• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nghệ An Cấy ghép tế bào gốc có điều trị được ung thư vú?

HMO

Administrator
Staff member
Những ngày qua, nhiều báo đưa tin “bệnh nhân (BN) đầu tiên ở Việt Nam được chữa khỏi ung thư (UT) vú nhờ cấy ghép tế bào gốc”. Đó là trường hợp của chị Đinh Thị Liễu (52 tuổi, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) bị UT vú bên phải, thể ống xâm nhập độ II, T1N1M0. Sau khi nhập viện tại Bệnh viện (BV) Ung Bướu tỉnh Nghệ An, các bác sĩ (BS) đã phẫu thuật, hóa trị.
Sau đó, BN được điều trị bằng cách ghép tế bào gốc tạo máu tự thân, sức khỏe tiến triển tốt. Trong khi đó, nhiều chuyên gia điều trị UT tại TP.HCM khuyến cáo “cẩn trọng khi báo cáo về trường hợp này”.



Để hiểu rõ hơn về việc điều trị UT vú bằng tế bào gốc, phóng viên Báo Phụ Nữ đã có cuộc trao đổi với BS Đặng Huy Quốc Thịnh, Phó giám đốc BV Ung Bướu TP.HCM.


PV: Một BV tỉnh đã điều trị thành công cho BN UT vú bằng tế bào gốc. Vậy vì sao TP.HCM, nhất là BV Ung Bướu lại chưa ứng dụng phương pháp này?
- BS Đặng Huy Quốc Thịnh: Việc điều trị bằng tế bào gốc có hiệu quả với một số bệnh như: tiểu đường, thần kinh… nhưng việc ứng dụng trong điều trị UT vú đạt hiệu quả đến đâu, có tốt hơn các phương pháp khác hay không thì vẫn chưa có công bố chính thống, kể cả các quốc gia tiên tiến. Đến thời điểm này, chưa có cơ sở nào tại TP.HCM ứng dụng tế bào gốc trong điều trị UT vú.


* Trường hợp của BN Đinh Thị Liễu, BS đánh giá thế nào về hiệu quả điều trị bằng tế bào gốc?
- Hiện BV Ung Bướu vẫn điều trị bằng phẫu thuật, hóa trị, xạ trị mang lại hiệu quả cao. UT vú được điều trị giai đoạn sớm, tỷ lệ sống trên 5 năm từ 75-85%. Việc điều trị UT vú căn bản vẫn là phẫu thuật và tùy từng trường hợp thấy có hạch di căn hay chưa mà có những cách chữa trị khác nhau. Nếu khối bướu có liên quan đến yếu tố nội tiết hay do đột biến gen thì BS sẽ cho thuốc đặc hiệu như: thuốc nhắm trúng đích, nhắm đúng tế bào ác tính để tiêu diệt. Còn những trường hợp chỉ cần bảo tồn thì BS cắt một phần tuyến vú rồi phối hợp với hóa trị, xạ trị.


Với trường hợp của BN Liễu, cần phải thận trọng khi công bố vì BN được phát hiện ở giai đoạn 1A-1B (giai đoạn sớm) và trước đó đã được phẫu thuật, kết hợp hóa trị rồi mới tiến tới điều trị tế bào gốc. Tóm lại, BN được phát hiện sớm, đã điều trị phẫu thuật kèm hóa trị nên càng khó để khẳng định BN khỏi bệnh là nhờ ghép tế bào gốc.


* Nếu như việc điều trị tế bào gốc thật sự có hiệu quả thì có giúp cơ thể hoàn toàn khỏi bệnh UT hay chỉ kéo dài sự sống?
- Với bệnh UT, các BS dùng từ “chữa khỏi” nhưng tính theo mốc thời gian 5 năm, 10 năm, 15 năm, 20 năm… Điều trị cho người bệnh sống trên 5 năm, 10 năm đã là rất quý vì vẫn có một tỷ lệ nhỏ bị tái phát hoặc di căn. Mặt khác, “chữa khỏi” thường được dùng trong chuyên môn nhằm giúp BN không hoang mang, sống vui vẻ hơn, tuy nhiên BN vẫn không được chủ quan.


* Xin cảm ơn BS.

Theo báo Phụ Nữ
 

Ads HMO

Ads HMO

Top