• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Tân Kỳ Cán bộ xã 10 năm dạy học miễn phí cho trẻ vùng cao

HMO

Administrator
Staff member
Gần 10 năm qua, ông Nguyễn Viết Học (57 tuổi), cán bộ xã miền núi Tân Long (huyện Tân Kỳ, Nghệ An) đã mở lớp tại nhà riêng, dạy học miễn phí cho học sinh nghèo trong vùng.

Ông Ngô Viết Học tận tình chỉ dạy các học trò ẢNH: THỦY LỢI
Chúng tôi ghé thăm lớp học khi thầy và trò đang say sưa dạy - học trong 2 gian nhà cũ, rộng đâu đó chừng hơn 30 m2. Trên bục giảng, người đàn ông mặc bộ quần áo còn nguyên nếp gấp, với làn da rám nắng, mái tóc đã điểm bạc và đôi mắt hiền lành sau cặp kính đang viết những công thức toán học lên chiếc bảng cũ kỹ. Gần ba chục học sinh ngồi chép bài ngay ngắn ở những dãy bàn ghế kê thẳng lối…

Tan buổi học, ông Học mới tiếp chuyện chúng tôi. Rót vội chén nước chè mời khách, rồi ông cho biết quê ông ở huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị). Lên 3 tuổi, ông mồ côi cha, sau đó theo mẹ về sống tại xã miền núi Tân Long này. 18 tuổi, ông viết đơn nhập ngũ. Sau khi phục viên, ông theo học tại Trường trung cấp thương mại. Ra trường, ông về địa phương công tác, đảm trách công việc tài chính của UBND xã từ đó cho đến nay. Công việc sổ sách và những con số khiến ông luôn bận rộn, nhưng sau nhiều lần trò chuyện với các cháu nhỏ trong vùng, nhận thấy kiến thức của các cháu bị hổng quá nhiều, nên đầu năm 2008, ông quyết định mở lớp dạy học miễn phí. “Tôi đến từng gia đình có con em đang học cấp 2 để trình bày ý tưởng, rồi tới trường học đề xuất nguyện vọng với giáo viên của các em có lực học yếu. Ban đầu, nhiều phụ huynh bất ngờ, cho là tôi nói đùa vì một người chưa từng đứng trên bục giảng, chẳng có chút kỹ năng sư phạm như tôi thì làm sao có thể dạy học cho con em họ được”, ông Học nói. Nhưng sau nhiều lần giải thích và bỏ ngoài tai những lời đàm tiếu, ông vẫn mở lớp với 6 học sinh lớp 9 theo học. Ban ngày ông đến xã làm việc, tối đến lại cùng các học trò ôn luyện. Năm ấy, cả 6 em đều thi đỗ vào cấp 3 nên nhiều phụ huynh đã tin tưởng nhờ ông dạy kèm cho con em mình.

“Dù không qua đào tạo chuyên môn như các thầy cô ở trường nhưng với kiến thức có sẵn từ thời đi học cộng với việc nghiên cứu sách giáo khoa, cập nhật thêm kiến thức mới từ nhiều nguồn, tôi tin những gì mình truyền dạy cho các cháu vẫn đảm bảo được độ chuẩn và các cháu có thể hiểu được những điều tôi nói trên bục giảng", ông Học cho hay. Sau gần 10 năm gắn bó với công việc dạy học miễn phí, ông Học đã kèm cặp cho rất nhiều học sinh tiến bộ, nhiều em đỗ vào các trường chuyên… Em Nguyễn Thanh Dũng (học sinh Trường THCS Tân Long), từng là học sinh cá biệt và nghiện game, sau thời gian được ông Học kèm cặp đã trở nên chăm ngoan, kết quả học tập được cải thiện đáng kể. “Em bị nghiện game, nhiều lần trốn học đi chơi. Mẹ gửi em vào lớp của thầy Học để cai game và cải thiện thành tích học tập. Ở lớp học này, em được thầy quan tâm, chỉ bảo tận tình nên đã bỏ được game, theo kịp với các bạn”, Dũng nói.

Dạy học trò sống đẹp, biết sẻ chia
Ở lớp học của mình, ông Học không chỉ truyền dạy kiến thức mà còn chú tâm dạy các em sống tốt, sống đẹp, biết sẻ chia. Ông đã phát động phong trào gây quỹ từ thiện, hướng học trò tham gia các hoạt động vì cộng đồng. “Với tinh thần cho đi sẽ nhận lại, hơn 3 năm qua, tôi đã cùng các em gây dựng nên quỹ từ thiện Hạnh Phúc để sẻ chia cùng các bạn có hoàn cảnh khó khăn trong vùng. Hàng tuần, cả lớp tổ chức đi nhặt ve chai đem bán, mỗi tháng góp được đâu đó 500.000 đồng để làm việc thiện nguyện. Số tiền tuy ít nhưng quý hơn nhiều là các em học được bài học về tình thương yêu và sự sẻ chia”, ông Học cho hay. Bản thân ông Học hiện đang hỗ trợ học phí cho 3 học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Cảm phục trước việc làm của ông Học, nhiều phụ huynh tỏ ý muốn hỗ trợ ông chút ít nhưng đều bị từ chối. "Tôi chỉ có một trăn trở là lớp học ngày càng đông, mà cơ sở vật chất và phòng học quá chật chội, thời gian không đủ để phục vụ các cháu. Còn riêng về vấn đề kinh tế, đến hiện tại, với mức lương của mình thì tôi vẫn đủ sức để chăm lo cho các cháu".

Ông Nguyễn Văn Tình, Phó chủ tịch UBND xã Tân Long cho biết, việc ông Học mở lớp dạy học miễn phí cho các cháu trong xã rất được chính quyền địa phương quan tâm, ủng hộ. Dù dành nhiều công sức cho việc dạy thêm, nhưng ông Học luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của một cán bộ xã.

Theo Thủy Lợi (Thanh Niên)
 

Ads HMO

Ads HMO

Top