• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Tương Dương Cá lồng trên sông Nậm Nơn chết hàng loạt không rõ nguyên nhân

HMO

Administrator
Staff member
Hiện tượng cá lồng chết hàng loạt trên sông Nậm Nơn (huyện Tương Dương) xảy ra từ ngày 21/8 sau hoàn lưu cơn bão số 3 gây thiệt hại lớn cho người dân.

Theo phản ánh của người dân bản Cửa Rào 1, xã Xá Lượng, huyện Tương Dương (Nghệ An), từ chiều 21/8 đến nay cá lồng nuôi trên sông Nậm Nơn chảy qua địa bàn đã chết hàng loạt, gây thiệt hại lớn về kinh tế.

Theo đó, cá bắt đầu chết từ chiều 21/8, kéo dài đến hôm nay vẫn chưa dừng lại. Ngoài cá lồng chết thì dọc sông Nậm Nơn chảy qua bản còn có nhiều loài cá khác như cá mương, tôm sông cũng trong tình trạng tương tự.


Cá lồng trên sông Nậm Nơn chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân. Ảnh: N.A.
Anh Nguyễn Viết Hà, một trong những hộ dân nuôi cá lồng cho biết, gia đình anh nuôi lồng gần 300 con cá chủ yếu là cá trắm, cá bớp, nặng 1-3 kg. Tuy nhiên, đến nay thì số cá này chết sạch không còn một con nào.

Còn gia đình chị Phạm Thị Tý cũng nuôi cá lồng gần 3 năm nay. Bình quân cá nhà chị nuôi đạt trọng lượng khoảng 2 kg/con. Từ khi xảy ra hiện tượng cá chết, đến nay thì lồng cá của chị chỉ còn lại 1/3.

Ông Trần Văn Thỏa, Trưởng bản Cửa Rào 1 cho biết, bản có 8 hộ dân nuôi 12 lồng cá. Hầu hết các lồng cá này đều nuôi trên sông Nậm Nơn đoạn chảy qua bản Cửa Rào 1 (khu vực hợp lưu của dòng Nậm Nơn và Nậm Mộ để hình thành sông Lam). Hiện tại đã có hơn 2 tấn cá chết và chưa có dấu hiệu dừng.


Đã có hơn 2 tấn cá lồng chết. Ảnh: N.A.
Cũng theo ông Thỏa, từ chiều 21/8, nước lũ từ thượng nguồn đổ về khiến mực nước trên sông Nậm Nơn dâng cao. Đến chiều tối cùng ngày thì cá lồng nuôi trên dòng sông này bắt đầu chết nổi lên mặt nước.

Theo kinh nghiệm của người nuôi cá lồng, cá chết không phải do dịch bệnh vì không quan sát thấy dấu hiệu bất thường ở xác cá. Nhiều người túc trực chờ để vớt cá lên đưa đi bán vớt vát vốn ngay khi cá còn tươi.

Ông Lương Văn Phan, Chủ tịch UBND xã Xá Lượng cho biết, đến thời điểm hiện tại, hiện tượng cá lồng nuôi trên sông Nậm Nơn chết cục bộ vẫn tiếp diễn. Xã đã thông tin lên huyện phản ánh hiện tượng cá chết. Huyện Tương Dương đang phối hợp với Chi cục thuỷ sản Nghệ An và các cơ quan chức năng tiến hành làm xác minh nguyên nhân.


Sông Nậm Nơn chảy qua bản Cửa Rào 1. Ảnh: N.A.
Ông Vy Mỹ Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Tương Dương cho hay, hiện tượng cá chết chỉ xảy ra ở các lồng cá của hộ dân bản Cửa Rào 1 và không có thông tin về cá chết ở các nơi khác trên địa bàn huyện Tương Dương.

Sông Nậm Nơn chảy ra bản Cửa Rào 1, xã Xá Lượng. Ảnh: Google map
Theo Zing
 

Ads HMO

Ads HMO

Top