administrator
Staff member
Cần minh bạch thông tin, tăng cường công tác định hướng cho học sinh trước khi đưa các em đi du học nước ngoài, đó là một trong những đề nghị của Sở GD&ĐT Nghệ An đối với các công ty tư vấn du học trên địa bàn tỉnh.

Trao học bổng Shosi Nhật Bản cho học sinh Nghệ An năm 2016
Chiều 24/2, Sở GD&ĐT Nghệ An tổ chức Hội nghị tổng kết công tác du học năm 2016. Cùng dự có đại diện của Công an tỉnh Nghệ An, Sở Ngoại vụ, lãnh đạo các trường THPT và các công ty du học trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Theo tổng hợp của Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An, hiện có 30 đơn vị đã được Sở Giáo dục và Đào tạo cấp chứng nhận hoạt động tư vấn du học, 3 đơn vị khác đang trong thời gian chờ xác minh, thẩm định.

Trong năm 2016, các công ty này đã đưa được 361 em đi du học, tập trung chính ở 6 quốc gia là Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, Thái Lan, Canada và Đức. Trong đó, có 42 học sinh được đi theo diện học bổng.

Hoạt động của các công ty đã đáp ứng kịp thời tư vấn, định hướng cũng như hỗ trợ các thủ tục điều kiện cho các học sinh có nhu cầu du học ra nước ngoài.

Tuy nhiên, trên thực tế, hiệu quả vẫn còn một số tồn tại thể hiện ở con số chỉ mới khoảng 50% học sinh Nghệ An đi du học thông qua các công ty trong tỉnh.

Bên cạnh đó, vẫn còn tình trạng đơn vị hoạt động không đúng quy định của pháp luật; tổ chức hoạt động tư vấn, tuyển sinh học sinh đi du học khi chưa có sự cho phép của các cơ quan chức năng. Trong hoạt động du học, có xuất hiện nhiều hoạt động không lành mạnh có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Theo tổng hợp của Công an tỉnh Nghệ An, trong những năm qua, Công an tỉnh đã khởi tố 5 vụ án, bắt giữ 12 bị can vi phạm pháp luật có liên quan đến lĩnh vực tư vấn du học. Trong 2 năm 2015 - 2016, Sở Giáo dục và Đào tạo đã rút giấy chứng nhận của 9 đơn vị không đủ điều kiện hoạt động theo quy định.

Trước thực tế này, tại hội nghị, nhiều ý kiến đóng góp đã được đưa ra. Nhiều ý kiến cho rằng các công ty du học cần minh bạch thông tin dịch vụ du học để có thể cạnh tranh lành mạnh.

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần tăng cường rà soát, kiểm tra, thanh tra các tổ chức kinh doanh dịch vụ tư vấn trên địa bàn, đảm bảo kinh doanh dịch vụ tư vấn du học được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật; cần đình chỉ ngay các hoạt động của các đơn vị vi phạm.

Thời gian qua, tình trạng học sinh du học nhưng sau đó bỏ học vẫn còn xảy ra, ảnh hưởng đến hình ảnh của lưu học sinh Việt Nam ở nước ngoài.

Vì vậy, Sở GD&ĐT cũng đề nghị các hoạt động tư vấn du học cần tăng cường công tác định hướng cho các em trước khi đi du học ở nước ngoài; tăng cường công tác đào tạo nghề và khuyến khích các công ty tìm kiếm học bổng cho học sinh.

Về phía Sở GD&ĐT Nghệ An cũng sẽ phối hợp với các cơ quan công an, Sở ngoại vụ để tăng cường tạo điều kiện, có cơ chế cởi mở để hoạt động tư vấn du học hiệu quả và chất lượng.

Theo GD & TĐ
 

Ads HMO

Ads HMO

Top