• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nghĩa Đàn Cô bé mồ côi mẹ bơ vơ trong ngôi nhà trống hoác

HMO

Administrator
Staff member
Sinh ra không biết mặt bố, lớn lên tí, người mẹ đơn thân của em bị ung thư và qua đời. Một mình em côi cút trong ngôi nhà trống hoác.

Đó là hoàn cảnh thương tâm của cháu Hà Thị Trường Yến (sinh năm 2007), người dân tộc Thanh ở xóm 13 - Đồng Cạn, xã Nghĩa Trung (Nghĩa Đàn, Nghệ An).

Không có bố nên chỗ dựa duy nhất của em là là ông bà ngoại đã già, lại là hộ nghèo dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn nên cuộc sống vô cùng thiếu thốn.

Mẹ của Yến là Hà Thị Ngọ do chân bị tật bẩm sinh nên từ nhỏ đến lớn chỉ quanh quẩn làm việc vặt quanh nhà. Thương con, ông bà làm thủ tục cho con miếng đất bên cạnh để làm nhà. Làm mẹ đơn thân, sau khi có con, ông bà và cậu dựng tạm cho 2 mẹ con một ngôi nhà tranh để ở tạm. Do nguồn thu nhập không có nên ngôi nhà ngày một xuống cấp. Cũng do sinh ra thể trạng yếu và thường xuyên đau ốm nên lên 8 tuổi, Yến mới vào được lớp 1.


Cán bộ UBMT Tổ quốc xã Nghĩa Trung và lãnh đạo xóm 13, Đồng Cạn thường xuyên động viên, thăm hỏi hoàn cảnh gia đình cháu Yến. Ảnh: Nguyễn Hải
Năm 2015, thấy hoàn cảnh bà mẹ đơn thân của mẹ con chị quá khó khăn, UBMT Tổ quốc xã đề nghị và được huyện hỗ trợ 50 triệu đồng, gia đình họ hàng góp thêm, xây được ngôi nhà cấp 4 trị giá khoảng 60 triệu đồng. Hàng ngày 2 mẹ con dù nghèo khó nhưng có mái nhà, sớm tối nuôi nhau.

Thế nhưng, bất hạnh ập tới khi vào ở ngôi nhà mới chưa lâu thì chị Hà Thị Ngọ phát hiện bệnh ung thư gan giai đoạn cuối và qua đời không lâu sau đó. Cháu Yến bơ vơ chỉ biết khóc và sau đó ốm lăn lóc mấy tháng trời phải nghỉ học liên tục. Được ông bà chăm sóc và cô giáo chủ nhiệm đến động viên thì cháu mới khỏe mạnh trở lại và tiếp tục đến trường.

Ông Lục Văn Thư – Bí thư chi bộ xóm 13 Đồng Cạn cho biết: sau khi mẹ cháu Yến mất, xóm đã xã làm hồ sơ chế độ trợ cấp trẻ mồ côi cho cháu đang trong thời gian chờ xét, nên hiện nay cháu Yến chưa có chế độ hỗ trợ gì, cháu phải nhờ hoàn toàn vào ông bà ngoại. Thế nhưng, do ông bà ngoại đã cao, thu nhập không có và là một trong những hộ nghèo đặc biệt khó khăn của xã nên cuộc sống rất chật vật.


Giờ đây ông bà ngoại là chỗ dựa tinh thần duy nhất của Yến. Ảnh: Nguyễn Hải
Khi được hỏi về ước mơ của mình, Yến thủ thỉ: được nghỉ hè cháu cũng thích, nhưng đi học sẽ vui hơn vì có bạn. Ước mơ bây giờ của cháu là có xe đạp mới để đi học, vì xe của cháu đã quá cũ, lại thường xuyên bị hỏng.

Ông ngoại cháu là Hà Văn Tý buồn bã chia sẻ: mỗi lúc nhìn cháu, lòng quặn thắt lại nhưng phải dấu nước mắt, cố gắng động viên để cháu khây khỏa, bởi giờ đây ông bà là chỗ dựa tinh thần duy nhất của cháu. Giờ đang còn tý sức khỏe, đang lo được cái gì thì cố gắng động viên cháu đi học, lên được lớp nào hay lớp nấy.


Ông bà ngoại của cháu Yến là một trong những hộ nghèo đặc biệt khó khăn của xã nên cuộc sống rất chật vật. Ảnh: Nguyễn Hải
Hoàn cảnh của cháu Yến rất mong nhận được sự quan tâm, giúp đỡ, tài trợ của các nhà hảo tâm, giúp cháu Yến ổn định cuộc sống và quan trong nhất là tiếp tục được đến trường…

Mọi sự hỗ trợ, giúp đỡ xin gửi về:
- ông Hà Văn Tý (ông ngoại Yến), Xóm 13 Đồng Cạn, xã Nghĩa Trung, Nghĩa Đàn.
- Điện thoại liên hệ: 01685 921 865.

Theo Phương Hà (báo Nghệ An)
 

Ads HMO

Ads HMO

Top