• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Cảnh báo các bệnh gia tăng ở trẻ dịp hè

HMO

Administrator
Staff member
Một số dịch bệnh như viêm não vi rút, sốt xuất huyết, viêm phổi... được ngành y tế cảnh báo đang gia tăng trong dịp hè, khiến nhiều trẻ em phải nhập viện.

Một số dịch bệnh được cảnh báo đang gia tăng trong dịp hèẢNH: THÚY ANH
Theo Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) Trần Đắc Phu: Viêm não vi rút đang tăng mạnh vào mùa hè, thường “tấn công” trẻ dưới 15 tuổi. Đáng lưu ý, đã xuất hiện một số ca viêm não Nhật Bản (thường gây bệnh nặng, tỷ lệ tử vong và di chứng cao). Cụ thể, tuần đầu tháng 6 đã ghi nhận 8 trường hợp mắc viêm não Nhật Bản tại 7 tỉnh, thành phố (Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nội, Hưng Yên, Phú Thọ, Nghệ An, Đắk Lắk), tăng 5 trường hợp so với tuần trước đó.

Theo bác sĩ Nguyễn Thúy Vinh, Trưởng khoa Khám bệnh (Bệnh viện Nhi T.Ư, Hà Nội), thời tiết thất thường đầu hè khiến các trẻ ở Hà Nội đến khám nhiều do mắc bệnh: rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, viêm đường hô hấp, viêm phế quản. Bác sĩ Nguyễn Đông Hải, Phó trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), cũng lưu ý thêm: Tiêu chảy là bệnh dễ gặp ở trẻ em trong dịp đầu hè, nguyên nhân do thời tiết mưa nắng thất thường làm thức ăn mau ôi thiu, dễ nhiễm khuẩn. Chớ xem thường bệnh này, nhất là với trẻ nhỏ, vì có thể dẫn đến mất nước nặng, đe dọa tính mạng của trẻ nếu không được khám và điều trị kịp thời. Gia đình không tự ý mua thuốc “cầm tiêu chảy” cho trẻ uống.

Mọi lứa tuổi nếu chưa có miễn dịch với vi rút viêm não Nhật Bản đều có thể mắc bệnh. Tuy nhiên, bệnh chủ yếu gặp ở trẻ em dưới 15 tuổi. Để phòng bệnh, cần cho trẻ tiêm chủng đầy đủ. Vắc xin viêm não Nhật Bản được tiêm miễn phí tại các trạm y tế xã phường. “Cần đưa ngay đến cơ sở y tế khi trẻ có dấu hiệu sốt cao cùng các triệu chứng tổn thương hệ thần kinh T.Ư”, ông Phu nói.

Theo Cục Y tế dự phòng, từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận 275 trường hợp mắc viêm não vi rút, tập trung ở miền Bắc (chiếm 42,5% tổng số ca mắc cả nước) và miền Nam (chiếm 39,6%); ghi nhận 9 trường hợp tử vong. So với cùng kỳ năm 2016, số trường hợp mắc tăng 2,6% (275/268), số tử vong tăng 1 trường hợp (9/8). Riêng tuần đầu tháng 6 năm nay, số ca viêm não do vi rút đã xuất hiện tại 11 tỉnh, thành phố: Hà Giang, Sơn La, Yên Bái, Cao Bằng, Hải Dương, Lào Cai, Phú Thọ, Thái Bình, Thanh Hóa, Quảng Ngãi, TP.HCM.

Các nguyên nhân gây viêm não thường là các vi rút: viêm não Nhật Bản, vi rút herpes, các vi rút đường ruột… Do các triệu chứng lâm sàng rất khó phân biệt giữa các chủng vi rút, nên cần xét nghiệm xác định vi rút.
Sở Y tế Hà Nội cho biết, số ca mắc bệnh sốt xuất huyết (SXH) cũng đang tăng nhanh trong những tuần gần đây. Đặc biệt, đã có một trường hợp tử vong (tại P.Trung Liệt, Q.Đống Đa). Theo số liệu thống kê, từ đầu năm đến nay trên địa bàn TP.Hà Nội đã ghi nhận 1.281 ca mắc SXH (tăng 2,6 lần so với cùng kỳ năm 2016) tại 28/30 quận, huyện, thị xã (hai địa phương chưa có ca mắc là H.Ứng Hòa và TX.Sơn Tây).
Còn tại TP.HCM, Trung tâm y tế dự phòng TP.HCM cho biết, từ đầu năm đến nay thành phố có gần 7.600 ca SXH, tương đương cùng kỳ năm 2016 nhưng đã có 3 ca tử vong (cùng kỳ 2016 có 1 ca). Theo nhận định của lãnh đạo Trung tâm y tế dự phòng TP.HCM, với lượng mưa liên tục, dự kiến SXH sẽ tăng sớm vào cuối tháng 6, nên đây là thời điểm rất đáng quan tâm.

Mặc dù SXH có nguy cơ tăng sớm như vậy, nhưng qua giám sát tại các quận, huyện, Trung tâm y tế dự phòng TP.HCM nhận định các quận, huyện còn nhiều tồn tại trong phòng chống dịch bệnh này.
Cũng theo Trung tâm y tế dự phòng TP.HCM, với dịch bệnh tay chân miệng, từ đầu năm đến nay TP.HCM có hơn 1.800 ca mắc.

Theo Liên Châu, Duy Tính (Thanh Niên)
 

Ads HMO

Ads HMO

Top