• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nghệ An Cận cảnh đàn bò sữa chất lượng cao lớn nhất từ Mỹ “nhập cảnh” về Việt Nam

HMO

Administrator
Staff member

Ngày 14/4, tại cảng Cửa Lò (Nghệ An), tập đoàn TH tổ chức Lễ đón đàn bò sữa cao sản HF quy mô lớn đầu tiên tại Việt Nam nhập khẩu từ Mỹ.

Công ty Cổ phần Sữa TH đạt giải Vàng Chất lượng Quốc giaĐầu tư làm sữa Organic, TH nâng tầm thương hiệu nông nghiệp Việt Doanh nhân Thái Hương: “Những gì tôi làm luôn mang theo tấm lòng của người mẹ”
Sau 36 ngày đi đường biển, đàn bò sữa cao sản HF với số lượng gần 1.300 con đã cập bến an toàn, di chuyển về trại nuôi tân đáo ở trang trại bò sữa TH (Nghĩa Đàn, Nghệ An)

Đàn bò này có ưu điểm: Là bò thuần chủng HF; khối lượng và tháng tuổi gần giống nhau (bò tơ mang thai, tuổi 15-20 tháng); được chọn lọc kỹ từ những con bố và mẹ năng suất cao, sản lượng sữa đạt 12.000 lít/con/chu kỳ (305 ngày); đàn bò được chọn lọc rất cẩn thận từ ngoại hình, thể chất, tiềm năng năng suất sữa và khả năng chống đỡ bệnh tật ở vùng nhiệt đới.


Cô bò sữa cao sản đầu tiên trong đàn bò gần 1.300 con nhập khẩu từ Mỹ đã đặt chân xuống cầu cảng Cửa Lò để lên xe về trang trại TH.
Theo ông Tal Cohen- Tổng Giám đốc Công ty cổ phần thực phẩm sữa TH, trang trại TH được xây dựng và vận hành từ năm 2009, đã thực hiện 17 lần nhập bò sữa thuần HF từ New Zealand.

Hiện tại, trang trại bò sữa TH có quy mô đàn 45.000 con, trong đó có 22.000 con đang cho sữa, năng suất bình quân đạt trên dưới 30 lít/con/ngày (khoảng 9.000 lít/con/chu kỳ), cao nhất Việt Nam và khu vực Asean.

Tuy nhiên, so với các nước có nền chăn nuôi tiên tiến như Mỹ, Israel thì đây vẫn là năng suất thấp.

Trên cơ sở có đàn bò sữa cao sản nhập khẩu, trang trại TH sẽ nhanh chóng chọn lọc, nhân thuần để có một đàn bò sữa năng suất cao, giúp công tác chọn lọc nhân giống bò sữa của trang trại TH nhanh đạt được mục tiêu nâng cao sản lượng, chất lượng sữa.

Theo các chuyên gia ngành nông nghiệp, trước đó, để thực hiện chương trình giống bò sữa, ngày 29/12/2001, lần đầu tiên Việt Nam nhập khẩu 199 con bò giống thuần HF và Jersey từ Mỹ.

Sau khi nuôi tân đáo tại Ba Vì, số bò này đã được đưa về Mộc Châu 49 con; Lâm Đồng 29 con… và một số đơn vị khác. Sau 6 tháng nuôi tại Việt nam đã có 19 con chết (chiếm 10%), bò cái cho sữa trung bình 22-23lít/ngày (tương đương 6.000 lít/con/chu kỳ, trong khi cùng thời điểm 2001, bò sữa nuôi tại Việt Nam chỉ đạt năng hơn 2.000 lít/con/chu kỳ).


Lãnh đạo Công ty cổ phần thực phẩm sữa TH tặng hoa và cảm ơn các chuyên gia chăn nuôi, thú y đã đưa đàn bò cập cảng thành công sau 36 ngày trên biển.
Ông Hoàng Kim Giao- Chủ tịch Hiệp hội gia súc lớn (Hội Chăn nuôi Việt Nam) cho biết, Mỹ đang có đàn bò sữa 9-10 triệu con, toàn đàn có năng suất trung bình 11.000-12.000 lít/con/chu kỳ.

Việc tập đoàn TH nhập bò sữa cao sản từ Mỹ, có chọn lọc để phù hợp với điều kiện thời tiết sẽ có nhiều ưu thế trong hỗ trợ về kỹ thuật, nhân đàn từ quốc gia có đàn bò sữa lớn trên thế giới.

Quá trình nhập khẩu và thích nghi của bò sữa HF nhập khẩu từ Mỹ từ năm 2001 đã được các chuyên gia thú y và chăn nuôi của TH nghiên cứu kỹ qua từng giai đoạn, rút kinh nghiệm về các lý do bò sữa chết để có kế hoạch nhập khẩu chăn nuôi trên quy mô lớn.

Sau khi cập cảng Cửa Lò, đàn bò sữa cao sản nhập khẩu từ Mỹ sẽ được chuyển về Nghĩa Đàn nuôi tân đáo, cách ly để bò có thời gian thích nghi dần với điều kiện nóng ẩm của Việt Nam và thích ứng với quy trình chăm sóc nuôi dưỡng của Trang trại TH.

Sau khi đàn bò thích nghi sẽ được phân loại, đánh giá và có thể nuôi cùng với đàn bò đã thích nghi với điều kiện của chăn nuôi của TH.

Khi đàn bò cao sản hòa nhập đàn, sinh sản và cho sữa với năng suất cao, sản lượng sữa tươi sản xuất từ trang trại TH sẽ tăng lên, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao về sữa tươi của thị trường sữa Việt Nam, góp phần đa dạng hóa các sản phẩm chế biến từ sữa tươi trong nước.


Đàn bò di chuyển về trang trại bò sữa TH, toàn bộ cuộc di chuyển cần 41 xe tải cỡ lớn, chạy 2 vòng (82 chuyến).
Trước đó, ngày 10.3, Tập đoàn TH đã công bố áp dụng thành công kỹ thuật cấy chuyển phôi phân ly giới tính, cho ra đời gần 500 con bê cái mang đặc tính di truyền của bố mẹ bò sữa cao sản có sản lượng vượt trội 12.000- 13.000 lít/con/chu kỳ, gấp hơn hai lần sản lượng sữa của đàn bò Việt Nam hiện nay.

Cùng với việc tự nhân giống bò sữa cao sản và nhập khẩu bò sữa cao sản để nhân đàn, tập đoàn TH đang đầu tư mạnh mẽ cho việc nâng cao chất lượng con giống, sản lượng và chất lượng sữa tươi nguyên liệu tại trang trại TH.

Hiện tại, trang trại cung cấp sữa tươi nguyên liệu để chế biến 55 sản phẩm mang thương thiệu TH, bao gồm các sản phẩm sữa tươi thanh trùng, tiệt trùng mang thương hiệu TH true MILK và các sản phẩm sữa chua ăn, sữa chua uống, bơ, phomat…

Với quy trình sản xuất khép kín “Từ đồng cỏ xanh đến ly sữa sạch”, tập đoàn TH đảm bảo các sản phẩm ra thị trường đều đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Tháng 2.2015, Trang trại TH đã xác lập kỷ lục “Trang trại chăn nuôi bò sữa tập trung ứng dụng công nghệ cao quy mô lớn nhất châu Á”.

Theo GDVN
 

Ads HMO

Ads HMO

Top