• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Yên Thành Cả làng dặn con nghiện chích thuốc một chỗ để dễ dọn kim

HMO

Administrator
Staff member
Chỉ cần bước chân ra sau khu vực vườn đồi là bắt gặp hàng chục kim tiêm đã qua sử dụng vứt tràn lan. Cá biệt, có hôm người dân thu được hơn 30 kim tiêm chỉ sau một đêm...

Mới đây, đường dây nóng đã nhận được phản ánh của độc giả về tình trạng kim tiêm dính máu xuất hiện khá nhiều ở xã Mỹ Thành, Yên Thành (Nghệ An).

Tìm về xã Mỹ Thành, theo ghi nhận của PV, khắp rừng cây, vườn đồi, nghĩa trang trên địa bàn la liệt kim tiêm của con nghiện ma túy chích thuốc xong vứt nhan nhản, thậm chí còn cắm đầy kim tiêm lên cây. Điều này khiến cho người dân ở đây vô cùng bức xúc và lo lắng.


Không khó để có thể thấy kim tiêm dính máu vứt bữa bãi trong vườn
“Bây giờ thì đỡ hơn rồi, chứ cách đây không lâu, cứ chiều tối là mọi người trong nhà dặn nhau không được ra sau đồi bởi đó là khu vực con nghiện chích hút, chúng còn í ới gọi nhau nữa kia, ai cũng biết nhưng không dám làm gì, cứ để mặc chúng chích xong bỏ đi thôi. Sáng mai thức dậy la liệt kim tiêm, lặt không xuể”, bà Nguyễn Thị K., trú xóm 13, xã Mỹ Thành, cho biết.

Đây là nơi các đối tượng sử dụng ma túy vào buổi tối
Dẫn chúng tôi ra khu đồi phía sau nhà, chỉ vào những chiếc kim tiêm trong bụi, ông Nguyễn Văn T., trú xóm 15, xã Mỹ Thành, ngán ngẩm cho biết: “Người dân chúng tôi mỗi buổi đều cố gắng thu dọn để con cháu đùa nghịch tránh dẫm phải nhưng vẫn không thể nào hết được. Mặc dù sợ, nhưng cứ chiều chiều thấy mấy thằng nghiện lên đồi là tôi dặn với theo là tập trung chích một chỗ để mai còn dọn cho dễ. Giờ nghĩ lại vẫn còn kinh hoàng”.

Các kim tiêm cắm chi chít trên thân cây
“Tình trạng này diễn ra đã lâu nay, bây giờ tuy đã giảm đi nhiều nhưng vẫn khiến người dân vô cùng sợ hãi. Chúng tôi mong các cấp chính quyền có các biện pháp giải quyết để mọi người an tâm sinh sống”, ông T. cho biết thêm.

Giảm tình trạng nghiện hút ma túy bằng cách xuất khẩu lao động
Trao đổi với PV báo, ông Nguyễn Văn Thủy, trưởng xóm 15, xã Mỹ Thành cho biết: “Độ tuổi nghiện hút ngày càng trẻ hóa, trước đây chủ yếu là thanh niên nhưng giờ toàn trẻ vị thành niên. Thậm chí 15, 16 tuổi cũng có. Ma túy như cơn lốc cuốn ấy, có một thời gian mỗi xóm ít nhất có 2 đến 3 người sử dụng ma túy. Nhiều gia đình biết con mình nghiện nhưng cứ che giấu vì sợ xóm làng dị nghị, mãi cho đến khi không đủ tiền mua thuốc cho con nữa mới chạy đến báo cho xã”.

“Tuy nhiên, các con nghiện chủ yếu chích thuốc ở trên đồi nên không khó có thể bắt gặp các ống kim tiêm ở đó, nhưng trong xóm thì tuyệt nhiên không có. Do địa bàn xã Mỹ Thành là điểm trung chuyển nên phần lớn các con nghiện từ nơi khác đến, sau khi chích hút xong thì các đối tượng bỏ đi. Còn trong xóm, một số người bắt đầu sử dụng ma túy thì người nhà cho họ đi xuất khẩu lao động, còn những người thực sự nghiện nặng chỉ khoảng 2 đến 3 người thôi”, ông Thủy khẳng định.

Ông Thủy cho biết cán bộ xóm và gia đình luôn theo dõi sát sao những người sử dụng ma túy
Cũng theo ông Thủy, lâu nay, các gia đình và cán bộ xóm đã quan tâm sát sao tình trạng trên, "nếu nhận thấy con em mình có dấu hiệu sử dụng ma túy thì cách ly hoàn toàn bằng cách xuất khẩu lao động. Riêng xóm 15 đã có 12 thanh niên ra nước ngoài làm việc, trong đó có 5 người từng sử dụng ma túy, ngoài việc tránh xa ma túy, mỗi tháng còn gửi về cho gia đình từ 15 – 20 triệu đồng".

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Công Hoàn, Phó trưởng công an xã Mỹ Thành thừa nhận: Thực trạng các đối tượng sử dụng kim tiêm vứt bừa bãi đang diễn ra tại địa phương. Đây cũng là vấn đề nhức nhối chưa giải quyết tận gốc mặc dù xã đã dùng nhiều biện pháp quyết liệt.

Nói về thông tin phản ánh con nghiện sau khi sử dụng xong kim tiêm đã vứt đầy đường và việc hơn 50% thanh niên đang ở tại địa phương mắc nghiện, ông Hoàn cho biết điều đó chưa đúng sự thật.

“So với 2 năm trước đây tình trạng nghiện ma túy trong xã đã có sự giảm đáng kể. Sau những lần truy quét quyết liệt, cùng với sự chung tay của chính quyền và xã hội thì tình hình trật tự an ninhxã hội đã được đảm bảo. Hiện theo thống kê trên địa bàn có 16 người sử dụng ma túy, trong đó có 5 đối tượng nghiện nặng. Sắp tới xã sẽ triển khai công tác vận động đưa những người nghiện vào các trại cai nghiện cộng đồng để giúp họ thoát khỏi ma túy”, ông Hoàn thông tin thêm.


Kế hoạch cai nghiện Ma túy trên địa bàn xã Mỹ Thành năm 2015
Theo ông Thanh, kế hoạch tổ chức cai nghiện ma túy tại cộng đồng và gia đình địa bàn xã Mỹ Thành bắt đầu được triển khai từ ngày 18/8 đến 1/9 năm nay nhằm đưa người nghiện về tái hòa nhập với cộng đồng, trở thành người có ích cho xã hội. Gia đình chính là lực lượng trọng tâm trong kế hoạch vận động người nghiện đi cai nghiện. Thậm chí, việc cai nghiện sẽ tổ chức tại gia đình nếu người thân của các đối tượng nghiện hút đảm bảo thực hiện đúng các quy định của pháp luật, song song với đó cộng đồng có trách nhiệm quản lý, giám sát để phấn đấu địa bàn không có người nghiện ma túy.
Theo Người Đưa Tin
 

Ads HMO

Ads HMO

Top