• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Cấp thuốc quá hạn cho dân vùng lũ: Vô tình hay cố ý?

Admin

HoangMaiOnline
Staff member
Nhiều người đứng chờ từ 7h30 sáng đến gần 12h trưa ngày 19/10 để được khám và cấp thuốc... quá hạn sử dụng 7 tháng.

Trung tuần tháng 10/2013, VTC News nhận được thông tin phản ánh từ người dân xã Quỳnh Vinh (huyện Quỳnh Lưu) về việc, Câu lạc bộ (CLB) Thầy thuốc trẻ của Bệnh viện đa khoa Hữu Nghị Nghệ An về đây khám và cấp thuốc miễn phí cho bà con hậu lũ nhưng thuốc đã hết hạn từ 7 tháng trước đó.
Cấp thuốc... hết hạn sử dụng
Để làm rõ vấn đề này, ngày 21/10, phóng viên VTC News đã về xã Quỳnh Vinh tìm hiểu thông tin, được biết trong ngày 18/10/2013, ông Lê Văn Kỳ - Chủ tịch UBND xã Quỳnh Vinh ký văn bản số 52/UBND.NN gửi xóm trưởng 22 xóm của xã. Trong văn bản này có đoạn, ngày 19/10, đoàn cứu trợ (trong đó có Bệnh viện Đa khoa Nghệ An - PV) về trực tiếp tại trạm y tế xã Quỳnh Vinh tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho các hộ gia đình có người bị bệnh trên địa bàn.
UBND xã Quỳnh Vinh yêu cầu các trưởng thôn lập danh sách về cho ông Lê Văn Khải - Trạm trưởng Trạm y tế xã Quỳnh Vinh vào lúc 7h30 ngày 19/10 và tin cho người thôn đã lập danh sách. Thời gian khám từ 7h30 đến 16h ngày 19/10.
Đúng như lịch thông báo, sáng 19/10, các cá nhân có tên trong danh sách đến tại trạm y tế xã. Và theo lời ông trưởng trạm Lê Văn Khải, người và xe máy trong sân trạm không còn chỗ trống, thậm chí còn kéo dài ra đường cả trăm mét. Tuy nhiên, phải đến 10h30, đoàn cứu trợ mới có mặt.
Do lượng người đổ về quá đông, CLB Thầy thuốc trẻ của Bệnh viện Đa khoa Nghệ An đã chia làm 6 phòng và tiến hành khám, cấp thuốc miễn phí.
Nằm trong đợt khám và cấp thuốc này, ông Nguyễn Hữu Hường - công dân xóm 9, xã Quỳnh Vinh bức xúc: "Tôi là người có thẻ bảo hiểm bên chính sách nhưng tôi chưa bao giờ đi khám. Tự dưng ngày hôm kia tôi thấy đau vùng ngực mới đi khám. Nói thật với các chú nếu không sao tôi cũng chẳng đi khám làm gì".


Ông Hường phản ánh với phóng viên VTC News
Cũng theo lời ông Hường, ông khó hiểu vì cách khám của CLB Thầy thuốc trẻ của Bệnh viện Đa khoa Nghệ An. Ban đầu các bác sỹ tiến hành đo huyết áp rồi hỏi ông đau ở đâu? Ông Hường trả lời đau ở vùng ngực. Các bác sỹ chẩn đoán ông bị đau thần kinh liên sườn rồi kê đơn thuốc mà không tiến hành khám thêm hay chỉ dẫn ông đi viện kiểm tra lại.

Sau khi cấp 4 loại thuốc (2 loại vỉ và 2 loại ống), trong đó có một lọ thuốc Berberin cho ông Hường, loại thuốc mà thường ngày ở quê ông chỉ xài vào việc đau bụng đi ngoài và một vỉ thuốc bổ mắt Sodobicom vỉ 10 viên nhưng hết hạn đã 7 tháng, các bác sỹ dặn ông về nhà uống ngày 2 lần, mỗi lần 1 viên.
Cũng nằm trong đợt khám, chị Lê Thị Chung trú xóm 9, xã Quỳnh Vinh phản ánh, chị hay bị hoa mắt, đau đầu, đau lưng và tim đập hồi hộp. Nhận được tin xóm trưởng thông báo có đoàn về khám và cấp thuốc miễn phí, chị có mặt từ 7h30 và đến 12h mới được lấy thuốc về mà không biết mình bị bệnh gì.

slide.JPG
Chị Chung cùng số thuốc được cấp phát trong, trong đó có 6 vỉ Sodobicom quá hạn 7 tháng.
Lúc về nhà mở thuốc xem mới phát hiện loại thuốc Sodobicom mà chị được cấp 6 vỉ có ngày sản xuất là 01/08/2011 và hạn sử dụng đến 18/03/2013.
Mặc dân uống thuốc quá hạn
Trưa 19/10, sau khi đi khám về, chị Lê Thị Chung phát hiện thuốc Sodobicom ghi trên vỉ 01082011 18032013 cảm thấy khó hiểu đã ra tiệm thuốc tây nhờ dược sỹ xem lại. Xem xong, dược sỹ trả lời đúng là thuốc đã hết hạn. Thấy vậy, chị liền gọi điện thông báo cho ông Nguyễn Hữu Nguyện xóm trưởng biết.
Ban đầu ông Nguyện còn quát chị Chung vì cho rằng chị đang đổ thừa cho những nhà hảo tâm, bởi thà đồ ăn thức uống mua không để ý có thể nhầm hàng hết date, đằng này là thuốc chữa bệnh mà hết hạn sử dụng thì nghe sao cho được. Mặt khác, lại là hình ảnh cả một bệnh viện tỉnh mỗi năm chữa trị cho không biết bao nhiêu người.
Nhưng rồi ông phải "giật mình" khi chị Chung cầm vỉ thuốc mang qua cho ông xem tận mắt. Lập tức ông Nguyện điện báo cho Trạm phó của Trạm y tế xã Quỳnh Vinh thì nhận được câu trả lời: "Bảo họ vứt cái thuốc đó đi".


Ông Nguyện và thuốc quá hạn do dân phản ánh lên
Ông Nguyện tiếp tục điện báo cho Trạm trưởng Trạm y tế xã Quỳnh Vinh, ông trạm trưởng nói rằng: "Cái này là do ở trên chứ chúng tôi không biết".
"Tôi nói rằng, các ông làm ở trạm mà bảo không biết. Người ta về cơ sở của các ông làm thì các ông phải nắm được chứ sao không biết. Đến lúc này, ông trạm trưởng mới nói bên ngoài vỏ hộp ghi hạn sử dụng đến năm 2014 nhưng trong ruột ghi năm 2013. Nhưng tôi vẫn không tin lại có chuyện này. Cần phải làm rõ...", ông Nguyện thể hiện sự thất vọng vì những câu trả lời cẩu thả của lãnh đạo trạm.
Ông còn cảm thấy khó hiểu cho cả bệnh viện đa khoa Nghệ An cũng như Trạm y tế xã Quỳnh Vinh. Bởi lẽ, sự việc thuốc quá hạn đã được phát hiện nhưng không hề có thông báo thu hồi, mặc dân uống. Ai biết hết hạn thì tự ngừng sử dụng, còn không cứ thế cho vào cơ thể.
Đem sự việc này trao đổi với ông Lê Khải Kỳ - Trạm trưởng Trạm y tế xã Quỳnh Vinh, ông Kỳ thừa nhận việc thuốc hết hạn là có thật và được phát hiện ngay từ trưa 19/10. Sở dĩ xảy ra sự việc này là do bên ngoài hộp ghi hạn dùng vào năm 2014, nhưng bên trong các vỉ thuốc được bọc bởi một lớp vỏ trắng, không ai để ý đến hạn dùng trên các vỉ.
Sau khi phát hiện, CLB Thầy thuốc trẻ của Bệnh viện Đa khoa Nghệ An ngừng khám và cấp thuốc, tiến hành rút lui cùng số thuốc hết hạn chưa kịp phát hết mà không hề có động thái thông báo, thu hồi.

"Có 1.800 viên Sodobicom dự tính được phát ra, nhưng khi nhận được phản ánh thuốc quá hạn mới phát ra khoảng 1.000 hay hơn 1.000 viên gì đó, số còn lại đưa hết về Vinh" - ông Kỳ nói.
Khi phóng viên đặt câu hỏi, tại sao không tiến hành thông báo rộng rãi trên loa của xã và tiến hành thu lại số thuốc quá hạn. Ông trưởng trạm nói rằng đã thông báo qua điện thoại cho các xóm trưởng, còn việc thu hồi chưa thể thực hiện do rơi vào ngày chủ nhật.
Tuy nhiên, khi phóng viên chỉ ra các mốc thời gian, ngày phát thuốc 19/10 là thứ 7 và sự việc phát hiện ngay trưa hôm đó, thậm chí thời điểm phóng viên đặt câu hỏi đã là 14h30 ngày thứ 2 đầu tuần nhưng công đoạn thu hồi thuốc vẫn chưa được triển khai.

Xóm trưởng phản ánh chưa nhận được thông báo từ trạm về việc thu hồi thì ông Kỳ đứng dậy lẳng lặng đi ra ngoài.
VTC News sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.

Ngoài thuốc Sodobicom hết hạn sử dụng 7 tháng, người dân còn cung cấp cho phóng viên VTC News một loại thuốc có tên STADA màu nâu ghi ngày sản xuất mà không người nào đọc có thể hiểu nổi 390812 - 230815.


Ngoài thuốc Sodobicom quá hạn, thuốc Stada cũng ghi ngày sản xuất cẩu thả nhưng vẫn đến được tay người bệnh
HMO nguồn VTC New.
 
Last edited by a moderator:

Ads HMO

Ads HMO

Top