• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Thanh Chương Cậu bé nghèo với niềm mong ước

HMO

Administrator
Staff member
Về xã Ngọc Sơn, huyện Thanh Chương hỏi thăm Lê Văn Chiến, ai cũng bày tỏ niềm cảm thông, chia sẻ trước hoàn cảnh đáng thương của cậu bé 11 tuổi này. Bố mẹ bỏ nhau và bỏ rơi Chiến khi mới 6 tháng tuổi, Chiến sống được là nhờ sự cưu mang, che chở của bà nội. Nay bà nội của Chiến đã già yếu, hằng ngày cậu bé ra đồng mò cua, bắt cá để báo đáp công ơn...

Lần hồi nuôi nhau
Tìm về xóm 2B, xã Ngọc Sơn, chúng tôi được bà con nơi đây chỉ dẫn nhiệt tình đường đến nhà bà Lê Thị Hường - bà nội của Chiến. Lúc này, trời đã gần trưa, cái nắng của ngày hè bắt đầu đến độ gay gắt. Ngôi nhà bà Hường chỉ độ 15m2, lợp tôn, điểm cao nhất của mái nhà cũng chưa đầy 3m. Đồ đạc trong nhà gần như không có thứ gì có giá trị, chỉ có 1 chiếc bàn và 1 chiếc giường đã cũ và trong bếp có vài ba chiếc nồi nhôm móp méo. Bước vào căn nhà thấp bé ấy, chợt thấy hầm hập khí nóng, mồ hôi nhễ nhãi. Chủ nhà cho hay: “Từ giờ đến 4 giờ chiều không thể ngồi được trong căn nhà này, bà cháu tôi phải sang nghỉ nhờ nhà hàng xóm cho đỡ nóng”.

Hỏi về đứa cháu nội gặp hoàn cảnh éo le, bất hạnh, bà Hường cho biết Chiến đã được nghỉ hè, giờ đang ở ngoài đồng bắt cá, mò cua về bán kiếm tiền trang trải cho cuộc sống hằng ngày của hai bà cháu. Rồi khóe mắt bà Hường chợt rưng rưng, đôi mắt nhuốm màu sương khói của bà ngân ngấn những giọt nước. Bà chia sẻ: “Thật tội nghiệp thằng Chiến, có bố có mẹ cũng như không, mới 6-7 tuổi đầu đã phải lo chuyện mưu sinh, cơm áo”. Theo lời bà Hường, khi Chiến mới chào đời được 6 tháng thì bố mẹ ly hôn, mỗi người đi mỗi ngả, giờ cả hai đều đã có gia đình riêng và sinh con đẻ cái. Chiến được để lại cho bà nội nuôi nấng. Khỏi phải kể đến những nỗi vất vả, nhọc nhằn khi nuôi một đứa trẻ thơ mới đầy nửa năm tuổi.


Chiến và bà nội trong căn nhà thấp bé

Khi Chiến cứng cáp hơn, bà cho Chiến ngồi trong một đầu gánh để cùng ra đồng mót lúa, cùng vào rừng chặt cây rành rành. Do vậy, từ khi còn rất nhỏ Chiến đã theo bà dầm mưa giãi nắng, sớm cảm nhận được vị mặn chát của giọt mồ hôi. Lớn thêm tý nữa, Chiến đã có thể phụ giúp bà những công việc hằng ngày để kiếm sống.

Vì thế, khi Chiến lên 6 tuổi, bà dắt cháu đến trường đăng ký vào học lớp 1, dù bà biết cuộc sống rồi đây sẽ khó khăn, vất vả hơn nhiều. Từ đó, một buổi Chiến đến lớp, buổi còn lại vẫn tiếp tục phụ giúp bà trong những công việc mưu sinh. Sau tiếng thở dài, bà Hương tiếp tục tâm sự: “Tôi năm nay đã 84 tuổi, sự sống chỉ tính theo từng tháng, thậm chí từng ngày. Nhưng tôi vẫn mong được sống đến lúc thằng Chiến khôn lớn hơn để làm chỗ dựa tinh thần cho nó”.

Mấy năm gần đây, sức khỏe bà Hường tụt dốc rất nhanh, đôi chân thường xuyên nhức buốt, đôi tay luôn tê mỏi nên không còn sức để ra đồng mót lúa, vào rừng lấy cây rành rành. Chưa đầy 10 tuổi, Lê Văn Chiến đã trở thành lao động chính, là chỗ dựa của bà nội khi đã bước qua độ tuổi 80. Ngoài giờ đến lớp, Chiến luôn có mặt ngoài đồng để mò cua, bắt ốc về bán cho các quán ăn trên địa bàn. Ngày nào “thu nhập” cao, Chiến đem về khoảng 60.000 đồng, ngày nào thấp chỉ được khoảng 20.000 đồng. Cuộc sống của 2 bà cháu cứ thế trôi đi trong sự vất vả, lam lũ và nghèo khó.

Bà Hường và khách đang ngồi trò chuyện trước hiên nhà, bỗng Chiến từ đâu chạy ùa vào giữa sân nhà em nói to trong niềm hân hoan: “Hôm nay được nhiều lắm bà ạ! Cua cũng nhiều, cá cũng nhiều!”. Chợt nhận ra nhà có khách, cậu bẽn lẽn chào hỏi lễ phép. Lúc này, chúng tôi mới nhìn rõ hơn cậu bé có số phận bất hạnh này. Thân hình nhỏ bé so với độ tuổi, chân tay khẳng khiu, da đen nhẻm bởi suốt ngày dầm mình giữa cái nắng như thiêu như đốt. Nhưng ấn tượng hơn cả là sự nhanh nhẹn, hoạt bát; là cặp mắt, từ đó toát lên ánh sáng sáng của nghị lực và niềm tin. Theo chân Chiến ra giếng để tận mắt chứng kiến những “chiến lợi phẩm” trong buổi sáng hôm ấy, chúng tôi thực sự nể phục về tài bắt cua, bắt cá của cậu. Chiến “khoe”: “Cháu bắt được toàn những con cua lớn và cá rô nên bán dễ hơn. Chừng này chắc được khoảng 70.000-80.000 đồng chú ạ!”. Vừa nói, cậu bé vừa tìm chỗ râm mát để đặt chậu cua và chậu cá.


Niềm vui của Chiến trước "chiến lợi phẩm"

Niềm mong của cháu
Chúng tôi lại theo Chiến ra bụi tre sau vườn ngồi hóng mát. Sau thoáng ngập ngừng, e thẹn, cậu bé bắt đầu trò chuyện cởi mở và thân tình. Thì ra vì thương bà, đã nhiều lúc cậu muốn nghỉ học để ở nhà kiếm tiền nuôi bà để bà đỡ vất vả. Nhưng khi thấy ánh mắt bà buồn, nhiều khi bà lặng lẽ ngồi khóc một mình cậu lại cố gắng. Và rồi mỗi khi kết thúc buổi học, cậu lại chạy thật nhanh về nhà để đỡ đần bà công việc. Vào tuổi xế chiều, sức lực thường giảm sút rất nhanh. Rồi đến lúc bà nội của Chiến không còn đủ sức ra đồng để kiếm cái ăn nuôi cháu hằng ngày. Lúc này, cậu bé bắt đầu ý thức được rằng mình phải vượt lên để làm chỗ dựa cho bà những năm tháng cuối đời. Cũng từ đó, người dân xã Ngọc Sơn thường xuyên thấy Chiến bươn chải trên những cánh đồng và bên bờ sông Rào Gang.

Đáng khâm phục hơn nữa là cuộc sống vất vả, thiếu thốn và gánh chịu không ít thiệt thòi nhưng trong việc học, Lê Văn Chiến vẫn đạt kết quả khá cao. Trên bức tường nhà, Chiến treo đầy các loại giấy khen về thành tích học tập. Trao đổi với chúng tôi, cô giáo Lê Thị Hồng Hạnh - Hiệu trưởng Trường tiểu học Ngọc Sơn cho biết: “Biết rõ hoàn cảnh của Chiến, giáo viên chủ nhiệm và Ban Giám hiệu nhà trường luôn dành cho em sự quan tâm đặc biệt. Ai cũng thương Chiến vì biết vượt lên hoàn cảnh, luôn nỗ lực vươn lên trong học tập, lại ngoan ngoãn và lễ phép. Trong 5 năm tiểu học, hầu như năm nào em cũng đạt danh hiệu học sinh giỏi hoặc học sinh tiên tiến”. Bởi lẽ, biết rõ hoàn cảnh của Chiến, nhiều người có tấm lòng hảo tâm đã tìm đến để sẻ chia, nâng đỡ. Trong đó phải kể đến Hội đồng hương Thanh Chương ở CHLB Đức đã gửi về hơn 10 triệu đồng để hỗ trợ. Số tiền này đang được nhà trường giữ để giúp Chiến trang trải việc học hành trong những năm tiếp theo. Có người ở thành phố Huế đã liên lạc mời 2 bà cháu vào sinh sống cùng gia đình nhưng bà Hường không thể rời quê cha đất tổ. Đặc biệt, có 1 nhà hảo tâm ở thành phố Vinh quyết định hỗ trợ bà Hường mỗi tháng 500 nghìn đồng cho đến lúc bà qua đời. Cùng với đó là sự quan tâm, giúp đỡ của chính quyền, các tổ chức đoàn thể ở địa phương, cuộc sống của 2 bà cháu đã bớt đi những nhọc nhằn, vất vả.

Dù vất vả và thiếu thốn nhưng Chiến luôn dành cho thời gian cho việc học

Chia tay Lê Văn Chiến, chúng tôi hỏi nhỏ: “Bây giờ Chiến mong ước điều gì nhất?”, cậu bé trả lời: “Mong bà nội mạnh khỏe và sống lâu, sau này cháu làm việc kiếm thêm tiền để bà đỡ vất vả. Vì cháu mà cuộc đời bà đã quá vất vả, thiếu thốn...”. Nói xong, đôi mắt cậu bé ướt nhòa nước mắt...
Theo Petrotimes
 

Ads HMO

Ads HMO

Top