• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Hà Nội Các bệnh về da vào mùa lạnh

phongkhamkt1

Thành Viên Quen Thuộc
Mề đay vào mùa lạnh (cold urticaria)

Có hai dạng mề đay: mề đay di truyền (familial form) và mề đay mắc phải (acquired form). Mề đay do di truyền thì hiếm gặp hơn mề đay mắc phải. Tuổi khởi phát của mề đay mắc phải từ 18 -25 tuổi.

Triệu chứng: khi tiếp xúc với không khí lạnh sẽ bị nổi sẩn, mảng màu đỏ, sưng phù, gây ngứa dữ dội ở một hay nhiều vùng, thường gặp nhất là những vùng da hở như mặt, tay, chân; nặng hơn thì phát khắp toàn thân. Kích thước có thể nhỏ, đường kính từ 5 mm hoặc lớn như dĩa ăn. Mề đay gây ngứa dữ dội, kéo dài vài phút đến vài giờ khi ngừng xúc tiếp với lạnh và có thể tái phát nhiều lần trong ngày. Một số trường hợp nặng sẽ xuất hiện mề đay lan tỏa, hạ áp, sốc, chết giấc hay thậm trí mạng vong.

Cơ chế: các chất trung gian từ tế bào mast (tương bào): histamin, bạch huyết cầu đa nhân, bạch huyết cầu ái toan, nhân tố kích hoạt tiểu cầu và prostaglandin D2 thường gặp trong huyết tương khi gặp lạnh. Không có bằng chứng chứng minh có sự hoạt hóa bổ thể. Xem thêm : nhuộm tóc bằng cà phê

Điều trị: nên tránh ra ngoài lúc trời lạnh và mặc áo xống ấm đầy đủ.

Cyproheptadin (Periactin) và doxepin hiệu quả trong ức chế mề đay dù rằng chúng không thực sự ức chế sự giải phóng histamin sau khi gặp lạnh. Cyproheptadin thì hiệu quả hơn so với chlopheniramin. Mề đay nặng thường phối hợp với sự phóng thích của nguyên tố kích hoạt tiểu cầu vào trong hệ tuần hoàn, do đó nên dùng Doxepin để giảm các yếu tố kích hoạt tiểu cầu và cải thiện triệu chứng. Ketotifen, một thuốc làm ổn định tương bào cũng cho thấy rất có hiệu quả.


Chàm khô

Chàm khô xuất hiện sau khi da “khô” quá mức, đặc biệt trong những tháng mùa đông hay ở người già. Sang thương có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào nhưng thường gặp nhất là ở vùng trước ngoài của chân. Hai chân trở nên khô, tróc vảy và tạo nên những lằn da (xerosis). Những mảng đỏ với các vết nứt nằm nông, ngang, dài và mỏng xuất hiện kèm theo khô và ngứa dữ dội. Nếu thời tiết tiếp lạnh, sẽ lan lên tay và toàn thân.

Các sang thương nặng sẽ có hình ảnh vết nứt ngang, sâu, rộng có tiết dịch và tạo mủ. Người bệnh thường than đau nhiều hơn là ngứa. Gãi nhiều hay điều trị với các thuốc làm khô da như calamin sẽ làm nặng thêm tình trạng chàm gây nhiễm trùng.

Điều trị:

- Giữ ẩm và dùng kháng sinh để loại bỏ mài và nhiễm trùng trước khi dùng steroid hay chất bôi trơn.

- Ép nước lên sang thương chỉ dùng trong thời gian ngắn vì dùng kéo dài sẽ làm khô da hơn.

- Các chất giữ ẩm bôi trơn lên da nên dùng trong suốt thời gian hay sau khi dùng steroid.

- Không nên dùng steroid đường uống vì bệnh sẽ bùng phát trong vòng 1 - 2 ngày sau khi ngưng thuốc.

- Tránh tắm với xà phòng thơm, nên dùng loại sữa tắm hoặc xà phòng nhẹ có chất làm ẩm da và không có chất làm thơm.

- Bôi kem làm ẩm da ngay sau khi tắm như kem có chứa glycerin, urea 10%, vitamin E... Mỗi tối trước khi đi ngủ cần bôi thêm để tạo độ ẩm liên tục cho da.

- Uống thuốc chống dị ứng hàng ngày.

Khô da

Da bị mất nước sẽ dẫn đến tình trạng khô, ẩm mốc, dễ bị kích thích gây ngứa. Khi gãi, trên da xuất hiện những vệt trắng. Nếu không can thiệp kịp thời hoặc người bệnh lại sử dụng thuốc bôi và xà phòng không hợp, da sẽ có thể bị chàm hóa, chảy nước, có mụn nước. Nếu bệnh nặng hơn, da sẽ bong ra như vảy cá (gọi là da vảy cá).

Nứt môi

Cũng do tình trạng mất nước gây ra. trước tiên môi khô, bong vảy, từ từ dẫn đến nứt, gây đau, chảy máu. Nếu không được điều trị đúng, môi sẽ bị chàm hóa, nhiễm trùng, gây ăn uống khó khăn và mất thẩm mỹ.

Nứt gót chân

Thường gặp ở nữ giới. Vị trí thường gặp là gót và đầu ngón chân cái, út. Da dày lên, có những đường nứt dọc xung quanh gót chân, ở ngón cái thì bị nứt cả đường dọc và ngang. Lâu ngày, những vết nứt này sẽ kéo dài ra và sâu hơn, gây đớn đau, chảy máu, đi lại khó khăn. Bình thường vào những ngày nóng thì hiện tượng nứt da chân ít gặp, đến những ngày trời lạnh thì nứt da chân tăng rõ rệt.

Hiện tượng này cũng có thể gặp ở phần da tay nhưng ít hơn ở phần chân. Trời càng lạnh nhiều và kéo dài thì mức độ nứt da chân cũng tăng theo, thậm chí còn rịn máu và gây ra triệu chứng ngứa ngáy rất khó chịu.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top