• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Cặp đôi 100 tuổi vẫn lãng mạn

HMO

Administrator
Staff member
Tuổi đã cao, có tới 120 cháu chắt nhưng hai cụ vẫn ở riêng tại Diễn Châu và ngày ngày cùng nhau đọc báo, nghe đài và nấu ăn.

Ở xã Diễn Hoa, huyện Diễn Châu, không ai không biết cặp vợ chồng Cao Viễn (107 tuổi) và Vũ Thị Hai (100 tuổi), cặp đôi được mệnh danh là vợ chồng cao tuổi nhất xứ Nghệ. Ngôi nhà của cặp vợ chồng đặc biệt này nằm phía cuối làng, xung quanh là cây cối xanh tươi. Đang đọc báo, thấy khách vào, cụ ông liền chào hỏi thân thiện, rồi rảo bước đi pha chè mời khách. Nhìn cách cụ Viễn đi lại nhẹ nhàng, thao tác linh hoạt ít ai ngờ rằng người đàn ông này đã bước sang tuổi 106.
Cụ Viễn trầm ngâm kể về cuộc đời nhiều niềm vui nhưng cũng lắm gian truân của mình. Cụ Viễn sinh năm 1906, trong một gia đình nông dân nghèo tại chính mảnh đất cụ đang sống. Năm 17 tuổi, cũng như bao thanh niên khác khi đó, chàng trai Viễn lên đường tham gia kháng chiến chống Pháp. Nhưng vào chiến trường được 3 năm, cụ bị thương nặng trong một lần càn quét của địch và phải trở lại quê hương với thương tật trên mình.
Trở về nhà dưỡng thương, chàng thanh niên trẻ trúng "tiếng sét ái tình" với thôn nữ Vũ Thị Hai trong một lần tình cờ nhìn thấy cô đang ngồi dệt vải. Không lâu sau đó, họ được gia đình hai bên chấp thuận và nên duyên vợ chồng. Khi đó người con gái mới đôi mươi, còn người con trai mới bước qua tuổi 23.
Từ khi về chung một mái nhà, họ luôn động viên nhau cùng cố gắng làm lụng xây dựng cuộc sống, nuôi dạy con cái. Hàng ngày, người vợ ở nhà dệt vải còn người chồng cặm cụi cày xới ngoài đồng. Nhà đông con, dù bữa đói bữa no nhưng họ sống với nhau hạnh phúc. Suốt hơn 83 làm vợ chồng, họ ít khi to tiếng tranh cãi vì quan điểm sống rất tường đồng. “Dù có đói nghèo đến mức nào, tôi cũng không bao giờ tơ hào của ai cái gì, thậm chí là cây rau ngoài đồng. Mình sống phúc đức, không trộm cắp của ai thì con cháu về sau cũng được hưởng lộc”, cụ Viễn tâm sự.
Cụ Viễn và cụ Hai dù đã trên 100 tuổi nhưng hai cụ vẫn không ngại dành cho nhau những cử chỉ âu yếm.
Đến nay, con cháu muốn được đến ở cùng để tiện cho việc chăm sóc nhưng cả hai cụ đều không đồng ý. Còn sức khỏe, hai cụ vẫn thích lao động và tự chăm lo cuộc sống của mình. Điều đặc biệt là hai cụ vẫn chưa phải dùng đến kính khi đọc báo. "Bí quyết của chúng tôi là sống đơn giản, thanh thản, ham lao động. Tâm hồn khi nào cũng thanh thản, thoải mái thì chuyện trường thọ không có gì là khó khăn cả. Ăn uống điều độ, hạn chế hút thuốc lá và uống rượu chè”, cụ Viễn nói.
Mặc dù tuổi đã cao, nhưng hai cụ vẫn rất lãng mạn, không ngại dành cho nhau những cử chỉ âu yếm. Họ có một thói quen là sáng ra dậy sớm cùng nghe đài, rồi đọc báo cho nhau. Không những vậy, hai cụ đều có sở thích vào bếp để trổ tài những món ngon mà người kia yêu cầu. “Ông ấy thường nấu cơm cho tôi ăn, được cái đàn ông nhưng nấu ăn thì rất ngon, chắc nhờ món ăn của ông mà tôi mới sống đến ngày hôm nay”, cụ bà tếu táo.
Hàng ngày, cụ Hai vẫn đi bộ ra chợ để mua thức ăn, đồ dùng sinh hoạt cho hai người. Cụ bà chọn con cá, mớ rau tươi non cho bữa cơm gia đình nên họ ăn rất ngon miệng. Hai cụ chủ yếu sinh hoạt trong khuôn viên nhà mình, chỉ những ngày lễ, các cụ mới dắt nhau đi thăm con cái và hàng xóm.
Đầu năm, cụ Viễn và cụ Hai được UBND huyện Diễn Châu tổ chức buổi lễ trao song thọ. “Hôm đó, chúng tôi được mời đến trụ sở xã rồi mặc quần áo đỏ, chít khăn đỏ ngồi trên chiếc ghế chính diện”, cụ Hai nhớ lại. Đó là niềm vinh dự lớn không những của con cháu mà bà con trong làng này cũng thơm lây. Nói về cụ Viễn và cụ Hai, ông Võ Xuân Thạch, Chủ tịch hội người cao tuổi xã Diễn Hoa phải thốt lên: “Người dân chúng tôi gọi vui hai cụ là đôi vợ chồng “già không đều” vì dù tuổi tác đã trên 100 tuổi nhưng tính cách của họ lại rất trẻ”.
Vì nổi tiếng là cặp vợ chồng nhiều tuổi, lại sống phúc đức và rất hòa thuận nên cụ Viễn và cụ Hai được rất nhiều gia đình tìm đến nhờ làm mai mối, làm người chứng kiến trong đám cưới để chúc phúc cho các đôi bạn trẻ nhân ngày vu quy. Từ khi bước sang tuổi 100, hầu hết các đám cưới trong làng đều có sự hiện diện của hai cụ. “Thấy tình cảm chân thành của bà con, tôi vui vẻ nhận lời đến tham dự các đám cưới trong làng”, cụ Hai nói. Trong những lần tham dự ấy, ngoài vai trò là khách mời đặc biệt của hôn lễ, hai cụ còn được xem là người cố vấn đặc biệt chia sẻ những kinh nghiệm thú vị về cuộc sống gia đình cho đôi bạn trẻ.
Sau khi kết thúc buổi tiệc, các đôi vợ chồng trẻ đó thường được hai cụ xoa đầu, một hành động ý chỉ chúc phúc để họ sống yêu thương nhau suốt đời. Không những vậy, trong những lần đến tham dự đám cưới, cụ Viễn thường đọc to những bài thơ mình tự sáng tác để tặng đôi vợ chồng trẻ. Hiện nay, do sức khỏe không thật tốt, việc đi lại khó khăn nên hai cụ được gia chủ tận tình đánh xe đến nhà để rước đi. Nhiều cặp đôi thậm chí tự tìm đến nhà hai cụ để được chúc phúc cho ngày trọng đại và chỉ bảo những điều cơ bản khi bước vào cuộc sống gia đình.
Hai cụ khoe: “Tính đến nay, vợ chồng chúng tôi đã có 120 cháu, chắt, sống khắp nơi, đó là chưa kể những đứa chuẩn bị chào đời nữa”. Cụ bà tiếp lời: "Những khi đến lễ Tết, ngày cuối tuần, chúng lại kéo nhau về chật kín cả nhà. Tuổi về già, chỉ cần như vậy là chúng tôi đã mãn nguyện lắm rồi".
Làng Phượng Lịch (nay gọi là thôn 2) của xã Diễn Hoa nổi tiếng cả vùng vì từ bao đời nay họ được mệnh danh là “làng trường thọ”. Đến đây, người ta không khỏi "choáng" bởi hàng chục cụ ông, cụ bà đang ở cái tuổi xưa nay hiếm. Ông Võ Xuân Thạch, Chủ tịch Hội người cao tuổi xã Diễn Hoa cho biết, hiện nay toàn xã có gần 250 cụ bước sang tuổi 80 và 8 cụ bước qua tuổi 100. Nhưng điều đặc biệt, các cụ cao tuổi tập trung nhiều ở thôn Phượng Lịch.
Ông Nguyễn Xuân Hà - Phó chủ tịch UBND xã Diễn Hoa cho biết: "Có nhiều cách khác nhau để lý giải chuyện trường thọ ở ngôi làng Phượng Lịch. Người dân sống chủ yếu dựa vào nông nghiệp, làm lúa nước và vườn tược nên khi nào cũng thoải mái về tư tưởng. Chính từ việc cần cù lao động, môi trường trong lành khiến con người nơi đây dẻo dai, sống thọ hơn".
Trong số những cụ cao tuổi còn sống, có lẽ đáng chú ý nhất là trường hợp của gia đình cụ Cao Viễn và Vũ Thị Hai. Cặp vợ chồng cụ Viễn được xác nhận là trường thọ nhất Nghệ An. Người con đầu của ông bà là cụ Cao Du mất năm 2011 khi bước sang tuổi 76. Người con thứ 3 là cụ Cao Đại hiện nay được 73 tuổi, sống khỏe mạnh ngay sát nhà bố mẹ.

ĐA nguồn GĐXH.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top