• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Cô gái dắt trâu nay vào trường y

HMO

Administrator
Staff member
Tiễn cô bé Tăng Thị Ngọc Ánh vào Đại học Y dược - Đại học Huế xong, xóm nghèo Lộc Sơn (xã vùng cao Hạ Sơn, huyện Quỳ Hợp) trở về yên ắng sau những ngày vui.


Tăng Thị Ngọc Ánh trước khi nhập học - Ảnh: Qùy Hợp
Ngọc Ánh thi vào khoa dược Đại học Quốc gia Hà Nội với 26,5 điểm và ngành y đa khoa Trường đại học Y dược Đại học Huế với 25,5 điểm (toán 9 điểm, hóa 8,5 điểm, sinh 8 điểm). Ngọc Ánh vào trường rồi nhưng hành trang chẳng nhiều nhặn gì.
“Từ trước đến nay đây là lần đầu tiên trong xóm có cháu đậu vào trường y, trường dược với số điểm cao, bà con trong xóm đều rất vui mừng và tự hào về Ánh” - anh Võ Hồng Trứ, ở xóm Lộc Sơn, bày tỏ. Sinh ra trong gia đình có ba anh chị em, Ánh là con gái út, do hoàn cảnh khó khăn nên anh và chị Ánh đều phải bỏ học giữa chừng. Ánh cũng vừa học vừa làm đủ thứ việc nhà, đồng áng, chăn trâu cắt cỏ, cuốc đất trồng rau...
“Đầu năm lớp 10 em đã có ý định bỏ học để đi làm phụ giúp gia đình nhưng bố mẹ không cho. Sau khi suy nghĩ nhiều lần em mới tiếp tục đi học”. Gia đình nằm ở vùng sâu, cách trường học 30km, đường sá đi lại khó khăn nên khi bước vào cấp III Ánh phải ở trọ để học. Để có đủ tiền chu cấp cho con, ngoài khoản thu nhập chính dựa vào mấy sào ruộng trồng lúa, bố mẹ Ánh còn phải đi làm thuê cho người khác. Thấu hiểu được sự vất vả của bố mẹ nên Ánh biết chỉ có học tốt mới là món quà ý nghĩa nhất dành tặng đấng sinh thành. Trong 12 năm học, Ánh đều đạt danh hiệu học sinh tiên tiến và học sinh giỏi.
Nhận tin con gái út trúng tuyển vào đại học y, bà Trần Thị Tuyết, mẹ Ngọc Ánh, vui mừng chia sẻ: dù khó khăn đến mấy bố mẹ cũng cố gắng tạo mọi điều kiện cho con được học.
“Vì địa bàn của em thuộc vùng sâu, vùng xa, người dân mỗi khi đau ốm đi khám bệnh rất khó khăn, nếu bị hơi nặng cứ phải lên thị trấn hoặc xuống Vinh. Vì vậy em cố gắng học để làm bác sĩ giỏi về góp chút sức đỡ phần nào nỗi khổ cực của người dân nghèo”. Đậu cả hai trường và Ngọc Ánh chọn học y ở Huế.
Những năm sắp tới trên giảng đường đại học sẽ là một chặng đường dài nhiều khó khăn, thách thức chờ đợi cô bé nhà nghèo ở xóm núi. Dù vậy, Tăng Thị Ngọc Ánh quả quyết: “Em sẽ cố gắng để trở thành một bác sĩ giỏi”.
HMO nguồn Tuổi Trẻ.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top