• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Các biện pháp trị liệu bệnh lý viêm amidan phổ biến

huonghuong599

Thành Viên Quen Thuộc
Viêm amidan là chứng bệnh thường gặp ở cả trẻ nhỏ lẫn người lớn. Viêm amidan thường biểu hiện qua các biểu hiện như: bệnh nhân thấy đau họng - cảm giác nuốt vướng hoặc khó nuốt, sốt nhẹ, uể oải, nhức mỏi toàn thân, hơi thở hôi, nhức đầu, các khi có cảm giác căng ở vùng dưới cằm bởi vì viêm hạch dưới hàm và gây đau.
=>Tìm hiểu thêm về viêm loét amidan
Khác với viêm họng, viêm amidan nếu như khám thường thấy lớp lót trong họng đỏ, đặc biệt là amidan hai bên sưng lớn, đôi lúc không lớn nhưng nuốt vướng do có các chấm trắng giống chất bã đậu bám các trên amidan.
Ở bé, viêm amidan rất có thể gây viêm nội mạc cơ tim và cũng có khả năng gây viêm khớp với tỷ lệ thấp. Ở người lớn thường là áp xe amidan, áp xe quanh amidan thậm chí áp xe luồn xuống cổ, hiếm hơn mủ từ amidan có thể chui xuống cổ vào trong ngực gây mủ vùng quanh tim rất nghiêm trọng.
Theo những nhà khoa học, yếu tố gây hội chứng là do vi trùng, siêu vi trùng hoặc cả hai. Trong đó, một vài loại vi trùng gây viêm amidan thường là: liên cầu trùng nhóm A củaStreptococci (GABHS) với tỷ lệ chiếm trên 40% những lúc ở người lớn và trên 75% ở trẻ; không những thế còn có thêm những loại khác như Staphylococcus, Moraxella catarrhalis, Hemophilus Influenza, Mycoplasma pneumonia... cũng chiếm với tỷ lệ khoảng trên 10%.
Bên cạnh vi trùng, người ta cũng phát hiện thấy có khoảng 10 loại siêu vi trùng khác nhau gây viêm amidan. Trong số đó có 3 loại siêu vi trùng thường thông thường hơn cả (chiếm 10%-20%) đó là Adenovirus, Rhinovirus và EpsteinBar virus.
Tránh xa chất cay, nóng, chua… nếu thủ thuật
Hiện nay, có hai liệu pháp trị viêm amidan là: điều trị nội khoa hoặc thủ thuật cắt amidan. Trong đó, liệu pháp chủ yếu vẫn là nội khoa với thuốc giảm đau và kháng sinh trong trường hợp bởi vì vi trùng, vì nó không xâm lấn, an toàn.
Thuốc thường dùng thuộc nhóm Beta-lactam như Penicilin V dưới dạng chích bắp, uống hoặc chích Amoxicilline + clavulanic acid (Augmentin, Amoxiklav…)... hoặc nhiều thuốc thuộc thế hệ mới của nhóm Cephalosporin như Cefuroxime (Zinnat, Zinnacep...), Cefaclor (Ceclor), thuốc của nhóm Macrolides (Zitromax, Claritron...) cũng rất hiệu quả lúc dùng với liều 2 lần/ngày, dùng trong 10-14 ngày/đợt ở người lớn, ở trẻ cũng nên dùng uống với khoảng thời gian trên... ngoài ra buộc phải nghỉ ngơi, dùng thuốc súc họng, súc nước muối ấm lạt.
Tuy nhiên, nếu như biện pháp dùng thuốc mắc thất bại hoặc ở một số nếu viêm cấp amidan một vài đợt trong năm (4-6 đợt, mỗi đợt kéo dài trên 2 tuần) hoặc đã ít nhất một lần amidan bị mủ ở bên trong (áp xe), viêm amiđan sưng quá to gây khó thở hoặc khó nuốt ở trẻ em... người ta có thể sẽ dùng biện pháp thủ thuật cắt amidan theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng.
Hiện nay thực hiện cắt amidan thường được thực hiện với gây mê vì ưu thế hơn hẳn so với cắt gây tê, tỷ lệ cắt amidan gây mê ở Singapore, Mỹ là 100%. Điều đáng lưu ý là phẫu thuật thực hiện cắt amidan là một sự xâm lấn, vì thế bệnh nhân phải tuân thủ chế độ săn sóc đúng yêu cầu của bác sĩ chuyên khoa để giảm thiểu gây tổn thương tới vết thương.
Thường thì sau tiến hành cắt amidan người bệnh ở lại BV 1 đêm và hôm sau xuất viện. Gặp lúc chảy máu sau thực hiện cắt, phải ở lại thêm 1-2 ngày. Hiếm hơn, có nhiều người bị chảy máu sau tiểu phẫu đến ngày thứ 7-10 do mắc phải “bong mày” tại hố tiểu phẫu amidan, khi xảy ra nên trở lại nơi tiến hành cắt hoặc BV gần nhất để cầm máu.
Không cữ nói sau nếu mà thực hiện cắt, nói ngay sau tiến hành cắt 1 ngày để phòng tránh sẹo co kéo của rất nhiều cơ vùng họng có thể gây ảnh hưởng đến giọng nói về sau. cần phải kiêng cữ rất nhiều loại thực phẩm theo đúng chỉ định của chuyên gia điều trị, cụ thể là một số chất chua, cay, cứng và nóng từ 10-14 ngày. Không cần đến rất nhiều chỗ đông người như siêu thị, rạp hát, hội chợ.
Trong 1-2 tuần đầu sau phẫu thuật, rất dễ nhiễm trùng đường hô hấp từ người khác bởi cơ thể người thực hiện cắt amidan vẫn “chưa mạnh”. Uống một số nước, ăn hoặc uống một số loại nước giàu chất dinh dưỡng như nước trái cây, sữa, súp. Không hút thuốc lá hoặc uống rượu, bia bởi vì rất dễ gây kích thích và ho, không tốt cho sự phục hồi “lớp lót” của họng sau mổ. thông thường trong trường hợp không mắc phải chảy máu sau mổ thì sau một tuần người bệnh rất có thể trở lại với công việc, học hành bình thường của mình
 

Ads HMO

Ads HMO

Top