• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nghệ An Các nhà đầu tư FDI đối thoại với lãnh đạo tỉnh

HMO

Administrator
Staff member
''Nghệ An sẽ sát cánh đồng hành cùng các doanh nghiệp, thuyết phục và chiếm lòng tin của doanh nghiệp không chỉ bằng lời nói mà bằng cả những hành động''.

Môi trường đầu tư của Nghệ An đã có bước cải thiện đáng ghi nhận, tuy nhiên trong thời gian tới tỉnh cần tiếp tục nỗ lực để có những tiến bộ mạnh mẽ hơn nữa, trong đó cải cách hành chính trong những năm tới phải đặt mục tiêu làm sao đứng đầu khu vực Bắc Trung Bộ và nằm trong tốp 10 của quốc gia.

Đó là khuyến nghị của ông Trương Đình Tuyển, ủy viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia, nguyên Bộ trưởng Bộ thương mại, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An, trong hội thảo Đối thoại cùng các doanh nghiệp FDI do UBND Tỉnh Nghệ An tổ chức ngày 18/2 vừa qua, nằm trong khuôn khổ Hội nghị Gặp mặt các nhà đầu tư năm 2017 của tỉnh.

Sự kiện có sự tham gia của lãnh đạo Tỉnh Nghệ An, đại diện Bộ Kế hoạch và đầu tư, cùng các nhà đầu tư quốc tế hàng đầu trên địa bàn tỉnh, trong khuôn khổ sự kiện gặp mặt các nhà đầu tư nhân dịp đầu xuân do Tỉnh Nghệ An tổ chức hàng năm.

Ông Trương Đình Tuyển phát biểu tại hội thảo
Bức tranh đầu tư của Nghệ An trong thời gian qua phản ánh khá rõ nét một xu hướng dịch chuyển cơ cấu đầu tư nước ngoài trong thời gian gần đây, đó là sự chú trọng đặc biệt dành cho khu vực nông nghiệp, tận dụng lợi thế tiềm năng Nghệ An về đa dạng các chủng loại nông sản.

Mặc dù Nghệ An cũng chú trọng khuyến khích đầu tư vào các lĩnh vực khác như công nghệ thông tin, công nghệ cao hay du lịch, nhưng nông nghiệp vẫn là lĩnh vực hấp dẫn hơn cả.

Với những vùng nguyên liệu tập trung phong phú cho công nghiệp chế biến và xuất khẩu, như chè chất lượng cao tuyết shan ở Kỳ Sơn, Tương Dương, vùng lạc ở Diễn Châu, Nghi Lộc, Nam Đàn, vùng chanh leo ở Quế Phong, các vùng cao su, mía đường ở nhiều huyện khác nhau, v.v, nếu áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật chế biến phù hợp, hình thành những thương hiệu giàu uy tín, những mô hình gắn kết doanh nghiệp và người nông dân trong chuỗi giá trị phát triển bền vững, thì ý nghĩa kinh tế - xã hội mang lại sẽ rất đáng kể.

Đã có một số dự án lớn được triển khai, điển hình như dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa của TH. Riêng trong năm 2016, Nghệ An có 12 dự án đầu tư vào nông nghiệp, với số vốn đã thực hiện đạt 1900 tỷ đồng.

Trong hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư lần này ở Nghệ An, một trong những điểm sáng về kết quả thu hút đầu tư là dự án của công ty TNHH Mavin AustFeed, dự kiến đưa những công nghệ hàng đầu thế giới vào sản xuất chuỗi giá trị sạch trong nông nghiệp, từ thức ăn gia súc, chăn nuôi, chế biến thực phẩm, tới nghiên cứu và phát triển công nghệ cao trong ngành chăn nuôi phù hợp với điều kiện Việt Nam.

Trong lĩnh vực công nghiệp, hội nghị chứng kiến những dự án đầu tư kinh doanh khu công nghiệp quy mô lớn hàng nghìn hecta của các nhà đầu tư Thái Lan, Hàn Quốc, tuy nhiên tất cả còn ở giai đoạn bước đầu, trong khi tiềm năng lớn của Nghệ An dường như chưa phát huy đầy đủ, đặc biệt khu vực nam Thanh bắc Nghệ hầu như chưa được khai thác – riêng khu công nghiệp Hoàng Mai có khoảng 280 hecta với nhiều lợi thế như nằm cạnh quốc lộ 1, đường sắt Bắc- Nam, cách cảng nước sâu Nghi Sơn chỉ 12km nhưng nay vẫn còn đang chờ đợi các nhà đầu tư (trong khi khu kinh tế Nghi Sơn tính đến thời điểm hiện tại đã được đăng ký đầu tư tới gần 17 tỷ USD).

Để đạt được mục tiêu năm 2017 thu hút đầu tư trên 100 dự án với tổng số vốn đăng ký ước đạt 30.000-35.000 tỷ đồng, Nghệ An sẽ nỗ lực để khiến môi trường đầu tư trở nên hấp dẫn hơn nữa, trong đó sẽ tiếp tục tăng cường cải thiện cơ sở hạ tầng.

Về vấn đề này, ông Lê Ngọc Hoa, Phó Chủ tịch tỉnh Nghệ An cho biết, tỉnh đã có kế hoạch và những cam kết hết sức cụ thể. Đến tháng 6 năm 2018 tỉnh sẽ có cảng đón tàu container tải trọng 50 nghìn tấn (hiện nay tỉnh mới có cảng Cửa Lò với khả năng đón tàu 25 nghìn tấn) sau đó là 70 nghìn tấn. Hiện tỉnh đã có sân bay quốc tế với các tuyến bay trực tiếp sang Thái Lan, Lào, tới đây sẽ có bay thẳng sang Hàn Quốc.

Tuy nhiên, như đánh giá trên đây của chuyên gia Trương Đình Tuyển, Nghệ An nên chú trọng hơn nữa vào cải thiện môi trường đầu tư gắn với cải cách hành chính, biện pháp mà ông Tuyển cho rằng không mấy tốn kém cho cả Nhà nước và doanh nghiệp.

Ghi nhận khuyến nghị này, ông Lê Ngọc Hoa khẳng định chính quyền Nghệ An sẽ sát cánh đồng hành cùng các doanh nghiệp, thuyết phục và chiếm lòng tin của doanh nghiệp không chỉ bằng lời nói mà bằng cả những hành động cụ thể.

Hội nghị đối thoại với các nhà đầu tư năm nay đánh dấu lần thứ 8 sự kiện thường niên này được Nghệ An tổ chức. Các đại biểu quốc tế như Craig Chittick, đại sứ Australia tại Việt Nam, và đại diện các doanh nghiệp nước ngoài đánh giá cao tinh thần cởi mở, thẳng thắn trong đối thoại giữa các bên.

Ngoài việc đưa ra những trình bày phản ánh thực trạng tình hình đầu tư tại các dự án và đặt câu hỏi cho lãnh đạo chính quyền, đại diện các doanh nghiệp còn đóng góp những sáng kiến giàu giá trị.

Theo Báo Nghệ an
 

Ads HMO

Ads HMO

Top