• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nghệ An Công bố quy trình vận hành liên hồ chứa lưu vực sông Cả, sông Mã

HMO

Administrator
Staff member
Sáng 22/8, tại Nghệ An, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị công bố các quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Cả và lưu vực sông Mã trong mùa lũ hàng năm.

(Ảnh minh họa: Hồ Cầu/TTXVN)
Đây là hoạt động triển khai các Quyết định số 1337/QĐ-TTg và Quyết định số 1341/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, nhằm kịp thời đưa các quy định trong quy trình vào vận hành thực tế trong mùa lũ 2014.

Theo quy định, từ ngày 20/7-30/11 hàng năm, các hồ Bản Vẽ và Khe Bố trên lưu vực sông Cả phải vận hành theo nguyên tắc đảm bảo an toàn tuyệt đối cho công trình thủy điện Bản Vẽ, không để mực nước hồ chứa vượt cao trình mực nước lũ kiểm tra với mọi trận lũ có chu kỳ lặp lại nhỏ hơn hoặc bằng 5.000 năm; đảm bảo an toàn tuyệt đối cho công trình thủy điện Khe Bố, không để mực nước hồ chứa vượt cao trình mực nước lũ kiểm tra với mọi trận lũ có chu kỳ lặp lại nhỏ hơn hoặc bằng 1.000 năm; góp phần cắt, giảm lũ cho hạ du và đảm bảo hiệu quả phát điện.

Đối với lưu vực sông Mã, từ ngày 1/7-30/11 hàng năm, các hồ Hủa Na và Cửa Đạt trên lưu vực sông Mã phải vận hành theo nguyên tắc đảm bảo an toàn tuyệt đối cho công trình thủy điện Hủa Na, không để mực nước hồ chứa vượt cao trình mực nước lũ kiểm tra với mọi trận lũ có chu kỳ lặp lại nhỏ hơn hoặc bằng 1.000 năm; đảm bảo an toàn tuyệt đối cho công trình hồ chứa nước Cửa Đạt, không để mực nước hồ chứa vượt cao trình mực nước lũ kiểm tra với mọi trận lũ có chu kỳ lặp lại nhỏ hơn hoặc bằng 10.000 năm; đảm bảo an toàn chống lũ cho hạ du, đồng thời đảm bảo hiệu quả cấp nước và phát điện.

Việc vận hành các công trình xả của các hồ chứa phải thực hiện theo đúng quy trình đã được ban hành, nhằm đảm bảo ổn định cho hệ thống công trình đầu mối.

Tại hội nghị, các đại biểu đặc biệt nhấn mạnh đến nguyên tắc vận hành các hồ cắt, giảm lũ cho hạ du ở các hồ chứa bản Vẽ và Khe Bố hay nguyên tắc vận hành các hồ chống lũ cho hạ du ở các hồ chứa Hủa Na và Cửa Đạt trong mùa lũ. Nguyên tắc vận hành là không cho phép sử dụng phần dung tích hồ từ cao trình mực nước dâng bình thường đến cao trình mực nước lũ kiểm tra để điều tiết lũ khi các cửa van của công trình xả chưa ở trạng thái mở hoàn toàn.

Khi vận hành cắt, giảm lũ hay vận hành chống lũ cho hạ du, đơn vị liên quan phải tuân thủ theo quy định về trình tự, phương thức đóng, mở cửa van các công trình đã được các cấp có thẩm quyền ban hành, đảm bảo không gây lũ nhân tạo đột ngột, bất thường, đe dọa trực tiếp đến tính mạng và tài sản của nhân dân khu vực ven sông ở dưới hạ du hồ chứa.

Trong quá trình vận hành, đơn vị chức năng phải thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin về tình hình thời tiết, mưa, lũ; mực nước tại Trạm thủy văn Nam Đàn và Trạm thủy văn Xuân Khánh; mực nước, lưu lượng đến hồ và các bản tin dự báo tiếp theo để vận hành, điều tiết cho phù hợp với tình hình thực tế.

Hội nghị cũng quy định trách nhiệm, tổ chức vận hành các hồ chứa và cung cấp thông tin, báo cáo của Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các cấp thuộc tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và Thanh Hóa.

Trong quá trình thực hiện Quy trình vận hành liên hồ chứa các hồ Bản Vẽ, Khe Bố, Cửa Đạt và Hủa Na trong mùa lũ hàng năm, nếu có nội dung cần sửa đổi, bổ sung, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan kiến nghị bằng văn bản giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định./.

Theo Vietnamplus.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top