• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Đô Lương Công ty Chế biến bột cá đầu độc khu dân cư

HMO

Administrator
Staff member
Hàng ngàn hộ dân ở hai xã Diễn Hải và Diễn Hùng (huyện Diễn Châu) mất ăn mất ngủ, vì hàng ngày phải chịu sự “tra tấn” nước thải ô nhiễm, khói bụi, mùi hôi thối thải ra từ nhà máy sản xuất bột cá. Đã có nhiều kiến nghị, đơn thư gởi đi khắp nơi nhưng nhiều tháng trôi qua, sự việc vẫn chìm trong im lặng. Dư luận đặt câu hỏi phải chăng công ty này có “bà đỡ” sau lưng nên ngang ngược như vậy?

Nhà máy chế biến phụ phẩm thủy sản Suri Việt Trung gây ô nhiễm trầm trọng khiến người dân bức xúc.​


Ngộp thở vì mùi hôi thối
Vào đầu năm 2013, Công ty TNHH Chế biến phụ phẩm thủy sản Suri Việt - Trung khởi công Dự án xây dựng nhà máy chế biến bột cá tại xóm 8, xã Diễn Hùng (Diễn Châu). Theo đó, Nhà máy được xây dựng trên diện tích 1.200m2, với tổng vốn đầu tư là 1 triệu USD.

Dự kiến, nhà máy sẽ đi vào hoạt động sau 6 tháng thi công, với công suất 150 - 180 tấn nguyên liệu/ngày, sản lượng dự kiến 8.000 tấn sản phẩm/năm. Nhà máy đi vào hoạt động sẽ tiêu thụ sản phẩm cho các vùng khai thác, nuôi trồng thủy sản trên địa bàn huyện Diễn Châu và vùng phụ cận, đồng thời cung cấp thức ăn cho ngành chăn nuôi trong nước và xuất khẩu ra thị trường quốc tế, tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.


Việc xả thải ảnh hưởng đến những nguồn nước sinh hoạt của người dân địa phương.
Khi nhà máy mới “đặt móng” xây dựng, một số cán bộ và người dân địa phương tỏ ra nghi ngại, phản đối bởi nhà máy đặt quá gần khu dân cư, nguồn nước, hướng gió; trong khi đó việc chế biến, sản xuất hải sản, bột cá lại dễ phát sinh mùi hôi, gây ô nhiễm. Nhưng trong các cuộc họp dân, tiếp xúc cử tri, lãnh đạo công ty Suri Việt Trung đã đứng ra hứa “chắc như đính đóng cột” là không bao giờ gây ô nhiễm môi trường vì nhà máy có hệ thống xử lý nước thải, mùi hôi rất… hiện đại.

Tuy nhiên trên thực tế sự thật không phải như vậy. Hơn hai tháng nay, sau khi vận hành, đưa vào hoạt động, nhà máy chế biến phụ phẩm thủy sản Suri Việt Trung đã gây ô nhiễm ngiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của hàng ngàn hộ dân ở hai xã Diễn hùng và Diễn Hải.

Dòng nước đen đặc bốc mùi hôi thối.
Anh Trần Văn Đang – (ở xóm 1, xã Diễn Hải, Diễn Châu) nằm sát bên nhà máy bức xúc: “Nước thải họ không qua xử lý mà nối vòi đổ thẳng trực tiếp ra con sông thoát nước của khu dân cư. Lâu ngày nước sủi váng bọt, đục ngầu ô nhiễm. Vào những hôm trời trở gió, cả khu dân cư náo loạn, mất ăn mất ngủ vì mùi hôi thối nồng nặc thốc vào. Người lớn còn cố gắng chịu đựng chứ gia đình nào có con nhỏ đều phải đem đi nơi khác gởi”.

Ngang nhiên đào đường rồi đổ bê tông đặt nối ra biển.
Năm nay đã ngoài 90 tuổi, nhưng suốt ngày phải chịu sự tra tấn của mùi hôi thối, khói bụi từ nhà máy, cụ Phan Bùi, ở xóm 1, xã Diễn Hải, Diễn Châu than trời: “Từ ngày nhà máy đi vào hoạt động, không ngày nào tôi được yên ổn. nhà máy nói là có hệ thống xử lý nước thải nhưng đó là nói dối dân. Không chỉ ảnh hưởng bởi mùi hôi mà nguy cơ nguồn nước sinh hoạt nơi đây còn bị ảnh hưởng nghiêm trọng”.

Xử lý ô nhiễm bằng cách… đổ thẳng ra biển?!
Sau khi bị người dân hai xã Diễn Hải, Diễn Hùng quyết liệt phản đối, công ty này đã cho công nhân đến hút cạn nước trên khúc sông này. Tuy nhiên, ngay sau đó, công ty lại cho máy múc đến đào một con mương dài khoảng 500 mét rồi nối ống từ nhà máy đổ thẳng nước ra biển. Để tránh người dân bức xúc tháo dỡ, công ty này đã cho đổ bê tông chắc cứng, đoạn cuối xả xuống biển được xây như một lô cốt.

“Họ ngang nhiên phá tuyến đường huyết mạch ven biển Diễn Châu - Quỳnh Lưu để đặt vòi, đưa máy múc đến đào phá rừng rồi đổ bê tông mà không gặp bất kỳ một sự trở ngại nào từ chính quyền địa phương. Người dân chúng tôi hết sức bức xúc nhưng chẳng làm được gì”.


Đoạn cuối xả thải nằm trên bãi biển, phía trong dòi bọ lổm ngổm.
Việc dẫn nguồn nước thải đổ trực tiếp ra biển không giải quyết được vấn đề ô nhiễm mà còn đầu độc bãi tắm bao đời sạch sẽ của hai xã Diễn Hùng – Diễn Hải. Từ khi công ty lắp đặt hệ thống vòi ra đây, chẳng người dân nào dám ra tắm. Việc phá hủy môi trường, môi sinh lâu ngày cũng có nguy cơ tiêu diệt các loài thủy sản, ảnh hưởng đến sinh kế của nhiều ngư dân nơi đây.

Để làm việc với lãnh đạo công ty TNHH chế phụ phẩm thủy sản Suri Việt Trung, chúng tôi đã trực tiếp đến đặt lịch làm việc. Tuy nhiên công ty này bất hợp tác. Qua điện thoại giám đốc công ty Lê Thái tuyên bố với báo chí: “Các anh muốn làm việc với chúng tôi thì bảo ban biên tập gởi công văn xuống. Tôi không cần biết luật báo chí là gì cả nhưng cứ gởi công thì tôi mới trả lời (?!).


Chủ tịch xã Diễn Hùng - ông Phan Đức Lương cũng rất bức xúc về việc gây ô nhiễm của nhà máy.
Trao đổi với chúng tôi, ông Phan Đức Lương – Chủ tịch UBND xã Diễn Hùng, Diễn Châu (nơi công ty đóng nhà máy) cho biết: “Vấn đề công ty xả thải ô nhiễm, bức xúc cho người dân là có thật. Qua nhiều cuộc họp chúng tôi đã yêu cầu phía công ty phải đảm bảo luật môi trưởng, không xả nước thải ô nhiễm, khói bụi, mùi hôi ra khu dân cư nhưng phía công ty lần khất hết lần này tới lần khác. Nếu công ty còn tiếp tục gây ô nhiễm, chúng tôi sẽ kiến nghị lên cấp cao hơn để có hướng xử lý”.
Theo Lao Động
 

Ads HMO

Ads HMO

Top